วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สวีเดนจะไม่เสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen E ในโครงการจัดหาของเบลเยียมด้วยเหตุผลด้านการเมือง

Sweden will not bid Gripen E to Belgium for 'political reasons'
Sweden will not submit its latest Gripen E to Belgium as it does not have the political mandate to provide the operational support requested. (IHS Markit/Gareth Jennings)
http://www.janes.com/article/72197/sweden-will-not-bid-gripen-e-to-belgium-for-political-reasons

รัฐบาลสวีเดนจะไม่เสนอเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศเบลเยียม(BAC: Belgian Air Component)ด้วยเหตุผลด้านการเมืองตามที่สำนักงานยุทโธปกรณ์ความมั่นคง(FMV) แถลงเมื่อ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา
FMV สวีเดนกล่าวว่า ขณะที่ Gripen สามารถเติมเต็มความต้องการในการปฏิบัติการทั้งหมดของกองทัพอากาศเบลเยียม แต่มีการสนับสนุนปฏิบัติงานในมุมกลับเพื่อเสนอข้อตกลงในการขัดขวางสวีเดนจากการเข้าร่วมการแข่งขันในสนามการจัดหาระบบเครื่องบินขับไล่ใหม่

"Gripen เป็นระบบเครื่องบินขับไล่ที่มีความก้าวหน้าสูงและมีประสิทธิภาพด้านค่าใช้จ่ายที่จะเติมเต็มความต้องการในการปฏิบัติการตรงตามเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) ของเบลเยียม
ในเอกสารขอข้อเสนอต่อรัฐบาล(RFGP: Request for Government Proposal)ของพวกเขา เบลเยียมยังมองหาการสนับสนุนการปฏิบัติการที่ครอบคลุมจากชาติผู้ส่งมอบ
นี่ควรจะต้องการนโยบายต่างประเทศและอาณัติทางการเมืองของสวีเดนว่าจะไม่มีอยู่ในวันนี้ ดังนั้นสวีเดนและ FMV จึงเลือกที่จะไม่ส่งคำตอบต่อการร้องขอของเบลเยียม" FMV กล่าวในแถลงการอธิบายการตัดสินใจ

กองทัพอากาศเบลเยียมกำลังมองหาการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16AM ที่นั่งเดี่ยว 44เครื่อง และ F-16BM สองที่นั่ง 10เครื่องในกรอบระยะเวลา 2023-2028 ด้วยเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์แบบใหม่ 34เครื่อง
Saab Gripen E สวีเดนเป็นหนึ่งในสี่ประเทศได้รับเอกสารขอข้อเสนอต่อรัฐบาลจากรัฐบาลเบลเยียมเช่นเดียวกับ Dassault Rafale ฝรั่งเศส, Dassault Rafale สหราชอาณาจักร และ Boeing F/A-18E/F Super Hornet และ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter สหรัฐฯ
ก่อนที่จะมีการประการไม่เข้าร่วมแข่งขันโครงการของ Gripen E ด้วยเหตุผลทางการเมือง บริษัท Boeing สหรัฐฯก็ได้ถอน F/A-18E/F Super Hornet ของตนออกจากการแข่งขันไปก่อนหน้าเมื่อ 19 เมษายน ด้วยสิ่งที่กล่าวว่ามีคู่แข่งรายหนึ่งหรือบางรายที่มีข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ก่อนหน้ารัฐบาลเบลเยียมได้เคยประกาศที่เลือกเครื่องบินขับไล่ F-35A 34เครื่องเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM ภายในปี 2020s ซึ่งจะได้รับมอบครบและพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราได้ในปี 2030 และประจำการไปจนถึงปี 2058
อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมเบลเยียมกล่าวว่ายังไม่มีการตัดสินใจเลือกแบบเครื่องบินขับไล่ใหม่ที่จะมีการประกาศตัวเลือกในโครงการที่จะมีในราวปี 2018 แต่มีแนวโน้มว่าตัวเลือกหลักของกองทัพอากาศเบลเยียมดูจะมุ่งไปที่ F-35A ครับ