วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

นาวิกโยธินอินโดนีเซียเตรียมยกเลิกการจัดหายานเกราะล้อยาง BTR-4 ยูเครนเพิ่มเติม

Indonesian Marine Corps prepares to pull plug on further BTR-4 acquisitions
The Indonesian Marine Corps currently has a fleet of five BTR-4s, similar to the ones seen here in Ukrainian service. (UkrOboronProm)
http://www.janes.com/article/69391/indonesian-marine-corps-prepares-to-pull-plug-on-further-btr-4-acquisitions

นาวิกโยธินอินโดนีเซีย(KORMAR: Korps Marinir) กำลังเตรียมจดหมายร้องขอทางการในการถอนการจัดหายานเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 BTR-4M APC(Armoured Personnel Carrier) แหล่งข่าวในกองทัพยืนยันกับ Jane's
จดหมายจะถูกส่งไปยังกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียตามด้วยสภาผู้แทนราษฎรในขั้นตอนเพื่อการปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณกลาโหม ดังนั้นงบประมาณเดิมที่ถูกตั้งไว้สำหรับการจัดหา BTR-4 จะสามารถถูกนำไปใช้ในการจัดหารถเกราะลำเลียงพลแบบอื่นได้

คณะกรรมการกลาโหม, ข่าวกรอง และการต่างประเทศ ของสภาผู้แทนราษฏรอินโดนีเซีย(Komisi I) ได้อนุมัติงบประมาณก่อนหน้านี้วงเงิน $95 million ซึ่งรวมอยู่ในงบประมาณกลาโหมปี 2017
ในการทดแทนรถเกราะสายพานลำเลียงพล BTR-50PK ของนาวิกโยธินอินโดนีเซียที่มีอายุการใช้งานมานานด้วย BTR-4 ซึ่งเป็นการจัดหาเพิ่มเติมจากชุดแรกขั้นต้น 5คัน
ที่สั่งจัดหาโดยกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียจาก UkrOboronProm กลุ่มอุตสาหกรรมความั่นคงยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 โดยอินโดนีเซียได้รับมอบ BTR-4M เมื่อเดือนกันยายน 2016

ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016 กรมทหารม้า กองกำลังนาวิกโยธินที่2 นาวิกโยธินอินโดนีเซียได้เริ่มดำเนินการทดสอบยานเกราะล้อยาง BTR-4M ที่รวมการทดสอบที่ฐานทัพของตนใน Cilandak ทางตอนใต้ของ Jakarta
ปัญหาต่างๆที่พบในการทดสอบรถคือการลอยตัวขณะเคลื่อนที่ในน้ำที่ถูกอ้างจากกำลังพลในการทดสอบว่า BTR-4M มีสมดุลหัวรถจมใต้น้ำมากเกินไปเมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด ตามที่เจ้าหน้าที่นาวิกโยธินอินโดนีเซียให้ข้อมูลกับ Jane's เมื่อปลายปี 2016

BTR-4M นาวิกโยธินอินโดนีเซียติดตั้ง Water Jet สองระบบที่ด้านซ้ายและขวาของท้ายตัวรถซึ่งทำให้สามารถเครื่องที่ด้วยความเร็วในน้ำได้สูงสุด 10km/h ระบบอาวุธติดตั้งปืนใหญ่กล ZTM-1 30mm และเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ AGS-17 30mm
ทั้งนี้ยานเกราะล้อยางแบบอื่นที่จะถูกนำมาพิจารณาจัดหาแทน BTR-4M สำหรับนาวิกโยธินอินโดนีเซียมีเช่น รถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-80 รัสเซีย, รถรบหุ้มเกราะสายพาน ACV-19 ตุรกี และรถรบทหารราบสายพาน K21 สาธารณรัฐเกาหลีครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/02/blog-post_11.html)