วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

Boeing ส่งข้อเสนอโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯเป็นรายแรก

Boeing first out of blocks with T-X proposal
Developed with Saab, Boeing's BTX appears to incorporate elements from both the F/A-18E/F Super Hornet and the Gripen combat aircraft. Source: Boeing
http://www.janes.com/article/69148/boeing-first-out-of-blocks-with-t-x-proposal

Boeing สหรัฐฯได้เป็นผู้เข้าแข่งขันรายแรกที่ส่งข้อเสนอในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ตามที่บริษัทประกาศเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา การส่งสัญญาณที่เป็น "การเปิดความร้อนแรง!"
ทาง Boeing กล่าวว่าตนได้ส่งข้อเสนอสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯในส่วนระบบฝึกนักบินขั้นก้าวหน้า Advanced Pilot Training(APT) Family of Systems(FoS) ในฐานะ T-X ตามที่ทราบอย่างเป็นทางการ โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม


เครื่องบินฝึกไอพ่น BTX เป็นงานพัฒนาร่วมระหว่าง Boeing และ Saab สวีเดน ที่เป็นเครื่องบินที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดแต่แรกสำหรับเสนอในโครงการ T-X
โดยเป็นเครื่องบินไอพ่นสองที่นั่งเครื่องยนต์เดี่ยว มีห้องนักบินแบบ Glass Cockpit รูปแบบแนวคิดเดียวกับห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter และใช้ระบบสถาปัตยกรรมเปิด
รูปแบบเครื่องที่ปรากฎมีส่วนที่ผสมผสานระหว่างเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet และ Saab Gripen โดยเครื่องบินฝึกไอพ่น BTX ต้นแบบทำการบินขึ้นครั้งแรกที่โรงงานอากาศ Boeing ใน St Louis มลรัฐ Missouri เมื่อ 20 ธันวาคม 2016

ตามที่ Boeing-Saab ได้ส่งข้อเสนอเครื่องบินฝึกของตนให้กับกองทัพอากาศสหรัฐฯแล้วก็คาดว่าผู้เข้าแข่งขันในโครงการรายอื่นจะเสนอข้อเสนอเครื่องบินฝึกของตนในเวลาอันใกล้ โดยผู้เข้าแข่งขันรายอื่นมีเช่น
Lockheed Martin สหรัฐฯ และ Korean Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี ที่เสนอ T-50A(มีพื้นฐานจาก T-50 Golden Eagle) และ Leonardo DRS อิตาลีที่เสนอ T-100(มีพื้นฐานจาก M-346 Master)
Sierra Nevada Corporation สหรัฐฯ และ Turkish Aerospace Industries(TAI) ตุรกีมีรายงานว่าเสนอเครื่องบินฝึกที่ออกแบบใหม่ ขณะที่บริษัท Stavatti สหรัฐฯจะเสนอเครื่องบินฝึก Javelin ที่ออกแบบใหม่เช่นกัน

Textron สหรัฐฯได้ยุติเครื่องบินไอพ่น Scorpion ของตนจากที่เคยมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าอาจจะเป็นผู้เข้าแข่งขันที่เป็นไปได้อีกราย
ขณะที่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ Northrop Grumman สหรัฐฯ และ BAE Systems สหราชอาณาจักร ประกาศว่าตนจะไม่เข้าแข่งขันในโครงการความต้องการ ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วก็มีภาพถ่ายการทดสอบเครื่องบินฝึกไอพ่น Model 400 ที่ออกแบบใหม่หมดออกมาครับ