วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

จีนยืนยันการทดสอบรถถังเบา ZTQ รุ่นใหม่ที่ทิเบต

China confirms conducting trials of new light battle tank in Tibet



An article published on the Chinese website Guancha.cn on 11 June showed images of what appears to be a new Chinese lightweight tank being driven on what the report claims is a road in Tibet. Source: Via Guancha.
http://www.janes.com/article/71940/china-confirms-conducting-trials-of-new-light-battle-tank-in-tibet

กระทรวงกลาโหมจีนได้ยืนยันการรายงานของสื่อว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) เพิ่งจะมีการดำเนินการทดสอบรถถังเบา(LBT: Light Battle Tank) แบบใหม่ที่ทิเบต
"เมื่อเร็วๆนี้รถถังแบบใหม่ได้ถูกดำเนินการทดสอบในที่ราบสูงทิเบต การทดสอบนี้มุ่งเป้าไปที่การทดสอบสมรรถนะของรถถัง และไม่ได้มีเป้าหมายต่อประเทศใดๆ"
โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน พันเอกอาวุโส Wu Qian กล่าวระหว่างการบรรยายสรุปต่อสื่อมวลชนที่ Beijing เมื่อ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา

บทความที่เผยแพร่โดย Website Guancha.cn จีนเมื่อ 11 มิถุนายนนั้นมีภาพแสดงให้เห็นถึงรถถังเบาแบบใหม่ที่กำลังขับเคลื่อนบนถนนซึ่งตามรายงานกล่าวว่าเป็นถนนและในเมือง Lhasa ที่เขตปกครองตนเองทิเบต
รถถังเบา LBT หรือมักจะถูกเรียกในชื่อรถถังเบา ZTQ ที่ปรากฎได้มีการพัฒนาจากที่ Jane's ได้เคยรายงานไปเมื่อ 4 มกราคม(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/ztq.html)
โดยมีตัวถังรถทรงกล่องที่สั้นและแคบกว่ารถถังหลัก Type 96 แม้ว่ารถถังเบา ZTQ LBT จะมีรูปทรงคล้ายกับรถถังหลัก Type 99 โดยมีการยกระดับตำแหน่งไปยังด้านท้ายสำหรับเป็นห้องติดตั้งชุดเครื่องยนต์

รถถังเบาจีนมีแนวลาดที่ตื้นและบุแผ่นรอบทั้งตัวรถและป้อมปืนซึ่งถูกพิจารณาว่าเป็นกลุ่มเกราะป้องกันแบบเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour)ในรูปทรงมุมจมูกเชิดแหลม
เกราะ ERA ที่ปรากฎบนรถดูน่าจะเป็นตระกูล FY ที่พัฒนาโดย NORINCO(China North Industries Group Corporation) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอาวุธรายใหญ่ของรัฐบาลจีนซึ่งเป็นผู้พัฒนารถถังเบา
เกราะ ERA รุ่น FY-I ระดับเบาสุดสามารถป้องกันหัวรบระเบิดแรงสูงต่อสู้รถถัง(HEAT: High-Explosive Anti-Tank) ระดับหนักสุดรุ่น FY-IV สามารถป้องกันกระสุนเจาะเกราะ(APS: Armour-Piercing Sabot) และ HEAT ได้แม้ว่าจะทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นอย่างมากครับ