วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2567

Embraer บราซิลเจรจากับแอฟริกาใต้สำหรับโอกาสของเครื่องบินลำเลียง C-390

Embraer talks up South African prospects for KC/C-390 airlifter





An artist's rendering of the Embraer KC/C-390 in South African Air Force markings. (Embraer)

บริษัท Embraer บราซิลได้เจรจาถึงโอกาสของการขายเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390/เครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium ของตนแก่แอฟริกาใต้ ให้การอธิบายในฐานะเครื่องบินลำเลียงที่ "เหมาะสมอย่างสมบูรณ์แบบ"
ที่จะทดแทนเครื่องบินลำเลียงดั้งเดิมที่ปัจจุบันประจำการในกองทัพอากาศแอฟริกาใต้(SAAF: South African Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/c-390-9.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kc-390.html)

บริษัท Embraer เผยแพร่ในสื่อประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2024 ในเวลาที่สอดคล้องกับงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์ Africa Aerospace and Defence(AAD) 2024 ณ ฐานทัพอากาศ Waterkloof ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายน 2024
เน้นย้ำสิ่งที่ Embraer บราซิลอธิบายว่าเป็น "กระบวนการจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-390" ของแอฟริกาใต้(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/embraer-c-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kc-390.html)

บริษัท Embraer กล่าวว่าเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ/เครื่องบินลำเลียง KC/C-390 ที่สร้างในบราซิลเป็นเครื่องที่ "เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะตรงความต้องการของกองทัพแอฟริกาใต้(SANDF: South African National Defence Force)
เช่นเดียวกับหน่วยงานของรัฐบาลอื่นๆ นี่เป็นอากาศยานยุคใหม่...ได้รับความสนใจอย่างมากจากกองทัพแอฟริกาใต้ ซึ่งได้มีโอกาสที่จะประเมินค่าเครื่องบิน" บริษัท Embraer บราซิลกล่าว

สำหรับในส่วนของตน โฆษกของกองทัพแอฟริกาใต้ได้ถูกอ้างคำกล่าวถึงโดย Embraer บราซิลตามการเสริมว่า "เราชื่นชอบในขีดความสามารถและวิทยาการหลากหลายรูปแบบที่เรามีประสบการณ์(ในการประเมินค่าของเครื่องบินลำเลียง KC/C-390)
กองทัพแอฟริกาใต้ได้แสดงความสนใจในเครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium ในฐานะที่มีความคืบหน้าในย่างก้าวที่จำเป็นสำหรับการคัดเลือกของขีดความสามารถการลำเลียงทางยุทธศาสตร์ที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับกองทัพแอฟริกาใต้"

ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces ปัจจุบันกองทัพอากาศแอฟริกาใต้มีประจำการด้วยเครื่องบินลำเลียง Lockheed Martin C-130B Hercules จำนวน 5เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน อย่างไรก็ตาม Janes ได้รายงานไปก่อนหน้าในปี 2023 ว่า
เครื่องบินลำเลียง C-130B เหล่านี้มีเพียง 1เครื่องเท่านั้นที่มีความสมควรเดินอากาศ ขณะที่ 3เครื่องรอการซ่อม และ 1เครื่องได้รับการซ่อมบำรุงและปรับปรุงโดยบริษัท Marshall Air สหรัฐฯและได้นำกลับเข้าประจำการในเดือนพฤศจิกายน 2023

ปัจจุบันนอกจากบราซิลผู้ผลิตที่สั่งจัดหาแล้ว 19เครื่อง เครื่องบินลำเลียง/เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ C-390/KC-390 Millennium ประสบความสำเร็จในการได้รับการจัดหาจากหลายประเทศโดยมีลูกค้าส่งออกรายแรกคือ
โปรตุเกส จำนวน 5เครื่อง, ฮังการี จำนวน 2เครื่อง, สาธารณรัฐเช็ก จำนวน 2เครื่อง, ออสเตรียจำนวน 4เครื่อง, เนเธอร์แลนด์จำนวน 5เครื่อง และสาธารณรัฐเกาหลีที่ไม่เปิดเผยจำนวน(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/kc-390.html) รวมมีลูกค้าล่าสุดถึง 7ประเทศ(รวมบราซิลผู้ผลิต) สายการผลิตรวมแล้วถึง 40เครื่องครับ