วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

Saab สวีเดนเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ Gripen Aggressor รุ่นข้าศึกสมมุติใหม่

DSEI 2017: Saab presents new Gripen Aggressor

A full-scale mock-up of the new Gripen Aggressor was displayed at the DSEI event in London. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/73993/dsei-2017-saab-presents-new-gripen-aggressor


บริษัท Saab สวีเดนได้ทุ่มเทตนเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ Gripen Aggressor รุ่นสำหรับใช้ในการฝึกของหน่วยบินข้าศึกสมมุติ ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Gripen C เพื่อเสนอแก่สหราชอาณาจักรและสหรัฐฯตามความต้องการในการฝึกนักบินในอนาคตที่จะมาถึง
จากการพูดคุยในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ DSEI 2017 ที่ London สหราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 12-15 กันยายนซึ่งแบบจำลองเท่าของจริงของ Gripen รุ่นใหม่นี้ได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรก หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาด Gripen นาย Richard Smith กล่าวว่า
Gripen Aggressor ได้รับการปรับแต่งมาสำหรับหน้าที่การฝึกนักบิน และตามความต้องการของโครงการฝึกปฏิบัติการกลาโหมเพื่อการสนับสนุนทางอากาศ(ASDOT: Air Support to Defence Operational Training)อังกฤษ และข้าศึกสมมุติทางอากาศ Adversarial Air(AdAir) สหรัฐฯ

"มีสองประเทศที่เราเห็นความเป็นไปได้ทางตลาดสำหรับ Gripen Aggressor คือที่สหราชอาณาจักรสำหรับ ASDOT และที่สหรัฐฯสำหรับ AdAir เรามีผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการ และเรามีตัวธุรกิจที่สร้างให้มันทำงานได้" นาย Smith กล่าว
Gripen Aggressor มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Gripen C ที่สร้างใหม่จากโรงงานโดยตัดขีดความสามารถในการใช้ระบบอาวุธเชิงรุกออก(รวมถึงปืนใหญ่อากาศ Mauser BK-27 27mm ความจุ 120นัด)
ขณะที่แบบจำลองที่นำมาแสดงเป็นรุ่นที่นั่งเดี่ยว Gripen C นาย Smith ได้ย้ำว่ารุ่นสองที่นั่งที่มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่  Gripen D สามารถที่จะเสนอให้ได้ถ้าลูกค้าต้องการมัน

ตามที่นาย Smith เน้น "Gripen Aggressor เป็นสมาชิกใหม่ของตระกูล Gripen ที่ประกอบด้วยตระกูล Gripen E(Gripen E/F และ Gripen M) และตระกูล Gripen C/D
เครื่องบินเหล่านี้มีศักยภาพในภาคการฝึกการรบทางอากาศ ในขณะที่เครื่องบินรุ่นเก่าที่ถูกใช้ในการฝึกการรบทางอากาศปัจจุบันไม่มีความเหมาะสมเข้ากันกับวิทยาการของเครื่องบินขับไล่ยุคใหม่แล้ว" ตามที่เขาเน้น Technology ที่ขาดไปมีเช่น
การบินด้วยความเร็วเหนือเสียง Supersonic, การถูกตรวจจับได้ต่ำ, ขีดความสามารถในการรบนอกระยะสายตา, ระบบตรวจจับแบบรวม fusion, AESA(Active Electronically Scanned Array) radar รวมถึงระบบสงคราม Electronic และ Datalink

ช่องว่างทาง Technology เหล่านี้นำไปสู่ "ผลการฝึกเชิงลบ" เช่นที่นาย Smith นำเสนอและความต่างที่ Saab หวังว่านี่จะลบล้างได้ด้วย Gripen Aggressor
ปัจจุบันกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ตั้งโครงการ ASDOT เพื่อจัดหาเครื่องบินข้าศึกสมมุติใหม่สำหรับการฝึกของกองทัพสหราชอาณาจักร(British Armed Forces) โดยมีหลายบริษัทเสนอผลิตภัณฑ์อากาศยานรวมถึงบริการจากเครื่องบินเอกชนของตน
เช่นเดียวกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(US Air Force)ที่ตั้งโครงการ AdAir  เพื่อมองหาเครื่องบินใหม่สำหรับฝูงบินข้าศึกสมมุติทดแทนเครื่องเก่าเช่น T-38 Talon ที่มีอายุการใช้งานมานานและล้าสมัยครับ