วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

กองทัพอากาศสหรัฐฯเริ่มมองหาเครื่องยนต์ใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35A

USAF launches F-35 advanced engine effort



The USAF is looking to replace the F-35's incumbent F135 powerplant with a new advanced engine from FY 2028 to provide increased thrust and more efficient thermal management, while at the same time affording more electrical power and cooling to accommodate future high-energy lasers and other advanced weapon systems. (Pratt and Whitney)

กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้เริ่มต้นความพยายามที่จะติดตั้งเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ด้วยเครื่องยนต์ขั้นก้าวหน้าใหม่ทั้งหมด
ด้วยการออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) แก่ภาคอุตสาหกรรมเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/f-35.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/06/f-35.html)

เอกสารขอข้อมูลโครงการเครื่องยนต์ทดแทนปรับเปลี่ยนได้ F-35(FAER: F-35 Adaptive Engine Replacement) มองหาข้อมูลเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนที่สมบูรณ์
ที่จะบูรณาการเข้ากับเครื่องบินขับไล่ F-35A รุ่นขึ้นลงตามแบบ(CTOL: Conventional Take-Off and Landing) โดยสัญญาจะประกาศในงบประมาณปี 2024 และการส่งมอบจะเริ่มต้นตั้งแต่งบประมาณปี 2028

"การตอบสนองต่อการวิจัยนี้จะช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับความสามารถของตลาดในการส่งมอบระบบขับเคลื่อนที่สมบูรณ์(ตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์และส่วนประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้อง)
ที่จะสามารถบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบเข้ากับระบบอาวุธเครื่องบินขับไล่ F-35A ในคำสั่งที่จะตรงกำหนดการส่งมอบการผลิตระบบขับเคลื่อนและเครื่องบิน" เอกสาร RFI ระบุ

"วัตถุประสงค์ของโครงการ FAER คือเพื่อจะเติมเต็มขั้นระยะการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development) ของโครงการเปลี่ยนย้ายเครื่องยนต์ปรับเปลี่ยนได้(AETP: Adaptive Engine Transition Program)" เอกสาร RFI กล่าว
การออกเอกสารขอข้อมูลมีขึ้นตามมาหลายวันหลังสมาชิกสภา Congress สหรัฐฯเรียกร้องยุทธศาสตร์จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯสำหรับการบูรณาการระบบเครื่องยนต์ขั้นก้าวหน้าเข้ากับเครื่องบินขับไล่ F-35 ทั้งสามรุ่น

โดยกองทัพอากาศสหรัฐฯได้เริ่มเปิดความพยายามของตนสำหรับรุ่นเครื่องบินขับไล่ F-35A CTOL กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) คาดว่าจะทำเช่นเดียวกัน
สำหรับทั้งเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง(STOVL: Short Take-Off and Vertical Landing) และเครื่องบินขับไล่ F-35C รุ่นใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน(CV: Carrier Variant)

บริษัท General Electric(GE) สหรัฐฯ และบริษัท Pratt & Whitney(P&W) สหรัฐฯได้กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ขั้นกล่าวหน้าภายใต้โครงการ AETP โฆษกของ GE สหรัฐ Cole Massie กล่าวกับ Janes
เครื่องยนต์ใหม่ที่จะทดแทนเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ P&W F135 ที่ใช้อยู่ตอนนี้จะมอบแรงขับสูงขึ้นและมีการจัดการความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ขณะเดียวกันจะให้พลังงานไฟฟ้าและการหล่อเย็นมากขึ้นที่จะรองรับอาวุธ laser พลังงานสูงและระบบอาวุธขั้นก้าวหน้าอื่นๆในอนาคตครับ