วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

เยอรมนีและนอร์เวย์จัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT สำหรับ NATO


Germany and Norway place firm order for fleet of five NATO-owned Airbus A330 MRTT tankers
Madrid, 25 September 2017 – Airbus Defence and Space has received a firm order for five Airbus A330 MRTT Multi Role Tanker Transports from Europe’s organisation for the management of cooperative armament programmes – OCCAR – on behalf of NATO Support & Procurement Agency (NSPA) and funded by Germany and Norway.
http://www.airbus.com/newsroom/press-releases/en/2017/09/Germany-and-Norwa-place-firm-order.html
https://www.defensie.nl/

บริษัท Airbus Defence and Space ได้รับสัญญาการจัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT(Multi Role Tanker Transport) จำนวน 5เครื่อง
จากฝ่ายบริหารจัดการความร่วมมือโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ OCCAR ในนามของสำนักงานสนับสนุนและจัดซื้อจัดจ้างของ NATO และได้รับงบประมาณโดยเยอรมนีและนอร์เวย์

สัญญานี้มีขึ้นตามการประกาศบันทึกความเข้าใจ(Memorandum of Understanding) เมื่อ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาในการจัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศร่วมของกลุ่มชาติสมาชิก NATO
ซึ่งเยอรมนีและนอร์เวย์ทั้งสองชาติจะเข้าร่วมในโครงการ European/NATO Multinational Multi-Role Tanker Transport Fleet(MMF) ร่วมกับเนเธอร์แลนด์และลักเซมเบิร์ก

การแก้ไขสัญญาที่ลงนามที่สำนักงานใหญ่ OCCAR ใน Bonn เยอรมนี เมื่อ 25 กันยายนที่ผ่านมา ได้เพิ่มการจัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT อีก 5เครื่อง จากที่ก่อนหน้าเนเธอร์แลนด์และลักเซมเบิร์กได้สั่งจัดหาแล้ว 2เครื่อง
และได้รวมทางเลือกในการจัดหา A330 MRTT เพิ่มเติมอีก 4เครื่อง สำหรับชาติสมาชิก NATO อื่นที่อาจจะเข้าร่วมโครงการ MMF ในอนาคต ซึ่งรวมการสนับสนุนขั้นต้น 2ปีด้วย

โครงการจัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศร่วม NATO MFF ได้รับวงเงินจากสี่ชาติสมาชิก NATO ผู้ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษในการปฏิบัติงานอากาศยานของ NATO ในการจัดการ่วมกัน
อากาศยานจะได้รับการปรับแต่งสำหรับการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ, การขนส่งผู้โดยสารและสัมภาระ และการบินส่งกลับทางสายแพทย์

เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ A330 MRTT 2เครื่องแรกที่สั่งจัดหาจะถูกส่งมอบโดยสายการเปลี่ยนแบบอากาศยานของ Airbus Defence and Space ใน Getafe ใกล้ Madrid สเปน
และ Airbus A330 MRTT ทั้ง 7เครื่องคาดว่าจะถูกส่งมอบได้ในช่วงระหว่างปี 2020-2022

"คำสั่งจัดหาใหม่เพิ่มเติมนี้ได้แสดงให้เห็นว่า A330 MRTT ได้อยู่ในฐานะเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและขนส่งชั้นนำของโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความั่นคงให้กับโครงการ MMF ในฐานะโครงการความร่วมมือที่สำคัญที่สุดของยุโรป
และยังเป็นแบบอย่างสำหรับโครงการกลาโหมของยุโรปในอนาคตซึ่งคาดว่าจะเริ่มในอีกหลายปีข้างหน้า" Fernando Alonso หัวหน้าแผนกอากาศยานทางทหารของ Airbus Defence and Space กล่าวครับ