Pentagon seeks F-35 engine options
Pratt & Whitney's F135 conventional take-off and landing engine in
afterburner on a test stand.
The Pentagon is considering F-35 engine alternatives due to the F135's
difficult sustainment and an expected need for better propulsion system
performance in the future. (Pratt & Whitney)
Pentagon services face unaffordable F-35 operations and sustainment costs by
2036
An F-35B aboard Her Majesty's Ship (HMS) Queen Elizabeth at Suez Canal on 6
July 2021.
The Pentagon services buying the F-35 face nearly USD6 billion in sustainment
cost overruns by 2036 that they project as unaffordable because of increasing
sustainment expenditures. (3rd Marine Aircraft Wing)
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentagon
กำลังพิจารณาเครื่องยนต์ทางเลือกสำหรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35
Lightning II Joint Strike Fighter(JSF)
เนื่องจากความยุ่งยากในการดำรงสภาพของระบบเครื่องยนต์
และคาดการณ์ถึงความจำเป็นสำหรับสมรรถนะที่ดีกว่าในอนาคต(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/f-35.html)
พลอากาศโท Eric Fick เจ้าหน้าที่บริหารโครงการ F-35(PEO: Program Executive
Officer) กล่าวต่อคณะผู้บริหารสหรัฐฯ(House panel) เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2021
ว่าค่าใช้จ่ายและการดำรงสภาพของเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Pratt &
Whitney F135-PW-100 เป็นความท้าทาย
เขากล่าวว่า
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเริ่มที่จะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการดำรงสภาพของระบบทางอากาศเหล่านั้น
ตามที่โครงการเข้าถึงกำหนดการถอดเครื่องยนต์ครั้งแรกที่ 2,000ชั่วโมง
นอกจากนี้ พล.อ.ท.Fick กล่าวว่า
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯอาจจะต้องมีความจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถด้านกำลังและการจัดการความร้อนจากระบบเครื่องยนต์ของ
F-35 หลังการดัดแปลงและปรุงรุ่น Block 4 ถูกนำมาใช้
นั่นมีความจำเป็นที่จะต้องประเมินเครื่องทางเลือก F35 เขาเสริม
"ผมจะรับปากที่จะทำงานกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ของผม,
กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)
ตามที่เราทำงานที่จะแสวงหาตัวเลือกและทางเลือกที่จะแก้ไขปัญหาระบบเครื่องยนต์ของ
F-35 ไปข้างหน้า" เขากล่าว
พล.อ.ท.Fick กล่าวว่าเขาได้เยี่ยมโรงงานบริษัท GE Aviation ใน Evendale มลรัฐ
Ohio ราวหกสัปดาห์ก่อน
และเห็นการทำงานของบริษัทกับโครงการเปลี่ยนย้ายเครื่องยนต์ปรับเปลี่ยนได้(AETP:
Adaptive Engine Transition Program) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
แม้ว่าเขากล่าวว่าเขารู้สึกประทับใจ แต่ พล.อ.ท.Fick
เสริมว่ามันยังมีงานอีกมากที่จะต้องทำให้เสร็จก่อนที่ระบบเครื่องยนต์ AETP ของ GE
Aviation สหรัฐฯจะกลายเป็นเครื่องยนต์ในสายการผลิต
ภายในปี 2036 การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 Lightning II JSF
ของเหล่าทัพต่างๆของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ
จะเผชิญกับค่าใช้จ่ายการดำรงสภาพที่พุ่งสูงขึ้นเกือบ $6 billion
ที่ตามที่โครงการไม่สามารถจะจ่ายได้จากรายจ่ายการดำรงสภาพที่เพิ่มสูงขึ้น
ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2021
สำนักงานบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ(GAO: Government Accountability Office)
กล่าวว่า
สำนักงานโครงการร่วม F-35(JPO: Joint Program Office)
ประเมินค่าใช้จ่ายดำรงสภาพต่อเครื่อง, หรือส่วนท้าย, ต่อปี, สำหรับแต่ละรุ่น
เพิ่มขึ้นในปี 2020 คาดว่าสำหรับการจัดซื้อ F-35C ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/f-35c.html)
นี่ทำให้เกิดช่องว่างใหญ่เพิ่มระหว่างข้อจำกัดค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมที่ตั้งขึ้นในปี
2018
และค่าใช้จ่ายการดำรงสภาพโครงการที่สถานะคงที่หรือจุดการใช้งานสูงสุดของโครงการ
ค่าใช้จ่ายการดำรงสภาพที่ถูกประเมินต่อส่วนท้าย F-35
ต่อปีเป็นการวัดที่สำคัญสำหรับการกำหนดค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมของเครื่องบิน
ในปี 2020 F35 JPO
ประเมินค่าใช้จ่ายดำรงสภาพต่อส่วนท้ายต่อปีในสถานะคงที่ของเครื่องบินขับไล่ F-35A
ที่ $7.8 million เพิ่มขึ้นจาก $7.1 million ที่ประเมินค่าใช้จ่ายในปี 2018
การจำกัดค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมเพื่อการดำรงสภาพของ F-35A ต่อส่วนท้ายต่อปีคือ $4.1
million แสดงถึงช่องว่างเป็นวงเงิน $3.7 million
ระหว่างค่าใช้จ่ายโครงการและค่าใช้จ่ายที่ถูกจำกัดความเหมาะสมครับ