วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

NORINCO จีนแสดงยานเกราะล้อยาง VN1 ติดป้อมปืนแบบใหม่กองทัพบกไทย



China North Industries Corporation or NORINCO has showcased Model of VN1 8x8 Armoured Personnel Carrier with new Unmaned Remote Weapon Station Turret and VT4 Main Battle Tank for Royal Thai Army at Defense and Security 2017 exhibition in Bangkok Thailand on 6-9 November.(My Own Photos)

NORINCO has showcased Model of VT5 Lightweight Main Battle Tank at Defense and Security Thailand 2017.(My Own Photo)


NORINCO has showcased Model of VN18 Tracked Amphibious Infantry Fighting Vehicle and VN16 Tracked Amphibious Assault Vehicle to offer Royal Thai Marine Corps, Royal Thai Navy at Defense and Security Thailand 2017.(My Own Photos)

China North Industries Corporation หรือ NORINCO รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้จัดแสดงภาพ ข้อมูล และแบบจำลองของยานเกราะล้อยางลำเลียงพล VN1 8x8 ที่ติดตั้งป้อมปืนไร้พลประจำป้อม Remote Weapon Station แบบใหม่
พร้อมรถถังหลัก VT4 รถถังเบา VT5 รถรบทหารราบสะเทินน้ำสะเทินบกสายพาน VN18 รถถังเบาสะเทินน้ำสะเทินบก VN16 และปืนใหญ่อัตตาจรอีกหลายแบบ ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defense and Security 2017 ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ตามโครงการจัดหายานเกราะล้อยางใหม่ของกองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ที่ได้เลือกจัดหาเลือกยานเกราะล้อยาง NORINCO VN1 ระยะที่๑ จำนวน ๓๔คันวงเงินประมาณ ๒,๓๐๐ล้านบาท($68 million) ติดป้อมปืนใหญ่กล 30mm และปืนกลร่วมแกน 7.62mm พร้อมการจัดหากระสุน
ซึ่งคาดว่าหน่วยที่จะได้รับมอบยานเกราะล้อยาง VN1 น่าจะเป็นกองพันทหารม้าลาดตระเวนหน่วยขึ้นตรงของ กรมทหารม้า๒ กองพลทหารม้าที่๑ เพื่อทดแทน V-150 คือ กองพันทหารม้าที่๑๐ และ กองพันทหารม้าที่๗ ส่วนกองพันทหารม้าที่๑๒ นั้นคาดว่าจะมีการจัดหาในระยะต่อไป

VN1 เป็นรุ่นส่งออกของยานเกราะล้อยางลำเลียงพล ZBL-09 8x8 APC(Armoured Personnel Carrier)ที่ประจำการในกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(People's Liberation Army Ground Force)
ตามเอกสารประชาสัมพันธ์ของ NORINCO จีน VN1 มีน้ำหนักรถ 23tons ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล Deutz BF6M1015CP เยอรมนี(ผลิตในจีน) กำลัง 440HP ทำความเร็วบนถนนได้สูงสุด 100km/m ทำความเร็วขณะลอยตัวในน้ำได้สูงสุด 8km/h พิสัยทำการไกลสุด 800km

VN1 มีพลประจำรถ ๒+๑๑นาย ซึ่งยานเกราะล้อยางลำเลียงพล VN1C รุ่นติดป้อมปืน Remote ไร้พลประจำป้อมแบบใหม่นี่ได้มีการทดสอบและเปิดตัวแล้วในงาน NORINCO Armor Day 2017 ที่ Baotou มองโกเลียใน เมื่อ ๑๖ สิงหาคมที่ผ่านมา
ป้อมปืนของ VN1 ติดปืนใหญ่กล 30mm กระสุน ๔๐๐นัด ปืนกลร่วมแกน 7.62mm กระสุน ๑,๒๐๐นัด เครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ 35mm หรือ 40mm กระสุน ๔๐นัด และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Red Arrow 73D(HJ-73D) บนรางพร้อมยิง ๑นัด(อัตราบรรทุกบนรถรวม ๓นัด) พร้อมเครื่องยิงลูกระเบิดควัน 76mm ๘ท่อยิง

นอกจากรุ่นลำเลียงพลแล้ว VN1 ยังสามารถถูกนำไปใช้เป็นรถแคร่ฐานในรูปแบบต่างๆ เช่น รถบังคับการ รถพยาบาล รถกู้ซ่อม รถติดเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 81mm และ 120mm รถติดป้อมปืนใหญ่รถถัง 105mm และรถติดอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง
NORINCO ได้ผลิตยานเกราะล้อยางเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมากกว่า ๒,๐๐๐คัน และผลิตส่งออกให้ประเทศต่างๆทั่วโลกมากกว่า ๕๐๐คันในปี 2016 โดยมีแผนการผลิตให้ได้ถึงปีละ ๖๐๐คัน ให้กองทัพจีนเป็นส่วนใหญ่

NORINCO ได้ส่งออกยานเกราะล้อยาง VN1 ให้นาวิกโยธินกองทัพเรือเวเนซุเอลา(Bolivarian Marine Infantry, Bolivarian Navy of Venezuela) ราว ๖๐คัน และกองทัพบกอาเจนตินา(Argentine Army) ๑๑๐คัน
และล่าสุดกองทัพบกไทย ๓๔คันคาดว่าจะส่งมอบรถชุดแรกได้ในราวปี พ.ศ.๒๕๖๒-๒๕๖๓(2019-2020) ซึ่งสามารถจัดส่งรถได้อย่างรวดเร็วถึง ๑๐๐คันใน ๑ปี และมีชิ้นอะไหล่สนับสนุนต่อเนื่อง ๒๐ปี

ทั้งนี้รัฐบาลจีนและ NORINCO ยังมีความยินดีที่จะถ่ายทอด Technology ยานเกราะล้อยาง VN1 เพื่อเปิดสายการผลิตการประกอบรถภายในไทย เช่นเดียวกับการจัดตั้งศูนย์อะไหล่และศูนย์การซ่อมบำรุงของรถถังหลัก VT4 เพื่อสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงของกองทัพบกไทย
ที่ล่าสุดกองทัพบกไทยได้รับมอบรถถังหลัก VT4 ระยะที่๑ ชุดแรก ๒๘คันที่สั่งจัดหาในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) เพื่อเข้าประจำการที่ กองพันทหารม้าที่๖ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ แล้ว โดยมีความรวดเร็วในการผลิตและส่งมอบก่อนกำหนดถึง ๖เดือน

NORINCO จีนยังได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์ของตนอีกหลายแบบ เช่น รถถังเบา VT5, รถรบทหารราบสะเทินน้ำสะเทินบกสายพาน VN18 IFV(Infantry Fighting Vehicle) และรถถังเบาสะเทินน้ำสะเทินบก VN16
ที่เป็นรุ่นส่งออกของ ZBD-05 และ ZTD-05 ที่ประจำการในหน่วยนาวิกโยธินจีน(People's Liberation Army Marine Corps)ตามลำดับ ซึ่งรถทั้งสองแบบ NORINCO ได้มีการเสนอให้ นาวิกโยธิน กองทัพเรือไทย(Royal Thai Marine Corps, Royal Thai Navy) ครับ