วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

DSME เกาหลีใต้ทำพิธีวางกระดูกงูเรือดำน้ำ KSS-III ลำแรก

DSME lays keel for South Korea's first KSS-III submarine
Keel-laying ceremony of South Korea's first KSS-III submarine. Source: DSME
http://www.janes.com/article/60461/dsme-lays-keel-for-south-korea-s-first-kss-iii-submarine

บริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering (DSME) สาธารณรัฐเกาหลีได้ทำพิธีวางกระดูกงูเรือดำน้ำแบบ KSS-III ลำแรกของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี
โดยพิธีวางกระดูกงูเรือจัดขึ้นที่อู่ต่อเรือ Okpo บนเกาะ Geoje ทางตอนใต้ของเมือง Busan เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้มีพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกของเรือดำน้ำ KSS-III เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014

DSME ได้รับสัญญาจากสำนักงานโครงการจัดหาความมั่นคง(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี ในการสร้างเรือดำน้ำ KSS-III สองลำแรกขนาด 3,000tons สำหรับกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อปลายปี 2012
เรือดำน้ำ KSS-III เป็นเรือดำน้ำแบบแรกที่ออกแบบพัฒนาโดยเกาหลีใต้เองทั้งหมด และจะเป็นเรือดำน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ประจำการในกองทัพเรือเกาหลีใต้ โดยเรือลำแรกของชั้นจะเข้าประจำการได้ในราวปี 2020
ตามข้อมูลของบริษัท เรือดำน้ำ KSS-III มีความยาวเรือ 83.5m มีความกว้างรวม 7.7m และสูง 14.7m มีความเร็วสูงสุดประมาณ 20knots พิสัยทำการ 10,000nmi และมีกำลังพลประจำเรือ 50นาย
เรือดำน้ำ KSS-III ติดตั้งระบบเสากล้อง Optronic ค้นหาแบบไม่เจาะลำตัวเรือ Series 30 ของ Sagem ซึ่งสามารถติดตั้งกล้อง Electro-Optical ได้สี่ระบบ และบรรทุกระบบสงคราม Electronic และสายอากาศ GPS
เรือดำน้ำ KSS-III ยังติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง VLS 6ท่อยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนโจมตีภาคพื้นดิน Cheon Ryong ระยะยิง 1,500km
ซึ่งเรือดำน้ำ KSS-III จะติดตั้งระบบควบคุมและยิงอาวุธจาก Babcock ซึ่งมีคุณสมบัติระบบตั้งโปรแกรมค่าการยิงแบบเดียวกับที่ใช้ในเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Astute กองทัพเรืออังกฤษ

ทั้งนี้ DSME มีกำหนดการส่งมอบเรือดำน้ำ KSS-III ลำที่สองในปี 2022 ซึ่งคาดว่ากองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีมีความต้องการเรือดำน้ำ KSS-III อย่างน้อย 9ลำขึ้นไป
ซึ่งนับจากเรือดำน้ำ KSS-I ชั้น Chang Bogo(Type 209/1200) และเรือดำน้ำ KSS-II ชั้น Son Won-il(Type 214) จนถึงเรือดำน้ำ KSS-III ล่าสุดนี้จะเป็นการเพิ่มนาวิกานุภาพด้านสงครามใต้น้ำของกองทัพเรือเกาหลีใต้ให้สูงยิ่งขึ้นครับ