วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

จีนจะส่งเสริมการส่งออกเครื่องบินขับไล่ FC-31

China to promote FC-31 for export



The SAC FC-31 prototype. 




AVIC has established an office to promote FC-31 for export, the company announced in mid-February 2022. (Janes/Kelvin Wong)





Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้จัดตั้งสำนักงานที่จะส่งเสริมการขายแก่ต่างประเทศเชิงรุก
ของเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจยุคที่5 แบบ Shenyang Aircraft Corporation(SAC) FC-31(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/avic-fc-31.html) AVIC จีนกล่าว

AVIC จีนกล่าวในรายงานที่เผยแพร่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ว่า ด้วยทรัพยากรจาก SAC, สถาบันวิจัยของจีน และ CATIC(China National Aero-Technology Import & Export Corporation) รัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่การส่งออกของ AVIC
Zhan Qiang รองผู้จัดการทั่วไปคนใหม่ของ SAC ได้จัดตั้งสำนักงานที่จะผลักดันยุทธวิธี 'การส่งเสริมเน้นตนเองเชิงรุก' ที่จะบรรลุเป้าหมายการส่งออกเครื่องบินขับไล่ FC-31 แก่กลุ่มประเทศเป้าหมาย เช่นเดียวกับลูกค้าภายในประเทศ

รายงานกล่าวว่า Zhan ได้สร้างคืบหน้าอย่างมากในการประเมินตลาดส่งออกสำหรับเครื่องบินขับไล่ FC-31 ที่มีคุณสมบัติถูกตรวจจับได้ต่ำ(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/jf-17-block-iii-j-20.html)
ซึ่งแบบจำลองย่อขนาดได้ถูกจัดแสดงในงานแสดงการบินนานาชาติ Airshow China 2021 ที่จัดขึ้นใน Zhuhai จีน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน-3 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา

การจัดตั้งสำนักงานเพื่อการส่งออกมีข้อสังเกตว่าเครื่องบินขับไล่ FC-31 รุ่นใช้งานภาคพื้นดินน่าจะถือว่าพร้อมสำหรับสายการผลิตจำนวนมากแล้ว และน่าจะพร้อมสำหรับการขายอย่างเร็วที่สุดตั้งแต่ปลายปี 2020s
เครื่องบินขับไล่ขนาดกลาง FC-31 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่สร้างโดยจีนแบบที่สามที่ได้รับการเสนอสำหรับการส่งออก(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fc-31-type-15.html)

ควบคู่ไปกับเครื่องบินขับไล่ขนาดเบา Pakistan Aeronautical Complex/Chengdu Aircraft Industry Group(PAC/CAIG) JF-17 Thunder/FC-1 ปากีสถาน-จีน(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/jf-17.html)
และเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Chengdu Aircraft Industry Group(CAIG) J-10(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/j-10.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/11/j-10c.html)

เครื่องบินขับไล่ FC-31 จะนำเสนอประโยชน์ของการออกแบบเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ตรวจจับได้ยาก(stealth) ที่มีค่าใช้จ่ายในการจัดหาต่ำกว่าเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/f-35a-hx.html)
แต่เป็นไปได้ที่เครื่องบินขับไล่ FC-31 จีนอาจจะมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการและการสนับสนุนที่สูงกว่าเครื่องบินขับไล่ F-35(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/f-35a-f-16cd.html) ตามที่เครื่องใช้แบบแผนเป็นเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ไอพ่น

มากไปกว่านั้นการขาดความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่จากกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) ที่จะซื้อเครื่องบินขับไล่ FC-31 เองอาจจะลดความมั่นใจของลูกค้าส่งออกที่เป็นไปได้ต่างๆ
อย่างไรก็ตามเครื่องต้นแบบของ FC-31 ได้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างแล้วอย่างน้อยสามเครื่องที่แตกต่างกัน เปรียบเทียบกับคู่แข่งที่ใกล้เคียงกันอย่างเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-75 Checkmate รัสเซียที่ยังไม่มีเครื่องต้นแบบจริงครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/sukhoi-checkmate.html)