วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เวียดนามยืนยันการจัดหารถถังหลัก T-90S จากรัสเซียรวมถึง S-400 และ Su-35

Vietnam confirms order of Russian T-90 tanks
A Russian T-90S MBT fitted with Shtora defensive aids suite. Source: Uralvagonzavod
http://www.janes.com/article/72537/vietnam-confirms-order-of-russian-t-90-tanks

สำนักข่าวของรัฐบาลเวียดนามใน Hanoi ได้ยืนยันว่ากองทัพประชาชนเวียดนาม(VPA: Vietnam People’s Army)ได้สั่งจัดหารถถังหลัก T-90S/T-90SK จำนวน 64คันจากรัสเซีย
รายงานนี้ซึ่งอ้างถึงเจ้าหน้าที่กลาโหมรัสเซียผู้ที่ได้แถลงต่อการประชุมสื่อในงานแสดงการบิน MAKS 2017 ใน Moscow รัสเซียวันที่ 18-23 กรกฎาคมที่ผ่านมาที่ระบุว่า การจัดหานี้เวียดนามจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลรัสเซีย

Jane's ได้รายงานไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ว่า UralVagonZavod ผู้ผลิตรถถังของรัสเซียได้เปิดเผยรายงานประจำปีของตนว่าได้รับการลงนามสัญญาจัดหาจากเวียดนามสำหรับรถถังหลัก T-90S/SK
โดย ถ.หลัก T-90S เป็นรุ่นส่งออกพื้นฐาน ส่วน T-90SK เป็นรุ่นที่บังคับการ งบประมาณในการจัดหารถถังหลัก T-90S ของเวียดนามยังไม่เป็นที่เปิดเผยแต่คาดว่าน่าจะราวประมาณ $250 million

การจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้นับว่าเป็นการจัดหาหลักของรถถังหลักใหม่ของกองทัพบกประชาชนเวียดนามที่มีการลงนามสัญญาในรอบหลายปี
โดยการจัดสรรงบประมาณในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาได้ถูกมุ่งเน้นไปยังการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพเรือประชาชนเวียดนาม(VPN: Vietnam People’s Navy) และกองทัพอากาศประชาชนเวียดนาม(VPAF: Vietnam People’s Air Force)

นอกจากการจัดหารถถังหลัก T-90 รายงานยังกล่าวว่าเวียดนามยังวางแผนการจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกล S-400 Triumf จำนวน 4ระบบเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศ
และเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Su-35 เพื่อทดแทนฝูงบินเครื่องบินขับไล่ MiG-21 ที่เคยเป็นกำลังหลักของกองทัพอากาศประชาชนเวียดนามมานาน ซึ่งปัจจุบันคาดว่าน่าจะถูกปลดประจำการลงแล้ว

จำนวนของเครื่องบินขับไล่ Su-35 ที่กองทัพอากาศประชาชนเวียดนามมองนั้นยังไม่เป็นที่เปิดเผย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเครื่องบินขับไล่ Su-27SK และเครื่องบินขับไล่ Su-30MK2 ประจำการรวมมากกว่า 30เครื่อง
และเป็นที่ทราบว่าการจัดหาเครื่องบินขับไล่เพิ่มอีกจำนวนมากนั้นมีความสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถการรบ โดยการจัดหาอาวุธต่างๆสำนักข่าวรัฐบาลเวียดนามรายงานว่าภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียได้มองแผนการขยายความร่วมมือในการแสดงตนในเวียดนามให้มากขึ้นครับ