วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2566

เครื่องยนต์ไอพ่น WS20 สำหรับเครื่องบินลำเลียง Y-20 จีนน่าจะถูกนำเข้าประจำการแล้ว

Chinese WS20 engine likely entering operational service



China's project goals for the domestically developed WS20 engine include greater thrust, reliability, and fuel efficiency compared with Russian engines currently powering the XAC Y-20A transport aircraft. (Janes)

เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Shenyang WS20 ที่จีนพัฒนาภายในประเทศสำหรับเครื่องบินลำเลียง Xi'an Aircraft Corporation(XAC) Y-20 ได้ปรากฏว่าน่าจะพร้อมสำหรับการเข้าประจำการแล้ว
ชุดภาพในสื่อสังคม Online ที่พบในกลางเดือนมีนาคม 2023 แสดงเครื่องบินลำเลียง Y-20 ที่กำลังทำการบินด้วยเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan อัตราส่วน bypass สูงสองชุดใบพัด WS20 สี่เครื่อง

เครื่องบินลำเลียง Y-20 ซึ่งถูกทำสีพรางในประจำการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) ถูกถ่ายภาพขณะทำการบินเหนือเมือง Kaifeng ในมณฑล Henan ของสาธารณรัฐประชาชนจีน
ชุดภาพก่อนหน้าของเครื่องบินลำเลียง Y-20 รุ่นใหม่ที่ถูกอ้างถึงโดยทั่วไปว่าเครื่องบินลำเลียง Y-20B ได้ปรากฏภาพในสีรองพื้นสีเหลือง บ่งชี้ว่าพวกมันอยู่ในสถานะกำลังทดสอบ

ตามข้อมูลจาก Janes ฐานทัพอากาศ Kaifeng ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมือง เป็นที่ตั้งของกรมบินที่37(37th Air Regiment) ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force)
กรมบินที่37 มีประจำการผสมด้วยเครื่องบินลำเลียง Y-8C และเครื่องบินลำเลียง Y-20A เครื่องบินลำเลียง Y-20B ใหม่ไม่ได้ปรากฏว่ามีหมายเลขประจำการ ซึ่งเป็นมาตรฐานของเครื่องที่อยู่ในประจำการ

อย่างไรก็ตามเครื่องบินลำเลียง Y-20B ใหม่ที่ถูกถ่ายภาพได้มีเครื่องหมายตรากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนแบบถูกตรวจพบได้ต่ำ บ่งชี้ว่านี่เป็นเครื่องของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน
ตามข้อมูลของ Janes เครื่องยนต์ WS20 ได้รับการพัฒนาที่จะได้รับการเพิมขึ้ของระดับประสิทธิภาพและแรงขับเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan ตระกูล Aviadvigatel D-30KP 2 รัสเซียที่เป็นเครื่องยนต์ของเครื่องบินลำเลียง Y-20A ที่มีอยู่

Janes ประเมินว่าถ้าการตั้งเป้าของโครงการได้ประสบความสำเร็จ เครื่องยนต์ไอพ่น WS20 น่าจะเพิ่มขีดความสามารถการบรรทุกและระยะทำการของเครื่องบินลำเลียง Y-20(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/yy-20.html)
เครื่องยนต์ไอพ่น WS20 ถูกรายงานว่าให้กำลังขับที่ 28,660lbs(127.5kN) ตัวเครื่องยนต์มีมิติขนาดแตกต่างจากเครื่องยนต์ไอพ่นตระกูล D-30KP 2 โดยมีช่องรับอากาศเข้าที่กว้างกว่า และตัวเครื่องยนต์เองที่สั้นกว่าเครื่องยนต์ D-30KP 2 รัสเซีย

ตามที่ Janes วิเคราะห์จากชุดภาพที่ปรากฏ เครื่องยนต์ไอพ่น WS20 มีความยาวที่ราว 3.7m และช่องรับอากาศเข้ามีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 2.2m 
เปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ไอพ่น D-30KP 2 ที่มีความยาว 5.6m(รวมส่วนกลับด้านแรงขับ thrust reverser) ช่องรับอากาศเข้ามีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 1.4m และให้กำลังขับที่ 28,460lbs(117.7kN) ครับ