วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral อียิปต์ใช้ Avenger สหรัฐฯเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศ

Egyptian Mistrals using Avengers for air defence
A still from the Egyptian MoD video showing Avengers strapped to the deck of one of a Mistral LHD. Source: Egyptian Ministry of Defence
http://www.janes.com/article/72282/egyptian-mistrals-using-avengers-for-air-defence


กระทรวงกลาโหมอียิปต์ยืนยันการใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศอัตตาจรล้อยาง AN/TWQ-1 Avenger สหรัฐฯวางบนดาดฟ้าบินของเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral LHD(Landing Helicopter Dock) คือ L 1020 Anwar El Sadat เพื่อเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้

ระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศอัตตาจรพิสัยใกล้ Avenger ซึ่งได้ถูกนำเข้าประจำการในกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศอียิปต์มาหลายปีแล้วนั้น เป็นการนำรถยนต์บรรทุก HMMWV ติดตั้งแท่นยิงแบบมีพลประจำพร้อมอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้ FIM-92 Stinger 8นัด

การยืนยันนี่มาพร้อมวีดิทัศน์การฝึกร่วมผสมทางเรือ Cleopatra 2017 ระหว่างกองทัพเรือฝรั่งเศสและกองทัพเรืออียิปต์ ที่กระทรวงกลาโหมอียิปต์เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา
Anwar El Sadat เรือ LHD ชั้น Mistral ของกองทัพเรืออียิปต์ได้นำระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้ Avenger อย่างน้อย 3ระบบวางไว้บนดาดฟ้าเรือ และมีการหมุนป้อมเหมือนกับกำลังค้นหาเป้าหมาย

ยานยนต์ 2คันที่ดูคล้าย Avenger ได้ถูกพบว่ามีการวางกำลังบนดาดฟ้าเรือ LHD ชั้น Mistral อียิปต์ก่อนหน้านี้ เป็นที่ตั้งข้อสังเกตว่านี่น่าจะกลายเป็นการฝึกมาตรฐาน
โดยกองทัพเรืออียิปต์ได้จัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral จากฝรั่งเศส 2ลำคือ L 1010 Gamal Abdel Nasser และ L 1020 Anwar El Sadat ซึ่งเดิมถูกสร้างสำหรับกองทัพเรือรัสเซียในชื่อ Vladivostok และ Sevastopol

เดิมเรือ LHD ชั้น Mistral ของกองทัพเรือรัสเซียคาดว่าจะติดตั้งแท่นยิงระบบป้องกันทางอากาศ 3M-47 Gibka พร้อมอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้ Igla-S 2แท่นยิง และระบบป้องกันระยะประชิดปืนใหญ่กล AK-630 ขนาด 30mm หกลำกล้องหมุน 2ระบบ
แต่ฝรั่งเศสไม่ส่งมอบเรือให้จากการที่รัสเซียผนวก Crimea และแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในภาค Dobass ต่อยูเครนตั้งแต่ปี 2014 ทำให้สหภาพยุโรปตัดความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย โดยมีการเจรจายกเลิกสัญญาและคืนเงินให้รัสเซียในปี 2015 และขายเรือต่อให้อียิปต์ในปี 2016

ด้วยเหตุนี้เรือ LHD ชั้น Mistral ที่อียิปต์รับมอบมาจึงไม่ได้มีการติดตั้งระบบอาวุธของรัสเซีย อย่างไรก็ตามอียิปต์และรัสเซียมีการเจรจาหารือเพื่อจะคงระบบอุปกรณ์สนับสนุนที่เป็นของรัสเซียบางส่วน
โดยกองทัพอากาศอียิปต์ได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Kamov Ka-52 Alligator 46เครื่องจากรัสเซีย และมีแผนจะจัดหารุ่นใช้งานทางทะเล Ka-52K Katran ที่คาดว่าจะนำมาใช้ปฏิบัติการจากเรือ LHD ชั้น Mistral ตามแผนเดิมของกองทัพเรือรัสเซียจะนำ ฮ.โจมตี Ka-52 มาใช้กับเรือครับ