วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

พม่าแถลงสาเหตุการตกของเครื่องบินลำเลียง Y-8 มาจากสภาพอากาศแปรปรวนฉับพลัน





Statement on the cause of Tatmadaw transport plane Y-8 F 200 W crash depending on FDR and CVR data
So, it is hereby announced that the crash of Tatmadaw transportation place Y-8 F 200 W was not because of a deliberate act, or explosive devices, or malfunction of the engine, but because of the loss of control after the plane run into adverse weather.

Tatmadaw True News Information Team
https://www.facebook.com/Cincds/posts/1397812950339566

จากกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินลำเลียง Y-8F-200W หมายเลข 5820 ตกในทะเลอันดามันเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ระหว่างทำการบินจาก Myeik ไป Yangon โดยหายไปจาก Radar ระยะ 43miles ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Dawei เมื่อเวลา 1335 ทำให้นักบิน เจ้าหน้าที่ และผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด 122รายนั้น(http://aagth1.blogspot.com/2017/06/y-8.html)
ตั้งแต่เวลา 1400 ของวันที่ 7 มิถุนายนเป็นต้นมา กองทัพอากาศพม่าร่วมกับกองทัพเรือพม่าและกองทัพบกพม่า รวมถึงอาสาสมัครพลเรือทั้งเรือประมงและชาวบ้านท้องถิ่นได้ร่วมกันค้นหากู้ภัยและเก็บกู้ซากเครื่องบินลำเลียง Y-8 ที่ตกโดยพบเศษชิ้นส่วนจากเครื่องและศพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก
ต่อมาในวันที่ 15 มิถุนายน ได้มีการค้นพบอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินและเสียงในห้องนักบินที่อยู่ในส่วนหางของเครื่องที่จมใต้ทะเลประกอบด้วย Flight Data Recorder(FDR) และ Cockpit Voice Recorder(CVR) หรือ Black Box กล่องดำ และมีการเก็บกู้ขึ้นมาได้เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน

ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม FDR และ CVR (OEM: Original Equipment Manufacturer)นั้นมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้บัญชาการ Defence Services กองทัพพม่าได้มีคำสั่งให้จัดตั้งชุดสอบสวนโดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมจึงไม่เป็นที่สงสัยเรื่องการทำงานระหว่าผู้ผลิตและผู้ใช้งาน
รองผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนอุบัติเหตุพม่า(MAIB: Myanmar Accident Investigation Bureau) U Aung Maw ได้ร้องขอการทำสัญญาร่วมงานกับสำนักความปลอดภัยการขนส่งออสเตรเลีย(ATSB: Australian Transportation Safety Bureau),
KNKT(Komite National Kedeiamatam Transportasi) อินโดนีเซีย และสำนักสอบสวนความปลอดภัยการขนส่ง Transport Safety Investigation Bureau สิงคโปร์

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ออสเตรเลียได้ตอบรับการร้องขอจาก คณะกรรมการการบินกลาโหมและความปลอดภัยกองทัพอากาศ (DDAAFS: Directorate of Defence Aviation and Air Force Safety) ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมพม่าเนื่องจากเครื่องที่ตกเป็นของกองทัพ
ในการร่วมสอบสวนสาเหตุจากข้อเท็จจริงและข้อมูลจาก FDR และ CVR ทีมสอบสวนที่จัดตั้งจากผู้เชี่ยวชาญประกอบด้วย พลอากาศจัตวา Htin Lin และ นาวาอากาศโท Zaw Lin Aung จากกองทัพอากาศพม่า, รอง ผอ.MAIB พม่า U Aung Maw
และผู้สืบสวนจาก ATSB ออสเตรเลีย พันตรี David Andrew Wade และ Mr. David Hilton โดยชุดสืบสวนและตัวแทนจาก China National Aero-Technology Import & Export Corporation(CATIC) จีนได้มีการประชุมที่ Yangon เมื่อ 30 มิถุนายน

ทีมสวบสวนผสมได้เดินทางไปที่ Xian จีนเมื่อ 5 กรกฎาคม การ Download ข้อเท็จจริงและข้อมูลจาก FDR และ CVR เสร็จสิ้นเมื่อ 6 กรกฎาคม โดยข้อมูลถูกแปลงเป็นรูปแบบที่ Computer สามารถอ่านได้
ข้อมูลถูกส่งมอบจาก Qianshan Avionis Co Ltd. ในเครือ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) จีนเมื่อ 7 กรกฎาคม นอกจากนี้ข้อมูลการบันทึกยังมีการฟังซ้ำหลายครั้งถึงสิ่งที่กำลังพลประจำเครื่อพูดคุย จากนั้นมีการทบทวนรายละเอียดเบื้องต้นใน 8-14 กรกฎาคม
ตามข้อมูลจาก FDR และ CVR ไม่มีชิ้นส่วนใดของเครื่องทำงานล้มเหลวจนถึงเวลา 13:32:08 ตามเวลาท้องถิ่น ความเร็วลมได้เพิ่มอย่างรวดเร็วจาก 9knots(16.7km/h) เป็น 44knots(81.5km/h) ในเส้นทางจากสนามบิน Myeik ไปสนามบิน Yangon

ตามข้อมูลนักบินประจำเครื่องพยายามจะดำเนินการระบบนำร่องบนปีกทั้งสองข้างในการนำเครื่องฝ่ากลุ่มเมฆ จากเวลา 13:30:18-13:31:22 ตามเวลาท้องถิ่น มีสัญญาณเตือนน้ำแข็งเกาะที่เครื่องยนต์
จากเวลาท้องถิ่น 13:31:50-13:32:1 ความเร็วลมพัดขวาง(Crosswind) เป่าตรงในมุม 90องศาทางด้านซ้ายของเครื่องจาก 9knots เป็น 48knots และต่อมาทิศทางเครื่องเกิดเบี่ยงเบนโดยระดับการเชิดความสูงเครื่องเพิ่มจาก 3องศา เป็น 15.8องศา
เครื่องยังคงทำการบินภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและลมพัดขวางต่อเนื่องอย่างรุนแรงจนเครื่องเข้าสู่ความเร็วร่วงหล่น(Stall Speed) ทำให้นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องได้จนเป็นสาเหตุของการตกในที่สุด

ตามข้อมูลจาก FDR และ CVR และรายงานสภาพอากาศ เครื่องบินหมุนกลางอากาศโดยที่นักบินไม่สามารถควบคมเครื่องได้หลังจากสูญเสียความเร็วร่วงหล่นที่มีผลจากแรงกดลมจากบนสู่ล่าง น้ำแข็งเกาะเครื่องยนต์ และสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของการตก
ทีมสอบสวนร่วมในการประชุมได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องเน้นย้ำความเป็นไปได้ของลมแนวดิ่ง ลมไหลลง(downburst) และน้ำแข็งเกาะจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย CATIC ตั้งข้อสังเกตุตามศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน(China National Meterologic Centre) ว่า
เครื่องได้บินฝ่าเมฆ Cumulonimbus หนาสามกลุ่มอาจทำให้เกิดลมหมุน(whirlwinds) เป็นสาเหตุเกิดแรงกดอากาศรุนแรงบนเครื่อง น้ำแข็งเกาะจับตัวหล่นใส่เครื่อง อาจรวมถึงพายุฝนฟ้าคะนองพายุ(thunderstorm) ลมพายุ(gale) พายุหิมะคะนอง(thundersnow) ฝนตกหนัก ลมไหลลง

ผูู้เชี่ยวชาญภายนอกที่นำโดยออสเตรเลียตรวจสอบ FDR และ CVR ตามข้อกำหนดองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO: International Civil Aviation Organization) ภาคผนวกที่13 จึงขอประกาศว่า
เหตุการณ์ตกของเครื่องบินลำเลียง Y-8F-200W กองทัพอากาศพม่าไม่ได้มีสาเหตุจากการกระทำโดยจงใจเจตนา หรือด้วยวัตถุระเบิด หรือความผิดปกติของเครื่องยนต์
แต่มีสาเหตุการตกจากการสูญเสียการควบคุมเนื่องจากเครื่องเข้าสู่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยและแปรปรวนฉับพลันครับ