วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

เรือฟริเกตชั้น Type 23 อังกฤษยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Sea Ceptor ครั้งแรก

HMS Argyll performs first Sea Ceptor firings

This photo montage shows the ejection and turnover of a CAMM missile from HMS Argyll during the recent Sea Ceptor first-of-class firings. The ‘soft launch’ is effected by a gas-driven piston;
gas thrusters or ‘jetavators’ effect the turnover manoeuvre, after which the missile motor ignites. (MBDA)
http://www.janes.com/article/73570/hms-argyll-performs-first-sea-ceptor-firings


เรือฟริเกตชั้น Type 23 Duke กองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) ชื่อ HMS Argyll ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขั้นต้นของระบบป้องกันภัยทางอากาศเฉพาะพื้นที่อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ GWS 35 Sea Ceptor
ตามที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา โดย HMS Argyll เป็นเรือฟริเกตชั้น Type 23 ที่มีอายุมากที่สุดในเรือชั้นนี้ 13ลำที่ยังคงประจำการในกองทัพเรืออังกฤษ

HMS Argyll เป็นเรือฟริเกตชั้น Type 23 ลำแรกที่ทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Sea Ceptor จริง ณ สนามฝึกใช้อาวุธ Hebrides ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Scotland ระหว่างสองสัปดาห์ในช่วงเดือนกรกฎาคม
Sea Ceptor จะถูกติดตั้งกับเรือฟริเกตชั้น Type 23 ทั้ง 13ลำเพื่อทดแทนระบบป้องกันภัยทางอากาศเฉพาะจุดอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ GWS 26 Mod 1 VL Seawolf (VLSW) ซึ่งจะใกล้หมดอายุการใช้งานในปี 2020

Sea Ceptor ถูกพัฒนาและผลิตโดยบริษัท MBDA UK ภายใต้ความครอบคลุมของข้อตกลงการบริหารการลงทุน(Portfolio Management Agreement) กับกระทรวงกลาโหมอังกฤษ
ระบบ Sea Ceptor ถูกก่อตั้งขึ้นมาจากอาวุธปล่อยนำวิถีแบบ Soft-Launch CAMM(Common Anti-air Modular Missile) ซึ่งใช้ระบบนำวิถี Active Radar Homing เสริมด้วยการปรับการนำวิถีในระยะ mid-course เพื่อโจมตีเป้าหมายได้พร้อมกันหลายเป้าในทุกกาลอากาศในระยะ 25km

การทำงานร่วมระหว่างตัวค้นหา Active Radar และ Datalink กับอาวุธปล่อยนำวิถีหมายความว่าอาวุธปล่อยนำวิถี CAMM ไม่จำเป็นต้องการใช้งาน Radar ควบคุมการยิงตลอดเวลา
แทนที่ด้วยการใช้ประโยชน์จากระบบค้นหารูปแบบ Track While Scan ของ Radar Type 997 ย่านความถี่ E/F Band สำหรับเป้าหมาย 3D เพื่อกำหนดและคาดการจุดสกัดกั้น  CAMM ยังสามารถดำเนินการ 'ยิงและค้นหา' ต่อภัยคุกคามทางอากาศได้หลายเป้าหมายพร้อมๆกัน

คุณสมบัติหนึ่งของ CAMM คือการใช้แท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launch System) แบบ Soft ซึ่งจรวดจะดีดตัวจากชุดบรรจุโดยลูกสูบที่ขับเคลื่อนจากดินส่งก๊าซระเบิดที่ติดตั้งในชุดบรรจุ
ที่ความสูง 80-100ft ชุดก๊าซขับเคลื่อนด้านท้ายหรือ jetavators จะมีผลในการเปลี่ยนทิศทางจรวดก่อนที่ชุดดินขับหลักจะทำการยิง ตามข้อมูลจาก MBDA การยิงแบบ soft launch ทำให้เพิ่มความปลอดภัยและง่ายต่อเรือในการติดตั้งเนื่องจากไม่จำเป็นต้องการใช้ระบบควบคุมการไหล

นอกจากนี้ CAMM ยังมีระยะเวลาการบินและประสิทธิภาพทางจลนพลศาสตร์ที่ใช้ประโยชน์จากพลังงานของระบบขับเคลื่อนจรวดทั้งหมดเป็นการขยายประสิทธิภาพในทิศทางของการเดินทางที่ตั้งไว้
การเปลี่ยนท่างทางจรวดโดยตรงที่มากกว่ายังส่งผลให้ Soft VLS มีการลดระยะยิงสกัดกั้นที่ใกล้ที่สุดได้น้อยลงมากขึ้นด้วย

ไม่เหมือนกับ VL Seawolf ที่เป็นระบบป้องกันเฉพาะจุดพิสัยยิงใกล้ Sea Ceptor ขยายระยะยิงออกเป็น 25km และมีขีดความสามารถในการโจมตีได้หลายเป้าหมายต่อเนื่องพร้อมๆกัน
ทำให้ Sea Ceptor จะสามารถที่จะป้องกันได้ทั้งเรือที่เป็นฐานยิง และเรือที่มีคุณค่าสูงซึ่งอยู่ในกระบวนเรือเดียวกันจากภัยคุกคามทางอากาศทั้ง อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ, เครื่องบินรบไอพ่น, เฮลิคอปเตอร์ และอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle)

จากแผนเดิมที่กำหนดระยะเวลาประจำการ 18ปี เรือฟริเกตชั้น Type 23 ทุกลำได้รับการติดตั้งชุดปรับปรุง LIFEX ตามคำสั่งที่ขยายอายุการใช้งานเรืออกไปอีกเป็นมากกว่า 30ปี ตามแผนปัจจุบันที่เรือ Type 23 จะยังไม่ปลดปจำการจากกองทัพเรืออังกฤษก่อนกลางปี 2030
LIFEX เป็นศูนย์รวมการบำรุงรักษาที่นำการเปลี่ยนแปลงหลักเข้าด้วยกันไปยังอุปกรณ์และระบบ ที่รวมศูนน์ปรับปรุงระบบการรบต่างๆเข้าด้วยกันกับงานยืดอายุโครงสร้างของตัวเรือและดาดฟ้ายก

HMS Argyll ซึ่งมีแผนจะประจำการไปถึงปี 2023 เพิ่งจะกลับไปออกเรือสู่ทะเลได้เมื่อต้นปีนี้
หลังจากที่เรือเสร็จสิ้นการปรับปรุงบำรุงรักษา LIFEX ที่อู่ต่อเรือของ Babcock ที่ Devonport เป็นเวลา 80สัปดาห์

ในอนาคตหลังการปลดประจำการเรือฟริเกตชั้น Type 23 อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Sea Ceptorจะยังถูกนำไปติดตั้งเรือฟริเกตชั้น Type 26 ที่บริษัท BAE Systems เพิ่งจะได้รับสัญญาสั่งสร้างจากกระทรวงกลาโหมอังกฤษไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/type-26-3.html)
รวมถึงที่บริษัท MBDA มีแผนที่ที่จะพัฒนาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Land Ceptor ฐานยิงบนบกเพื่อทดแทนระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Rapier สำหรับกองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) ด้วยครับ