วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567

NHI ยุโรปและนอร์เวย์นำข้อพิพาทเฮลิคอปเตอร์ NH90 เข้าสู่ศาล

NHI, Norway take NH90 dispute to court





With no resolution to their dispute over Norway's cancellation of its NH90 programme, NHI and the Norwegian government will now settle the matter in court. (Norwegian Ministry of Defence)

บริษัท NHIndustries(NHI) ยุโรปไม่สามารถแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งของตนกับนอร์เวย์เกี่ยวกับการยกเลิกโครงการเฮลิคอปเตอร์ NH90 ได้ โดยทั้งสองฝ่ายจะนำข้อพิพาทเข้าสู่ศาล
การพูดคุยต่อ Janes และสื่อความมั่นคงอื่นๆ ณ โรงงานอากาศยาน Marignane ของบริษัท Airbus Helicopters ยุโรป ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(chief stakeholder) ของกิจการค้าร่วม NHI(ถือหุ้นร่วมกับบริษัท Leonardo อิตาลี และบริษัท Fokker เนเธอร์แลนด์)

ประธานบริษัท NHI ยุโรป Axel Aloccio กล่าวว่าความพยายามในการไกล่เกลี่ยปัญหาระหว่าง NHI และนอร์เวย์ไม่ประสบความสำเร็จ และประเด็นนี้นั้นขณะนี้จะมีข้อยุติผ่านช่องทางตามกฎหมาย
"ทั้งหมดที่ผมสามารถบอกคุณได้คือการเจรจาไกล่เกลี่ยได้ล้มเหลว และนั่นเรากำลังนำเรื่องนี้เข้าสู่ศาลเมือง Oslo เราพยายามที่จะหาข้อตกลงที่เห็นชอบกับ แต่เราไม่สามารถทำได้" Aloccio กล่าว

"และขณะนี้พวกเขาได้นำเราเข้าสู่ศาลและเรากำลังนำพวกเขาเข้าสู่ศาลเช่นกัน มันมีสองข้อร้องเรียนซึ่งถูกควบรวมกันเป็นข้อร้องเรียนเดียว ดังนั้นในจุดจบของเรื่องนี้มันจึงเป็นเพียงหนึ่งข้อพิพาทใหญ่" Aloccio กล่าว
ในเดือนมิถุนายน 2022 รัฐมนตรีกลาโหมนอร์เวย์(ในเวลานั้น) Bjørn Arild Gram กล่าวว่า แม้ว่าประเทศของเขาได้พยายามอย่างดีที่สุด เฮลิคอปเตอร์ NH90 จำนวน 14เครื่องไม่สามารถที่จะเติมเต็มกองทัพนอร์เวย์(Norwegian Armed Forces, Forsvaret) ได้ และนั่นทำให้ไม่สามารถที่จะเก็บรักษาเฮลิคอปเตอร์แบบนี้ได้อีกต่อไป 

ในการยกเลิกการสั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์ NH90 กระทรวงกลาโหมนอร์เวย์กล่าวว่าตนตั้งใจที่ส่งคืนเฮลิคอปเตอร์และเรียกร้องขอวงเงิน 5 billion Norwegian Krone($460 million) ที่ตนจ่ายไปสำหรับเฮลิคอปเตอร์ของตนคืน รวมถึงดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายอื่นๆ
บริษัท NHI ได้อธิบายเรื่องนี้ว่า "ไม่มีเหตุผลทางกฎหมาย" แต่ภายหลังได้เสนอที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแก่นอร์เวย์(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/nh90.html

นอร์เวย์ได้ลงนามสัญญากับ NHI ในปี 2001 สำหรับรุ่นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลประจำเรือฟริเกต NH90 NFH(NATO Frigate Helicopter) จำนวน 14เครื่อง เพื่อเข้าประจำการในกองทัพเรือนอร์เวย์(Royal Norwegian Navy, Sjøforsvaret) และหน่วยยามฝั่งนอร์เวย์(Norwegian Coast Guard, Kystvakten) 
ที่เดิมมีกำหนดส่งมอบในช่วงปี 2005-2008 อย่างไรก็ตามการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ NH90 ของนอร์เวย์ได้มีความล่าช้าโดยเครื่องแรกถูกส่งมอบได้ในปี 2011 จนถึงเดือนมกราคม 2016 มีเฮลิคอปเตอร์ NH90 เพียง 6เครื่องเท่านั้นที่ถูกส่งมอบ

รายงานที่ทำขึ้นโดยสำนักงานยุทโธปกรณ์กลาโหมนอร์เวย์(NDMA: Norwegian Defence Materiel Agency, FMA: Forsvarsmateriell) ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ NH90 มีความพร้อมที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดมาก โดยจากชั่วโมงบินที่ควรอยู่ที่เฉลี่ย 3,900ชั่วโมงบินต่อปี กลับทำได้เพียง 700ชั่วโมงบินต่อปีเท่านั้น 
นอร์เวย์เป็นประเทศที่สองที่ประกาศยุติการใช้งานฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ NH90 ของตนต่อจากกองทัพออสเตรเลีย(ADF: Australian Defence Force) ที่เลิกใช้งานเฮลิคอปเตอร์ MRH90 Taipan จำนวน 45เครื่องที่เป็น NH90 รุ่นของตนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/mrh90-taipan.html)