วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-160M2 รุ่นใหม่รัสเซียจะทำการบินครั้งแรกกุมภาพันธ์ 2018

Russia’s upgraded Tu-160 strategic bomber to make debut flight in February 2018
Tu-160 is a legendary Soviet strategic missile carrier armed with cruise missiles that can carry nuclear warheads
http://tass.com/defense/976083





เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tupolev Tu-160M2 รุ่นปรับปรุงใหม่ของรัสเซียจะทำการบินทดสอบครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ตามที่รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Dmitry Rogozin รายงานต่อประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ในการประชุมงานเมื่อ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
"เราวางแผนว่าสายการผลิตเครื่องจะพร้อมสร้างในปี 2019 การส่งมอบเครื่องในสายการผลิตจะเริ่มในปี 2023 ขณะที่เราวางแผนจะดำเนินการทดสอบการบินครั้งแรกของ Tu-160M2 ซึ่งเปิดตัวจากโรงงานในวันนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า"  รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย

"ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีอย่างสมบูรณ์แบบ ผมขอแสดงความยินดีกับผู้สร้างอากาศยาน และผมคิดว่าเราจะมอบข่าวดีให้กับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย
(ซึ่งกระทรวงกลาโหมรัสเซียมีการยืนยันว่าต้องการจะกลับมาเปิดสายการผลิตเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-160 รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่ได้พิสูจน์ว่ามันมีคุณค่าในฐานะเครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียง)" ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าว

รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่า ประธานาธิบดี Putin เป็นผู้ตัดสินใจในการเสริมความแข็งแกร่งต่อระบบส่งอาวุธนิวเคลียร์สามเหล่าทัพ ซึ่งรวมถึงในส่วนกำลังทางอากาศ ด้วยการเปิดสายการผลิตเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-160 ใหม่โดยใช้พื้นฐานเทคนิคและวิทยาการใหม่
"ผมได้รายงานต่อคุณวันนี้ว่า เมื่อโรงงานอากาศยาน Kazan Aircraft Enterprise ฉลองครบรอบ 90ปี Tu-160M2 ได้ถูกเปิดตัวจากโรงานของ Kazan" นาย Rogozin กล่าว

แหล่งข้อมูลในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวกับ TASS เมื่อ 9 พฤศจิกายนว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-160M2 เครื่องต้นแบบที่ต้นกำเนิดเดิมมาจากเครื่องยุคอดีสหภาพโซเวียต จะทำการบินครั้งแรกจากสนามบินของโรงงานอากาศยาน Kazan ในเดือนกุมภาพันธ์ 2018
"เครื่องจากโรงงานหมายเลข 804 ที่มีพื้นฐานจากนวัตกรรมอากาศยานโซเวียตจะเปิดตัวจากโรงงานประกอบขั้นสุดท้ายของ Kazan เพื่อส่งมอบให้สถานีทดสอบในเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าเครื่องจะทำการบินครั้งแรกจากสนาบินโรงงานในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า" แหล่งข่าวกล่าว

"นี่จะเป็นเครื่องบินรบเครื่องแรกที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการได้อย่างเดียวกันกับเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-160 ทั้ง 16เครื่องที่ประจำการในปัจจุบัน โรงงานอากาศยานหมายเลข 804 จะดำเนินการปรับปรุงให้เป็นรุ่น Tu-160M อย่างต่อเนื่อง" แหล่งข่าวกล่าว
มีรายงานในปี 2015 ว่ารัสเซียได้ตัดสินใจกลับมาเปิดสายการผลิตเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-160 ใหม่โดยจะปรับปรุงให้เป็นรุ่น Tu-160M2 และปรับเลื่อนกำหนดการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดยุคอนาคต PAK DA(Perspective Airborne Complex of Long-Range Aviation) ออกไป

กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่าสายการผลิตของ Tu-160M2 จะเริ่มต้นได้ในปี 2023 กองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Force) มีความต้องการจะจัดหาไม่น้อยกว่า 50เครื่อง
พลอากาศโทพิเศษ Viktor Bondarev อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศรัสเซียเคยกล่าวก่อหน้านี้ว่า Tu-160M2 เครื่องต้นแบบน่าจะพร้อมทำการบินครั้งแรกในปลายปี 2018

Tu-160 เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของโซเวียตสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ Tu-160 กับเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95MS เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังยุทธศาสตร์นิวเคลียร์รวมกับฐานยิงขีปนาวุธภาคพื้นดินและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ
ตามข้อมูลจากสื่อสาธารณะ กองทัพอากาศรัสเซียมี Tu-160 16เครื่องซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยโซเวียต ราวครึ่งหนึ่งกำลังได้รับการซ่อมและปรับปรุงใหม่ รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Yuri Borisov กล่าวก่อนหน้านี้ว่า Tu-160 ที่มีประจำการทุกเครื่องจะได้รับการปรุงปรุงใหม่เต็มอัตราครับ