วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

กองทัพบกไทยสั่งจัดหายานเกราะล้อยาง VN1 และรถถังหลัก VT4 ชุดที่สองจากจีน

Thailand orders 8x8 VN-1 armoured personnel carriers from China
http://www.janes.com/article/69263/thailand-orders-8x8-vn-1-armoured-personnel-carriers-from-china

NORINCO VN1 8x8 Armoured Personnel Carrier model at Defense & Security 2015(My Own Photo)

Jane's ได้รับการยืนยันว่ากองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ได้สั่งจัดหายานเกราะล้อยางลำเลียงพล(APC: Armoured Personnel Carrier) 8x8 แบบ VN1 จาก China North Industries Corporation หรือ NORINCO รัฐวิสาหกิจการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน
VN1 เป็นรุ่นส่งออกของยานเกราะล้อยาง NORINCO ZBD-09 ที่ประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army)
โดยกองทัพบกไทยได้เลือก VN1 จีนเป็นผู้ชนะเหนือยานเกราะล้อยางลำเลียงพล BTR-4 APC ที่ผลิตและออกแบบโดย Kharkov Morozov Design Bureau(KMDB) ยูเครนตามข้อมูลทางการในกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคง
ข้อมูลทางการระบุว่ากองทัพบกไทยได้สั่งจัดหายานเกราะล้อยาง VN1 ระยะที่๑ ขั้นต้นชุดแรก ๓๔คันวงเงินประมาณ ๒,๐๐๐ล้านบาท($58 million) ซึ่งการจัดหาได้รวมปืนใหญ่กล 30mm, ปืนกลร่วมแกน 7.62mm และกระสุน คาดว่าจะมีการจัดหารถเพิ่มเติมระยะต่อไปอีกชุดตามมาภายหลัง

Thailand to buy more VT-4 MBTs from NORINCO
http://www.janes.com/article/69317/thailand-to-buy-more-vt-4-mbts-from-norinco

NORINCO VT4 Main Battle Tank model at Defense & Security 2015(My Own Photo)

วันที่ ๔ เมษายนที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรัฐบาลไทยได้อนุมัติการจัดหารถถังหลัก VT จาก NORINCO จีน ระยะที่๒ จำนวน ๑๐คัน วงเงินประมาณ ๒,๐๐๐ล้านบาท($58 million) สำหรับกองทัพบกไทย
ตามที่รัฐมนตรีกลาโหมไทย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวแถลงถึงโครงการจัดหารถถังหลัก VT4 ในรูปแบบงบประมาณผูกพันต่อเนื่องระยะเวลา ๓ปี คาดว่าสัญญาการสนับสนุนการจัดหาการลงนามในอนาคตอันใกล้
ปีที่แล้ว(2016)กองทัพบกไทยได้สั่งจัดหารถถังหลักหลัก VT4 ระยะที่๑ จำนวน ๒๘คัน วงเงินประมาณ ๔,๙๐๐ล้านบาท($150 million) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้รับมอบรถชุดแรกในราวปลายปีนี้(2017)
โดยกองทัพบกไทยมีความต้องการจัดหารถถังหลักใหม่ทดแทนรถถังเบา M41A3 ราว ๒๐๐คันที่ประจำการมาตั้งแต่ปี ๒๕๐๕-๒๕๑๒(1962-1969)
ทั้งนี้การจัดหารถถังหลักครั้งล่าสุดของกองทัพบกไทยคือโครงการจัดหารถถังหลัก Oplot-T จาก KMDB ยูเครนจำนวน ๔๙คัน วงเงิน ๗,๒๐๐ล้านบาท($240 million) ในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011) ที่เข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ ครับ