วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

ภาพเปิดเผยรายละเอียดเครื่องบินสงครามอิเล็กทรอนิกส์ Y-9LG จีนในการฝึกที่ไทย

Chinese Y-9LG electronic warfare aircraft breaks cover




China's Shaanxi Y-9LG special mission aircraft has antennas associated with radar, electronic intelligence (ELINT), and electronic support measures (ESM) systems. The aircraft's configuration suggests that it has a stand-off jamming capability. (Janes, Love Airplanes, Aom Narathip)

ประมวลภาพมาแบบจุใจ
กับบรรยากาศการฝึก Falcon Strike 2024 ระหว่างวันที่ 18-29 สิงหาคม ณ กองบิน 23 จังหวัด อุดรธานี โดย กองทัพอากาศจีน หรือ กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLAAF People's Liberation Army Air Force) ได้ส่งเครื่องบินขับไล่แบบ Xi'an JH-7AII ,Shenyang J-11B/BS,Chendu J-10C/AS,และ เครื่องแบบ AWAC อีก 2 ลำคือเครื่องแบบ Shaanxi KJ-500,Shaanxi Y-9LG 
และกองทัพอากาศไทยได้ส่งเครื่องบิน แบบ Dornier Alpha jet TH,Saab Jas-39 Gripen และ Saab 340 ERIEYE เข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ครับ

การฝึกผสม FALCON STRIKE
ตอนเช้าฝนตกยังดีที่ฟ้าเปิดเรยเก็บภาพมาให้ชมครับ
Photo by : Aom Narathip

เครื่องบินภารกิจพิเศษใหม่ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) ได้ปรากฏตนขึ้นในการฝึกผสมทางอากาศ Falcon Strike 2024 ระหว่างไทยและจีนที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปล่าสุด
ได้ถูกระบุว่าเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ Shaanxi Y-9LG ที่เป็นอากาศยานที่มีศักยภาพในการประยุกต์ใช้ในสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare) ระยะไกล(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/falcon-strike-2024.html)

เครื่องบินตรวจการณ์ Y-9LG เป็นส่วนหนึ่งของกำลังอากาศยานของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่มีส่วนร่วมในการฝึก Falcon Strike 2024 เป็นเวลา ๑๙วันระหว่างวันที่ ๑๘-๒๙ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024)
ที่เป็นเจ้าภาพโดยกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ณ กองบิน๒๓ อุดรธานี(Wing 23 Udon Thani Royal Thai Air Force Base) ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมจีน

เครื่องบินตรวจการณ์ Y-9LG ซึ่งการกำหนดแบบมีรายละเอียดในสื่อประชาสัมพันธ์ของกองทัพอากาศไทยเกี่ยวกับการฝึก Falcon Strike 2024 มีรูปแบบสายอากาศภายนอกที่บ่งชี้ถึงขีดความสามารถการก่อกวน(jamming) ระยะไกล
Y-9LG เป็นระบบอากาศยานภารกิจพิเศษที่ประกอบสร้างใหม่บนพื้นฐานจากเครื่องบินลำเลียง Shaanxi Y-8/Y-9 ที่เผยแพร่วนเวียนในสื่อสังคม online ของจีนในเดือนมกราคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/kj-200.html)

ในเวลานั้นนักสังเกตุการณ์ทางทหารต่างๆของจีนกำหนดแบบอากาศยานชั่วคราวเป็นเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ KJ-200B อย่างไรก็ตามเครื่องบินตรวจการณ์ Y-9LG ประกอบด้วยคุณลักษณะที่ไม่เคยเห็นใน KJ-200B รุ่นก่อนหน้า
คุณลักษณะต่างๆของเครื่องบินตรวจการณ์ Y-9LG รวมถึงแกนกระโดงสายอากาศระบบตรวจจับการแพร่สัญญาณไฟฟ้า/ค้นหาทิศทาง(ESM/DF: Electronic Support Measures/Direction-Finding) ใหม่บนส่วนหลังของเครื่อง

ซึ่งยังได้ถูกสังเกตพบในเครื่องบินสงคราม electronic EW แบบใหม่อื่นๆของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เช่น เครื่องบินตรวจการณ์ Y-9G(GX-11) และเครื่องบินต่อต้านการสื่อสาร Y-9Z
นอกเหนือจากนี้สายอากาศแบบ balance beam ของเครื่องบินตรวจการณ์ Y-9LG ซึ่งมีความเป็นไปได้สำหรับ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar มีความแตกต่างที่มองเห็นได้จากสายอากาศ radar บนเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ KJ-200B

ชุดภาพของ Y-9LG ยังแสดงถึงสายอากาศและระบบตรวจจับต่างๆที่บ่งชี้ว่าเครื่องบินยังมีขีดความสามารถข่าวกรอง Electronic(ELINT: Electronic Intelligence) และ radar สร้างแผนที่ภูมิประเทศ-เป้าหมายเคลื่อนที่ภาคพื้นดิน(SAR-GMTI: Synthetic Aperture Radar-Ground Moving Target Indication) ด้วย
หมายเลข "30211" บนแพนหางเครื่องยังทำให้ระบุได้ว่าเครื่องบินอยู่ในกรมบินที่58(58th Air Regiment) และกรมบินที่60(60th Air Regiment) ของกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) ที่มีที่ตั้งในฐานทัพอากาศ Guiyang ทางตอนใต้ของจีนครับ