วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2567

เรืออุทกศาสตร์ A09 HMNZS Manawanui นิวซีแลนด์จมที่ซามัว

New Zealand hydrographic ship capsizes in Samoa





A file image of HMNZS Manawanui seen here while it was in the Hauraki Gulf. The vessel capsized in Samoa on 6 October 2024. (Royal New Zealand Navy)

เรือสนับสนุนทางอุทกศาสตร์และการดำน้ำ A09 HMNZS Manawanui กองทัพเรือนิวซีแลนด์(RNZN: Royal New Zealand Navy) ได้จมแบบพลิกคว่ำหลังจากเกยตื้นและเกิดเพลิงไหม้ขณะที่เรือกำลังดำเนินปฏิบัติการสำรวจทางสมุทรศาสตร์ในซามัว
เรือสำรวจอุทกศาสตร์ HMNZS Manawanui ได้ดำเนินการสำรวจที่ราว 1nmi จากชายฝั่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2024 ก่อนที่เรือจะเกยตื้นห่างจากชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะ Upolu ของซามัว กองทัพนิวซีแลนด์(NZDF: New Zealand Defence Force) เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2024

ลูกเรือผู้โดยสารทั้งหมดทั้งหมด 75คนของเรือสำรวจอุทกศาสตร์ HMNZS Manawanui ได้ทำการสละเรือใหญ่โดยการอพยพลงเรือช่วยชีวิตในเวลา 1952h ตามเวลาท้องถิ่นของซามัวเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2024
"ลูกเรือและผู้โดยสารบนเรือช่วยชีวิตและเรือทะเลจากเรืออุทกศาสตร์ HMNZS Manawanui เหล่านี้ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปเรืออื่นๆที่ตอบสนองต่อการร้องขอการช่วยเหลือกู้ภัยและถูกเคลื่อนย้ายไปยังชายฝั่งแล้ว" ตามการอ่านแถลงการณ์ของกองทัพนิวซีแลนด์

"ณ ขั้นระยะนี้สาเหตุที่แท้จริงของการเกยตื้นยังไม่เป็นที่ทราบ และนี่จำเป็นต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม" กองทัพนิวซีแลนด์กล่าวเสริมว่า เรืออุทกศาสตร์ HMNZS Manawanui ได้เริ่มเอียงอย่างหนักในเวลา 0640h ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 6 ตุลาคม 2024
ขณะที่ควันไฟสามารถมองเห็นการพุ่งออกมาจากตัวเรือ "ในเวลา 0900h ตามเวลาท้องถิ่น เรือเป็นที่ทราบว่าได้พลิกคว่ำและอยู่ใต้ผิวน้ำ กองทัพนิวซีแลนด์กำลังทำงานกับผู้มีอำนาจเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบที่ตามมาและลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม" ตามแถลงการณ์กองทัพนิวซีแลนด์

"การสนับสนุนได้รับการมอบให้โดยกระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์ และผู้มีอำนาจของซามัวแก่ลูกเรือและผู้โดยสารจากเรือ HMNZS Manawanui และพวกเขากำลังได้รับการรับรองในซามัว 
กองทัพนิวซีแลนด์จะทำการส่งอากาศยานไปซามัว(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/c-130j-30-hercules-5.html) เพื่อนำพวกเขากลับมานิวซีแลนด์" กองทัพนิวซีแลนด์เสริม

เรือสำรวจอุทกศาสตร์ A09 HMNZS Manawanui ถูกนำเข้าประจำการในเดือนมิถุนายน 2019 ก่อนเข้าประจำการในกองทัพเรือนิวซีแลนด์ เดิมเคยเป็นเรือสนับสนุนไกลฝั่งพาณิชย์ชื่อ Edda Fonn ของนอร์เวย์ 
เรือถูกจัดหาโดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ในเดือนสิงหาคม 2018 เป็นวงเงิน NZ$103 million($62 million) เพื่อมาปฏิบัติภารกิจต่างๆเติมเต็มภารกิจเดิมของเรืออุทกศาสตร์ A14 HMNZS Resolution และเรือสนับสนุนการดำน้ำ A09 HMNZS Manawanui(ชื่อและหมายเลขเรือเดียวกัน) ที่ปลดประจำการในปี 2012 และ 2018 ตามลำดับ

เรืออุทกศาสตร์ HMNZS Manawanui ใหม่มีความยาวเรือรวม 84.7m กว้าง 18m และกินน้ำลึก 6.3m ได้ได้ติดตั้งแขนยก crane เก็บกู้ขนาด 100tonne ติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่เครื่องยนต์ดีเซลขับสองชุดขับเคลื่อน azimuth สองระบบ และสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 13knots
อุปกรณ์สำรวจทางสมุทรศาสตร์ที่ติดตั้งบนเรือรวมถึงเครื่องหยั่งความลึกน้ำ(echo sounder) แบบ EM712 multibeam และ EA 440 single-beam จากบริษัท Kongsberg นอร์เวย์ และยังติดตั้งยานใต้น้ำควบคุมระยะไกล(ROV: Remotely Operated Vehicle) แบบ Seaeye Cougar จากบริษัท Saab สวีเดนด้วยครับ