วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

กาตาร์จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon อังกฤษ

Qatar to buy Eurofighter Typhoons
Qatar has declared its intent to buy 24 new Typhoons, in addition to the Eagles it has also agreed to buy and the Rafales it has already bought. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
http://www.janes.com/article/74142/qatar-to-buy-eurofighter-typhoons

กาตาร์ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) สำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ตามที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อ 17 กันยายนที่ผ่านมา
LOI ซึ่งได้ถูกลงนามที่กาตาร์ระหว่างการเข้าพบของรัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Sir Michael Fallon และรัฐมนตรีกลาโหมกาตาร์ Khalid bin Mohammed al Attiyah มีเพื่อการเสนอการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Typhoon 24เครื่อง
อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อเสนอในสัญญาที่ลงนาม หรือกำหนดการส่งมอบเครื่องออกมาแต่อย่างใด

การจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon 24เครื่องของกาตาร์นี้มีขึ้นสามเดือนหลังจากที่กาตาร์ได้ลงนามข้อตกลงในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15QA(Qatar Advanced) ในตระกูล F-15E Strike Eagle ใหม่จำนวน 36เครื่องจากสหรัฐฯ
ซึ่งก่อนหน้านั้นสองปีกาตาร์ได้ลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสจำนวน 24เครื่อง ทำให้กองทัพอากาศกาตาร์(QEAF: Qatar Emiri Air Force) จะมีเครื่องบินขับไล่ใหม่สามแบบรวมกัน 84เครื่อง
โดยเป็นเป็นที่ทราบก่อนหน้านี้ว่ากองทัพอากาศกาตาร์มีความต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ 72เครื่องทดแทนเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000-5 จากฝรั่งเศส 12เครื่องที่มีอายุการใช้มานาน

เป็นเวลาหลายปีที่กาตาร์ได้สร้างขีดความสามารถกำลังรบทางอากาศโดยการจัดหาระบบอากาศยานวิทยาการใหม่ล่าสุด การเพิ่มขนาดกำลังของเครื่องบินขับไล่แนวหน้าจาก 12เครื่องเป็น 84เครื่องของกองทัพอากาศกาตาร์เป็นตัวบ่งชี้การเพิ่มจำนวนและขีดความสามารถโดยเฉพาะอย่างมาก
ขณะที่การเพิ่มจำนวนเครื่องบินขับไล่ของกาตาร์เป็นในแนวทางเดียวการเพิ่มขึ้นของพันธกรณีของประเทศในปฏิบัติการระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
และกับการที่กาตาร์พบว่าตนเองอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างอันตราย(ในภูมิภาคที่เป็นเต็มไปด้วยความรุนแรงล้อมรอบด้วยประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรน้อยกว่า) การตัดสินใจทดแทนเครื่องบินขับไล่เดิมด้วยเครื่องบินขับไล่ใหม่สามแบบจึงเป็นสิ่งที่ดูน่าสงสัยชอบกล

ทั้งนี้กองทัพอากาศกาตาร์นับเป็นลูกค้าส่งออกรายล่าสุดของเครื่องบินขับไล่ Typhoon ในกลุ่มประเทศอ่าว Persian Gulf ต่อจากประเทศแรกคือ ซาอุดิอาระเบียที่จัดหา Typhoon 72เครื่องกับ BAE Systems สหราชอาณาจักรซึ่งได้รับมอบเครื่องสุดท้ายครบเมื่อเดือนมิถุนายน 2017
ประเทศที่สองคือโอมานที่สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่  Typhoon 12เครื่องกับ BAE Systems เมื่อเดือนธันวาคม 2012 ซึ่งมีการเปิดตัวเครื่องชุดแรกในสายการผลิตเมื่อเดือนพฤษาคม 2017 และเข้าประจำการในปี 2017 นี้
และประเทศที่สามคือคูเวตที่สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่  Typhoon 28เครื่องกับ Leonardo อิตาลีเมื่อเดือนเมษายน 2016 โดยจะได้รับมอบเครื่องในปี 2019 ครับ