วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

สหรัฐฯมองหาเครื่องยนต์ทางเลือกของเครื่องบินขับไล่ F-35

Pentagon seeks F-35 engine options



Pratt & Whitney's F135 conventional take-off and landing engine in afterburner on a test stand. 
The Pentagon is considering F-35 engine alternatives due to the F135's difficult sustainment and an expected need for better propulsion system performance in the future. (Pratt & Whitney)



Pentagon services face unaffordable F-35 operations and sustainment costs by 2036



An F-35B aboard Her Majesty's Ship (HMS) Queen Elizabeth at Suez Canal on 6 July 2021. 
The Pentagon services buying the F-35 face nearly USD6 billion in sustainment cost overruns by 2036 that they project as unaffordable because of increasing sustainment expenditures. (3rd Marine Aircraft Wing)



กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentagon กำลังพิจารณาเครื่องยนต์ทางเลือกสำหรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF)
เนื่องจากความยุ่งยากในการดำรงสภาพของระบบเครื่องยนต์ และคาดการณ์ถึงความจำเป็นสำหรับสมรรถนะที่ดีกว่าในอนาคต(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/f-35.html)

พลอากาศโท Eric Fick เจ้าหน้าที่บริหารโครงการ F-35(PEO: Program Executive Officer) กล่าวต่อคณะผู้บริหารสหรัฐฯ(House panel) เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2021 ว่าค่าใช้จ่ายและการดำรงสภาพของเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Pratt & Whitney F135-PW-100 เป็นความท้าทาย
เขากล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเริ่มที่จะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการดำรงสภาพของระบบทางอากาศเหล่านั้น ตามที่โครงการเข้าถึงกำหนดการถอดเครื่องยนต์ครั้งแรกที่ 2,000ชั่วโมง

นอกจากนี้ พล.อ.ท.Fick กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯอาจจะต้องมีความจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถด้านกำลังและการจัดการความร้อนจากระบบเครื่องยนต์ของ F-35 หลังการดัดแปลงและปรุงรุ่น Block 4 ถูกนำมาใช้ นั่นมีความจำเป็นที่จะต้องประเมินเครื่องทางเลือก F35 เขาเสริม
"ผมจะรับปากที่จะทำงานกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ของผม, กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) ตามที่เราทำงานที่จะแสวงหาตัวเลือกและทางเลือกที่จะแก้ไขปัญหาระบบเครื่องยนต์ของ F-35 ไปข้างหน้า" เขากล่าว

พล.อ.ท.Fick กล่าวว่าเขาได้เยี่ยมโรงงานบริษัท GE Aviation ใน Evendale มลรัฐ Ohio ราวหกสัปดาห์ก่อน และเห็นการทำงานของบริษัทกับโครงการเปลี่ยนย้ายเครื่องยนต์ปรับเปลี่ยนได้(AETP: Adaptive Engine Transition Program) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
แม้ว่าเขากล่าวว่าเขารู้สึกประทับใจ แต่ พล.อ.ท.Fick เสริมว่ามันยังมีงานอีกมากที่จะต้องทำให้เสร็จก่อนที่ระบบเครื่องยนต์ AETP ของ GE Aviation สหรัฐฯจะกลายเป็นเครื่องยนต์ในสายการผลิต

ภายในปี 2036 การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 Lightning II JSF ของเหล่าทัพต่างๆของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะเผชิญกับค่าใช้จ่ายการดำรงสภาพที่พุ่งสูงขึ้นเกือบ $6 billion ที่ตามที่โครงการไม่สามารถจะจ่ายได้จากรายจ่ายการดำรงสภาพที่เพิ่มสูงขึ้น
ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2021 สำนักงานบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ(GAO: Government Accountability Office) กล่าวว่า

สำนักงานโครงการร่วม F-35(JPO: Joint Program Office) ประเมินค่าใช้จ่ายดำรงสภาพต่อเครื่อง, หรือส่วนท้าย, ต่อปี, สำหรับแต่ละรุ่น เพิ่มขึ้นในปี 2020 คาดว่าสำหรับการจัดซื้อ F-35C ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/f-35c.html)
นี่ทำให้เกิดช่องว่างใหญ่เพิ่มระหว่างข้อจำกัดค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมที่ตั้งขึ้นในปี 2018 และค่าใช้จ่ายการดำรงสภาพโครงการที่สถานะคงที่หรือจุดการใช้งานสูงสุดของโครงการ ค่าใช้จ่ายการดำรงสภาพที่ถูกประเมินต่อส่วนท้าย F-35 ต่อปีเป็นการวัดที่สำคัญสำหรับการกำหนดค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมของเครื่องบิน 

ในปี 2020 F35 JPO ประเมินค่าใช้จ่ายดำรงสภาพต่อส่วนท้ายต่อปีในสถานะคงที่ของเครื่องบินขับไล่ F-35A ที่ $7.8 million เพิ่มขึ้นจาก $7.1 million ที่ประเมินค่าใช้จ่ายในปี 2018
การจำกัดค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมเพื่อการดำรงสภาพของ F-35A ต่อส่วนท้ายต่อปีคือ $4.1 million แสดงถึงช่องว่างเป็นวงเงิน $3.7 million ระหว่างค่าใช้จ่ายโครงการและค่าใช้จ่ายที่ถูกจำกัดความเหมาะสมครับ