วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ฝรั่งเศสและเยอรมนีจะร่วมสร้างเครื่องบินขับไล่ยุคใหม่ โดยอังกฤษจะเข้าร่วมด้วยทางใดทางหนึ่ง

France and Germany agree to jointly build new generation fighter jet

PARIS — France and Germany agreed to study building together a new fighter jet to succeed respectively the Dassault Rafale and Eurofighter Typhoon following a July 13 joint Cabinet meeting held here.(wikipedia.org)
http://www.defensenews.com/articles/france-and-germany-agree-to-jointly-build-new-generation-fighter-jet

ฝรั่งเศสและเยอรมนีเห็นชอบในการศึกษาการสร้างเครื่องขับไล่ไอพ่นแบบใหม่เพื่อทดแทน Dassault Rafale ฝรั่งเศส และ Panavia Tornado กับ Eurofighter Typhoon เยอรมนี ตามข้อตกลงของการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมกันของทั้งสองประเทศที่ Paris เมื่อ 13 กรกฏาคมที่ผ่านมา
โครงการความมั่นคงนี้เป็นเครื่องหมายของย่างก้าวต่อไปของการแสวงหาความแข็งแกร่งทางกลาโหมของยุโรป โดยเครื่องบินขับไล่ฝรั่งเศส-เยอรมนีนี้จะเป็นการกลับเข้าสู่การแข่งขันที่ยาวนานในการส่งออกระบบอาวุธที่มีความสำคัญ

ทั้งสองประเทศได้มองหาการวาดแผนการในกลางปี 2018 เพื่อพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า ตามการจัดเตรียมหัวข้อเอกสารหลังการประชุมระดับสูงที่นำโดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส Emmanuel Macron และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี Angela Merkel
"ทุกวันนี้มีการกำหนดมาตรฐานและการแข่งขันคุณสมบัติของยุโรปมากเกินไป และบางครั้งก็มีการแข่งขันระหว่างยุโรปด้วยกันในระดับสากล" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นาย Macron กล่าวในการให้ข่าวการประชุมร่วมกับนาง Merkel

โครงการเครื่องบินขับไล่ใหม่นี้เป็นที่กังขาว่าจะเป็นการละทิ้งแผนโครงการสาธิต Future Combat Air System ร่วมระหว่างสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสวงเงิน 1.54billion Pound($1.99 billion) ในการพัฒนาการสาธิตเครื่องบินขับไล่ที่เป็นได้ทั้งแบบมีนักบินบังคับหรือแบบไร้คนขับ
การออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร(Brexit) ได้เกิดคำถามขึ้นอย่างมากถึงอนาคตของอังกฤษกับพันธมิตรในภาคพื้นทวีปยุโรป

"นี่เป็นเส้นทางยาวไกลที่มาถึง แต่เป็นสัญญาณทางการเมืองที่สำคัญที่เพิ่งจะได้สร้างขึ้น" Jean-Pierre Maulny รองผู้อำนวยการสถาบัน Institut des Relations Internationales et Strategiques กล่าวที่งานเลี้ยงกลางแจ้งทางการในวันก่อนการสวนสนามทางทหารวันชาติฝรั่งเศส(Bastille Day 14 กรกฎาคม)
โครงการร่วมของยุโรปนี้ดูมีเหตุผลว่าแต่ละประเทศไม่สามารถดำเนินการการสร้างเครื่องบินขับไล่ใหม่ได้ด้วยตนเองอีกต่อไป ฝรั่งเศสได้ตั้งโครงการเครื่องบินขับไล่ใหม่ในช่วงเวลาอ่อนไหวที่เยอรมนีกำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งในเดือนกันยายน

ตามที่ Jean-Paul Palomeros อดีตหัวหน้าหน่วยการปฏิรูปกองบัญชาการพันธมิตร NATO ที่ Norfolk มลรัฐ Virginia สหรัฐฯกล่าวว่า "เครื่องบินขับไล่เป็นประเด็นหัวข้อที่ความอ่อนไหวสูงในเยอรมนี มันเหมือนฝรั่งเศสและเยอรมนีกำลังอยู่บนรถไฟที่วิ่งคนละรางกัน"
เยอรมนีได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจในยุโรป ขณะที่ฝรั่งเศสต้องการเจรจาเกี่ยวกับโครงการกลาโหม ทั้งสองหัวข้อมีความสำคัญสูงมาก แต่ระยะเวลาการเลือกตั้งสำหรับนาง Merkel หมายถึงการหารือในหัวข้อที่เกี่ยวกับทางทหารเป็นเรื่องที่ยากลำบาก

บริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศษได้พร้อมที่จะร่วมกับหุ้นส่วนสำหนับเครื่องขับไล่ "ตราบเท่าที่โครงการมีพื้นฐานบนความร่วมมือที่ได้ผล" Eric Trappier ประธานและผู้อำนวยการบริหาร Dassault กล่าวในการให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุธุรกิจ BFM Business radio
Dassault มีประสบการณ์ในการเป็นผู้รับสัญญาหลักในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Rafale ซึ่งโครงการนี้ "มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด" เขากล่าว

นอกเหนือจากโครงการเครื่องบินขับไล่ใหม่ ฝรั่งเศสและเยอรมนียังมีข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งโครงการเฮลิคอปเตอร์โจมตีรุ่นใหม่ของ Airbus Helicopters Tiger และอาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้นแบบใหม่ ทั้งสองชาติยังจะทำงานร่วมกันในการจัดหารถถังและปืนใหญ่แบบใหม่
และจะมีการลงนามสัญญาในปี 2019 สำหรับโครงการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะเวลาทำการนาน(MALE UAV: Medium-altitude Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle) ซึ่งรวมอิตาลี และสเปนด้วยครับ

BAE exec: We'll have a hand in a next-gen fighter 'one way or another'
FAIRFORD, England — BAE Systems wants a stake in any new European fighter program, says the executive running the British company’s combat air activities.
http://www.defensenews.com/articles/bae-exec-well-have-a-hand-in-a-next-gen-fighter-one-way-or-another

บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร ต้องการที่จะเข้าร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่ใดๆของยุโรป "ผมไม่สามารถพูดได้ว่ามันจะเป็นอะไรและผมไม่พูดได้ว่าเมื่อไร...ไม่ทางใดทางหนึ่งสหราชอาณาจักรและ BAE จะเข้ามามีส่วนร่วม"
Chris Boardman ผู้อำนวยการจัดการกิจกรรมทหารทางอากาศและสารสนเทศของ BAE Systems กล่าวต่อสื่อในการประชุมบรรยายสรุปงานแสดงการบิน Royal International Air Tattoo หรือ RIAT 2017 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคมนี้
ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมความมั่นคงรายหนึ่งที่มาจัดแสดงในงาน RIAT 2017 กล่าวว่าไม่ได้มีเพียงแต่เฉพาะอังกฤษที่กำลังมองความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ สวีเดนก็ได้แสดงความสนใจเช่นเดียวกันด้วย

การบรรยายสรุปต่อสื่อได้มีการประกาศความสำเร็จของเครื่องบินขับไล่ Typhoon ที่สร้างโดย BAE Systems กลุ่มหุ้นส่วร่วมชาติอื่นๆ ในการก้าวหลักสำคัญของการพัฒนาเป็นเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ ด้วยการทดสอบยิงครั้งแรกของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Brimstone2
แต่การบรรยายสรุปส่วนใหญ่ถูกแย่งความสนใจไปที่ประเด็นคำถามว่าอังกฤษมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อข้อเสนอโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคใหม่ร่วมกันระหว่างฝรั่งเศส-เยอรมนีที่มีขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม
โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีได้บรรลุข้อตกลงในการความร่วมมือกันเพื่อศึกษาการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ไอพ่นยุคใหม่เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศส และเครื่องบินขับไล่ Panavia Tornado เยอรมนี รวมถึง ฮ.โจมตี Tiger รุ่นใหม่ และอาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้นใหม่ในข้างต้น

BAE Systems ได้มีความร่วมมือในการผลิตเครื่องบินขับไล่ Typhoon ร่วมกับ Airbus เยอรมนี-สเปน และ Leonardo อิตาลีอยู่แล้วรวมถึงยังเป็นผู้ร่วมทุนสำคัญในโครงการเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่นำโดย Lockheed Martin สหรัฐฯที่อาจจะเป็นคู่แข่งของเครื่องบินขับไล่ใหม่แบบใดๆ
Boardman กล่าวว่าไม่ว่าแผนสำหรับเครื่องบินขับไล่ใหม่ยุโรปจะเป็นรูปร่างขึ้นมาอย่างไร BAE ได้พร้อมที่เข้าไปมีส่วนร่วมในเครื่องบินขับไล่ยุคหน้าเช่นในข้อตกลงล่าสุดกับ Turkish Aerospace Industries(TAI) ตุรกีในโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ TF-X
"เรามีวิศวกรที่ไปวางตัวที่ตุรกีเช่นที่เราพูดเพื่อเริ่มต้นการทำงาน" Boardman ยังกล่าวว่า BAE Systems ยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding)กับญี่ปุ่นสำหรับความเป็นไปได้ในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหมาด้วย

ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมความมั่นคงบางรายกำลังแสดงความแปลกใจที่ว่าการเดินหน้าของฝรั่งเศษ-เยอรมนีเป็นส่วนหนึ่งของผลเสียจากแผนการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ ผู้บริหารระดับสูงรายหนึ่งกล่าวว่า มันควรจะมีการตั้งคำถามเกี่ยวอนาคตของโครงการอุตสาหกรรมร่วมในสนธิสัญญากลาโหมทวิภาคี  Lancaster House ระหว่างสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส
สนธิสัญญาปี 2010 ที่นำโดย BAE Systems ในการจัดตั้งโครงการร่วมกับ Dassault และบริษัทอื่นๆของอังกฤษและฝรั่งเศสในการพัฒนาการสาธิตระบบเครื่องบินรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle)ยุคอนาคต วงเงินเกือบ $2 billion ในข้างต้น
Boardman ปฏิเสธข้อสังเกตว่าโครงการที่อาจจะถูกให้ยอมยุติโดยข้อเสนอโครงการเครื่องบินขับไล่ใหม่ เขากล่าว่าเขาไม่เคยเห็นการยุติการหารือเหนือขั้นต่อไปของโครงการ การตัดสินใจคาดว่าจะมีในสิ้นปีนี้เพื่อตกลงสายการผลิตระบบสาธิตครับ