วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

จีนกำลังทดสอบยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 6x6 รุ่นใหม่

China testing new 6x6 amphibious armoured vehicles


Images have emerged suggesting that China is testing new 6x6 amphibious armoured vehicles. The two vehicles are very similar, but one of the apparent differences is that one of them (seen here) is shorter. Source: Via Army.81.cn
http://www.janes.com/article/75374/china-testing-new-6-6-amphibious-armoured-vehicles

ชุดภาพที่ปรากฎใน Online Forums จีนนั้นทำให้เป็นที่ตั้งข้อสังเกตุว่าจีนกำลังทำการทดสอบยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 6x6 รุ่นใหม่ ชุดภาพได้แสดงถึงยานเกราะล้อยางสองแบบที่มีความคล้ายคลึงกันมาก แต่มีรายละเอียดเชิงลึกที่แตกต่างกัน
โดยรถเกราะล้อยางแบบแรกดูจะมีรูปแบบเป็นยานเกราะล้อยาง 6x6 ตามแบบทั่วไป คือมีสถานีพลขับและสถานีผู้บังคับการรถที่ด้านหน้าและมีช่องทางเข้าออกของทหารที่จะบรรทุกไปกับรถทางประตูท้าย hydraulic ramp ด้านหลังรถ

ป้อมปืนของรถที่พบน่าจะเป็นป้อมปืน Remote ที่ทำให้มีพื้นที่ภายในสำหรับบรรทุกทหารไปกับรถได้มากขึ้นในตัวถังรถขนาดเล็ก
ด้านบนของป้อมปืนติดตั้งเสากล้อง Electro-Optic ขนาดเล็ก และมีชุดแท่นยิงลูกระเบิดควันในแต่ละข้างของอาวุธหลักของป้อมปืนที่ปรากฏภายหลังว่าน่าจะเป็นปืนกลหนัก

รถติดตั้งแผ่นชายน้ำกันคลื่นแบบพับยกขึ้นได้ด้านหน้าและใบจักรขับเคลื่อนในน้ำด้านท้ายรถสำหรับปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก ด้านหลังซ้ายของตัวรถดูเหมือนจะเป็นตำแหน่งติดตั้งแหล่งกำเนิดพลังงานเสริม(APU: Auxiliary Power Unit)
เช่นเดียวกับรถสะเทินน้ำสะเทินบกแบบอื่น ท่อรับอากาศเข้าและท่อไอเสียเครื่องยนต์ดูเหมือนจะติดตั้งที่ด้านบนหลังคาของตัวถังรถ

นอกจากนี้รถยังมีช่องยิงอาวุธสองช่องในแต่ละละด้านข้างตัวรถสำหรับให้ทหารยิงอาวุธประจำกายจากภายในรถได้ พร้อมกับกล้องที่ติดตั้งในซอกพักด้านบนของช่องยิง
เป็นไปได้ว่ากล้องเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบหยั่งรู้สถานการณ์รอบตัวรถ 360องศาสำหรับกำลังพลประจำรถ

ยานเกราะล้อยาง 6x6 แบบที่สองนั้นดูจะมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับแบบแรก แต่มีความยาวรถมากกว่าจากโครงสร้างรูปกล่องสองส่วนที่ติดอยู่ด้านหลังตัวถังรถหลักในแต่ละข้างของประตูด้านท้ายรถ  หนึ่งในกล่องนั้นติดตั้ง APU ซึ่งกล่องที่สองน่าดูจะเป็นที่เก็บอุปกรณ์ประจำรถ
ในภาพป้อมปืนได้รับการคลุมด้วยตาข่ายพราง แต่จากที่ปรากฎดูเหมือนป้อมปืนจะได้รับการติดตั้งกล้องเล็ง Panoramic ของ ผบ.รถ ที่ด้านขวาของป้อมปืนครับ