วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

KAI เกาหลีใต้ยืนยันเสนอเครื่องบินขับไล่โจมตี FA-50 แข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินรบเบา LCA มาเลเซีย

Singapore Airshow 2022: KAI confirms bid for Malaysia's light combat aircraft programme
A model of the FA-50 at Singapore Airshow 2022. (Janes/Ridzwan Rahmat)



The FA-50 in RoKAF service. (Republic of Korea Air Force)



The Royal Thai Air Force (RTAF)'s T-50TH. (Wing 4 Takhli Royal Thai Air Force )

Air Chief Marshal Napadej Dhupatemiya, the Commander-in-Chief of Royal Thai Air Force delegation meeting with KAI representative at Singapore Airshow 2022. (KAI)

บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีได้ยืนยันการมีส่วนร่วมของตนในโครงการเครื่องบินรบเบา/เครื่องบินขับไล่ฝึก LCA/FLIT(Light Combat Aircraft/Fighter Lead-In Trainer) ของมาเลเซีย
และแบบอากาศยานที่จะเสนอสำหรับความต้องการนี้คือเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 ของบริษัท ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-50 ของ KAI(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/hawk-108hawk-208.html)

กระทรวงกลาโหมมาเลเซียได้ออกการแข่งขันสำหรับโครงการ LCA/FLIT ของกองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia) เมื่อเดือนมิถุนายน 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/lcaflit.html)
ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนร่างการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพอากาศมาเลเซียที่รู้จักในชื่อแผนพัฒนาขีดความสามารถ 2055 (CAP55: Capability Development Plan 2055)(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/blog-post_9.html

ในฐานะส่วนหนึ่งของแผน CAP55 นี้ กองทัพอากาศมาเลเซียมองที่จะจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 18เครื่องที่จะทดแทนฝูงเครื่องบินฝึกไอพ่น Aermacchi MB-339CM จำนวน 7เครื่องที่งดบินไปแล้ว
และเครื่องบินขับไล่ฝึก BAE Systems Hawk Mk 108 สองที่นั่ง และเครื่องบินโจมตีเบา BAE Systems Hawk Mk 208 ที่นั่งเดียว จำนวน 18เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/hawk-208.html)

การพูดคุยกับ Janes ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Singapore Airshow 2022 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ KAI อธิบายเครื่องบินขับไล่เบา FA-50 ในฐานะระบบที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว
ที่ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force) ตั้งแต่ปี 2013(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/kai-fa-50.html)

เครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 ยังสามารถจะปรับรูปแบบได้อย่างรวดเร็วระหว่างบทบาทภารกิจเครื่องบินขับไล่เบาและเครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้า โดยมีระยะเวลาที่หยุดใช้ปฏิบัติงานน้อยที่สุด
ทำให้มีค่าใช้จ่ายต่อชั่วโมงบินที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับเครื่องบินแบบอื่นในชั้นเดียวกัน และได้รับการพิสูจน์ต่อคุณสมบัติความพร้อมใช้งานที่ระดับสูงขณะที่ประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี

"ข้อเท็จจริงนั้น FA-50 อยู่ในประจำการกับลูกค้าหลายรายทั่วโลกตั้งแต่ตะวันออกกลางจนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังพิสูจน์ว่าเครื่องบินสามารถทนต่อการปฏิบัติการในสภาพอากาศและภูมิอากาศที่หลากหลายได้" เจ้าหน้าที่ KAI กล่าว
นอกจากกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี FA-50 และเครื่องในรุ่นของมันได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศอิรัก, กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force

กองทัพอากาศไทยได้นำเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๒ บ.ขฝ.๒ T-50TH เข้าประจำการที่ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ตาลี จำนวน ๑๒เครื่อง และกำลังจัดหาเพิ่มเติม ๒เครื่องรวม ๑๔เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/t-50th.html)
ล่าสุดในงาน Singapore Airshow 2022 ที่ผ่านมา พลอากาศเอก นภาเดช ธูปเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศไทยและคณะได้เดินทางเยือนสิงคโปร์ รวมถึงได้มีการเข้าพบกับตัวแทนของบริษัท KAI สาธารณรัฐเกาหลีในงานครับ