วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐฯทดสอบทิ้งระเบิดนำวิถี Laser ใส่เป้าหมายเคลื่อนที่

F-35 drops PGM on a moving target using Block 3F software
An F-35C from the 461st 'Deadly Jesters' Flight Test Squadron drops a GBU-12 PGM over Naval Air Weapons Station China Lake in California. Source: Lockheed Martin

The target for the test was a remotely controlled pick-up truck. (Lockheed Martin)
http://www.janes.com/article/69744/f-35-drops-pgm-on-a-moving-target-using-block-3f-software

สำนักโครงการร่วม(JPO: Joint Program Office) ของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก
ในการทดสอบทิ้งระเบิดนำวิถี Laser แบบ  Raytheon GBU-12 Paveway II (PGM: Precision-Guided Munition) โจมตีเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่ด้วย F-35 ที่ใช้ชุดคำสั่งรุ่น Block 3F
การแถลงนี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา โดยการทดสอบมีขึ้นที่สถานีฝึกใช้อาวุธอากาศนาวี China Lake ในมลรัฐ California
ด้วยเครื่องบินขับไล่ F-35C รุ่นประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน กองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) จากฝูงบินทดสอบที่461 Deadly Jesters(461st Flight Test Squadron) ในการโจมตีเป้าหมายรถกระบะที่กำลังวิ่งด้วยควบคุมจากระยะไกล

ตามข้อมูลของกองบินทดสอบที่ 412(412th Test Wing) กองทัพอากาศสหรัฐ(USAF: US Air Force) F-35 ที่ใช้ในการทดสอบได้รับการติดตั้งชุดคำสั่ง Block 3F(ขีดความสามารถการรบเต็มอัตรา)
ซึ่งมีส่วนสำคัญยิ่งในการปลดปล่อย 'ตรรกะ' ใหม่เพื่อลดภาระของนักบินและเพิ่มประสิทธิภาพในการโจมตีเป้าหมายเคลื่อนที่ ตรรกะใหม่ที่เรียกว่า Lead Point Compute นี้ทำหน้าที่ประเมินค่าความเร็วและทิศทางของเป้าหมายต่อความสูงและความเร็วของเครื่องเพื่อกำหนดจุดทิ้งระเบิดที่แน่นอน
"(นักบิน)ไม่จำเป็นต้องคิดถึงว่าเป้าหมายที่กำลังไปมีความเร็วเท่าไรหรือทิศทางใด โดยการที่เขาใช้ขีดความสามารถ Block 3F มันจะทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมอาวุธทั้งหมดสำหรับเขา
นั่นเป็นเรื่องใหญ่มากจริงๆ มัน(F-35)เป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว เขา(นักบิน)ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเขาเองทั้งหมด ดังนั้นเราต้องการที่จะทำเพื่อเขาให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราทำได้" Collin O'Fallon วิศวกรที่มาประจำฝูงบิน461 กล่าว

ตอนนี้ระเบิดนำวิถี Laser GBU-12 ขนาด 500lbs สามารถใช้งานได้กับ F-35 ทุกรุ่นแล้ว ผ่านทางชุดคำสั่งของเครื่อง Block ก่อนที่มีการทดสอบไปแล้ว
"นี่เป็นการทดสอบที่แท้จริงของระบบกำหนดเป้าหมายของอากาศยานและที่เกี่ยวข้องกับตรรกะการควบคุมระบบอาวุธ และผลที่ได้จากการทดสอบนี้จะยืนยันขีดความสามารถในการใช้งาน GBU-12 กับ F-35" O'Fallon กล่าว
F-35 ปัจจุบันได้รับการติดตั้งชุดคำสั่ง Block 3i(ขีดความสามารถเต็มอัตราขั้นต้น) ชุดคำสั่ง Block 3F นั้นจะถูกเปิดตัวพร้อมในเดือนพฤษภาคม 2018 ครับ