วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

IVECO อิตาลีเสร็จสิ้นการส่งมอบรถยนต์บรรทุก LMV ให้รัสเซีย

Iveco to complete the delivery of LMV light multirole vehicles to Russia
M65 LMV light multirole vehicle
http://www.armyrecognition.com/june_2016_global_defense_security_news_industry/iveco_to_complete_the_delivery_of_lmv_light_multirole_vehicles_to_russia_tass_32106161.html

บริษัท Iveco Defence Vehicles อิตาลีได้ยืนยันว่าบริษัทได้เสร็จสิ้นการส่งมอบรถยนต์บรรทุกเบาหุ้มเกราะเอนกประสงค์ 4x4 แบบ LMV ให้กองทัพบกรัสเซียแล้ว
ตามการให้ข้อมูลของหัวหน้าแผนกพัฒนา Hardware ของบริษัท Iveco นาย Claudio Catalano ต่อสำนักข่าว TASS ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Eurosatory 2016 ที่ Paris ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13-17 มิถุนายน ที่ผ่านมา
"รถหุ้มเกราะ LMV M65 ได้ถูกส่งมอบอย่างเต็มอัตราให้รัสเซียแล้ว พวกมันกำลังอยู่ระหว่างการปรนนิบัติซ่อมบำรุงตามสัญญาที่ลงนามไว้ก่อนหน้านี้" นาย Catalano กล่าว
หัวหน้าแผนกพัฒนา Hardware ของ Iveco Defence Vehicles กล่าวเพิ่มว่าทางบริษัทอาจจะคงความร่วมมือกับรัสเซียถ้ายังคงมีเงื่อนไขที่เกี่ยวพันกันอยู่

ตามรายงานก่อนหน้านี้กองทัพรัสเซียจะได้รับมอบรถยนต์บรรทุกหุ้มเกราะ LMV M65 จำนวน 358คัน ซึ่งผลิตในรัสเซียตามสิทธิบัตรจาก Iveco ในชื่อ Rys โดยก่อนหน้านี้กองทัพรัสเซียได้รับมอบรถชุดแรก 57คันที่ผลิตที่อิตาลีเมื่อปี 2012
อย่างไรก็ตามเนื่องจากการที่รัสเซียเข้าผนวก Crimea และแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ของยูเครน ทำให้สหภาพยุโรปซึ่งอิตาลีเป็นประเทศสมาชิกตัดความสัมพันธ์ทางการทหารกับรัสเซีย
ซึ่งนั่นส่งผลให้ความร่วมมือระหว่าง Iveco อิตาลี และ VPK(Military Industrial Company)รัสเซีย ตามแผนเดิมที่จะมีการผลิตรถยนต์บรรทุก Rys(LMV) ถึง 1,775คันต้องติดขัดล่าช้าเป็นเวลานาน และอาจจะเหลือเพียงสิ้นสุดการจัดหาที่ 358คันด้วย
ทั้งนี้ก็มีรายงานภาพจากสื่อออกมาครับว่ากองทัพรัสเซียได้ส่งรถบรรทุกหุ้มเกราะ Rys ไปประจำการที่ Latakia ซีเรีย เพื่อคุ้มกันกำลังอากาศยานของกองทัพอากาศรัสเซียที่ปฏิบัติการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลซีเรียครับ