วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2560

Sikorsky-Boeing เปิดตัวแนวคิดเฮลิคอปเตอร์โจมตี FVL

Sikorsky-Boeing reveal FVL attack helo concept
A screenshot of a Sikorsky-Boeing video showing the SB>1 Defiant-based transport (rear) and attack (front) variants for the US Army's FVL concept. Source: Sikorsky-Boeing
http://www.janes.com/article/69477/sikorsky-boeing-reveal-fvl-attack-helo-concept


Sikorsky และ Boeing สหรัฐฯได้เปิดตัวแนวคิดเฮลิคอปเตอร์โจมตีในโครงการ FVL(Future Vertical Lift) ซึ่งมีพื้นฐานจากแนวคิดเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง SB>1 Defiant ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับโครงการสาธิต JMR-TD(Joint MultiRole-Technology Demonstrator)/FVL กองทัพสหรัฐฯ
แนวคิดซึ่งปรากฎในวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่ทาง Online เมื่อวันที่ 10 เมษายนแสดงถึงรุ่น ฮ.โจมตีที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอเตอร์ลำเลียง SB>1 Defiant  แบบใบพัดประธานคู่ร่วมกันที่บินคู่กัน ขณะที่ ฮ.ทั้งรุ่นลำเลียงและรุ่นโจมตีได้ใช้รูปแบบส่วนประกอบส่วนใหญ่ที่เหมือนกัน
โดยรุ่น ฮ.โจมตีจะใช้ห้องนักบินสองที่นั่งเรียงกัน, ปีกคานอาวุธข้างลำตัวทั้งสองข้าง และปืนใหญ่อากาศที่ใต้หัวเครื่องที่ตรงกันกับรูปแบบเฮลิคอปเตอร์โจมตีในชั้นนี้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้เริ่มโครงการ JMR-TD/FVL เพื่อสร้างตระกูลอากาศยานใหม่ทดแทนระบบเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้งานในปัจจุบัน แบ่งเป็น FVL Medium(ทดแทน AH-64 Apache และ UH-60 Blackhawk) และ FVL Heavy(ทดแทน CH-47 Chinook)
กองทัพบกสหรัฐฯปัจจุบันได้เน้นความสำคัญกับ FVL Medium สำหรับความต้องการนี้ Sikorsky-Boeing ได้เสนอ SB>1 Defiant และ Bell Helicopter เสนอ V-280 Valor ซึ่งต่างกำลังอยู่ในการพัฒนา
(กองทัพบกสหรัฐฯยังได้ทำสัญญากับ  AVX และ Karem เพื่อดำเนินการวิจัยพัฒนาวิทยาการเฮลิคอปเตอร์อนาคตของตนต่อไปด้วย)

ขณะที่ FVL Medium เป็นความต้องการหนึ่งที่อาจะไม่พอใจแค่ระบบรูปแบบเดียว จึงเป็นไปได้ที่ FVL Medium จะร่วมถึงการแบ่งเป็นรุ่นโจมตีตามแนวคิดที่ได้แสดงในวีดิทัศน์ของ Sikorsky-Boeing หรืออาจจะเป็นทางเลือกอีกแบบเช่นเดียวกับ Sikorsky S-97 Raider
Sikorsky-Boeing และ Bell Helicopter ได้ถูกเลือกในเดือนตุลาคม 2014 เพื่อการพัฒนาและสาธิตเฮลิคอเตอร์ SB>1 Defiant และ V-280 Valor ของตนที่คาดว่าจะมีภายในสิ้นปี 2017
ขณะที่ Sikorsky-Boeing พัฒนา Defiant จาก X-2 เดิมของตนในรูปแบบเฮลิคอปเตอร์ใบพัดร่วมแกนคู่ ส่วน Bell ได้เลือกที่จะพัฒนา Valor ด้วยระบบอากาศยานใบพัดกระดกครับ
(AVX เสร็จสิ้นการออกแบบเฮลิคอปเตอร์ใบพัดประธานร่วมแกนคู่ของตน ขณะที่ Karem มุ่นเน้นไปยังแนวคิดระบบใบพัดกระดก OSTR(Optimum Speed Tilt-Rotor) ครับ)