วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

กองทัพอากาศไทยรับมอบเครื่องบินตรวจการณ์ P.180 Avanti II Evo และเครื่องบินลำเลียง SAAB 340B+ ใหม่

A brand new Piaggio P.180 Avanti II Evo, still in primer with temporary registration as I-PDVT, 11 Aprill 2017.
Flightradar24.com report flight of P.180 Avanti II Evo I-PDVT to Thailand at Royal Thai Air Force Base Wing6 Don Mueang 7 September 2017 and later to Wing4 Takhli 11 September 2017
https://www.jetphotos.com/photo/8560552


Royal Thai Air Force Saab 340B+ with temporary registration as N452XJ, 20 July 2017
new Royal Thai Air Force SAAB 340B+ was transit to Thailand at Wing7 Surat Thani early September 2017
https://www.jetphotos.com/photo/8649694
https://www.jetphotos.com/photo/8677155

new Royal Thai Air Force SAAB 340B+ serial number 70206
https://c1.staticflickr.com/5/4317/35308077633_b893b35706_z.jpg?fref=gc&dti=1853019151609433

Retired IAI Arava 201 of former 402nd Squadron Wing4 at Royal Thai Air Force Museum Bangkok Thailand
https://www.jetphotos.com/photo/8547654

ตามที่กองทัพอากาศไทยได้มีการสั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง Piaggio P.180 Avanti II Evo จากบริษัท Piaggio Aero Industries อิตาลี ๑เครื่องเมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗(2017)
เพื่อนำไปดัดแปลงเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศทดแทนเครื่องบินตรวจการณ์ลำเลียงแบบที่๑๒ บ.ตล.๑๒ Learjet 35A ที่ปลดประจำการไปแล้วซึ่งเดิมประจำการในฝูงบิน๔๐๒ กองบิน๔ ตาคลีนั้น

ล่าสุดจากรายงานเส้นทางการบินของอากาศยานทั่วโลกโดย www.flightradar24.com ได้แสดงภาพเครื่องบินลำเลียง P.180 Avanti II Evo รุ่นใหม่ล่าสุดทะเบียนรหัส I-PDVT ซึ่งพบภาพถ่ายที่สนามบิน Genoa อิตาลีเมื่อ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๐(2017)
ว่า P.180 Avanti II Evo I-PDVT ได้ทำการบินเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยลงจอดที่ กองบิน๖ ดอนเมืองเมื่อ ๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๐(2017) และเดินทางต่อไปลงจอดที่ กองบิน๔ ตาลี เมื่อ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๐(2017)

จากที่เห็นในภาพที่ปรากฎที่สนามบิน Genoa อิตาลีชัดเจนว่า P.180 Avanti II Evo ตัวเครื่องได้ถูกดัดแปลงเจาะช่องข้างลำตัวทั้งสองข้างเพื่อเตรียมการติดตั้งอุปกรณ์ลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ
อย่างไรก็ตามรายละเอียดของระบบที่จะนำมาติดตั้งกับเครื่องนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในชั้นความลับ ซึ่งกองทัพอากาศไทยจะปกปิดข้อมูลการมีอยู่ของเครื่องบินตรวจการณ์ที่ทำหน้าที่รวบรวมข่าวกรองมาตลอดระยะเวลาประจำการ

ตัวอย่างเช่นเหตุการณ์เดียวที่มีการเปิดเผยการมีประจำการของ บ.ตล.๑๒ Learjet 35A คืออุบัติเหตุที่ Learjet 35A หมายเลข 40208 ตกขณะบินขึ้นจากกองบิน๔ ทำให้นักบินและเจ้าหน้าประจำเครื่องทั้ง ๗นายเสียชีวิตเมื่อ ๘ พฤษจิกายน พ.ศ.๒๕๔๙(2006)
ซึ่งต่อมา LEARJET 35A ที่เหลือ ๑เครื่องก็ได้ถูกปลดประจำการไปเมื่อเร็วๆนี้หลังจากประจำการมาเกือบ ๓๐ปี(เข้าประจำการครั้งแรก พ.ศ.๒๕๓๑ 1988)

หรือเครื่องบินตรวจการณ์ลำเลียงแบบที่๗ บ.ตล.๗ Arava ๓เครื่องที่เคยประจำการในฝูงบิน๔๐๒ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๒(1979)ที่มีบทบาทสำคัญในภารกิจลาดตระเวนทาง Electronic ตามแนวชายแดนต่างๆนั้น ก็เพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อใกล้ปลดประจำการและนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ
โดยในภารกิจตรวจการณ์ลาดตระเวน Electronic ส่วนหนึ่งได้ถูกแทนที่โดย บ.ตล.๑๗ SAAB 340B Electronic Surveillance ประจำการที่ฝูงบิน๗๐๒ กองบิน๗ สุราษฏร์ธานี รวมกับเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนแบบที่๑ บ.ค.๑ Saab 340 AEW Erieye ๒เครื่อง หมายเลข70201 และ70203

ทั้งนี้เมื่อต้นเดือนกันยายนนี้เช่นกันฝูงบิน๗๐๒ เพิ่งจะได้รับมอบเครื่องบินลำเลียงแบบที่๑๗ บ.ล.๑๗ Saab 340B+ ใหม่ ๒เครื่อง หมายเลข 70205 และ 70206 ซึ่งพบภาพที่สนามบิน Palma de Mallorca สเปนเมื่อ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐(2017)
เป็นการจัดหาเพิ่มเติมจาก Saab 340B หมายเลข 70202 และ 70204 ซึ่งมีอย่างน้อย ๑เครื่องถูกดัดแปลงเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ลาดตระเวน Electronic ELINT/COMINT ไปแล้ว

โดย บ.ล.๑๗ Saab 340B+ ใหม่ ๒เครื่องนี้กองทัพอากาศไทยได้สั่งจัดหาไปเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๘(2015) ซึ่งเป็นเครื่องที่เคยประจำการในสายการบินและเก็บรักษาสภาพไว้และถูกนำมาปรับปรุงใหม่ในสภาพดี
ทำให้ขณะนี้กองทัพอากาศไทยมี บ.ค.๑ SAAB 340 AEW&C, บ.ตล.๑๗ SAAB 340B ELINT/COMINT และ บ.ล.๑๗ SAAB 340B  ในฝูงบิน๗๐๒ รวมทั้งหมด ๖เครื่อง ซึ่ง SAAB 340B+ ใหม่ ๒เครื่องอาจจะถูกนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ลาดตระเวนเพิ่มครับ