วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Lockheed Martin แสดงเครื่องบินลำเลียง C-130J ติดเครื่องหมายกองทัพอากาศไทย






Lockheed Martin has displayed Model of C-130J Super Hercules tactical transport aircarft for Royal Thai Air Force, SC-130J Sea Hercules maritime patrol aircraft, F-16V (Viper) Fighting Falcon fighter for Royal Thai Air Force, T-50A trainer and F-35A Lightning II Joint Strike Fighter at Defense and Security 2017 exhibition in Bangkok Thailand on 6-9 November.(My Own Photos)

บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้จัดแสดงภาพวาดและแบบจำลองของเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีสี่เครื่องยนต์ใบพัด C-130J Super Hercules ที่ติดเครื่องหมายของกองทัพอากาศไทย(Royal Thai Air Force)
รวมถึงแบบจำลองผลิตภัณฑ์อากาศยานอื่นๆของตนในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defense and Security 2017 ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

กองทัพอากาศไทยมีความต้องการจัดหาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีแบบใหม่ในอนาคตเพื่อทดแทน บ.ล.๘ C-130H และ C-130H-30 ฝูงบิน๖๐๑ กองบิน๖ ทั้ง ๑๒เครื่องที่เข้าประจำการมาตั้งปี พ.ศ.๒๕๒๓(1980) และจะประจำการครบ ๔๐ปีใน พ.ศ.๒๕๖๓(2020) ที่จะถึงนี้
ซึ่งเครื่องบินลำเลียง Lockheed Martin C-130J เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการทดแทน บ.ล.๘ C-130H ของกองทัพอากาศไทย เมื่อพิจารณาจากสมรรถนะและจำนวนผู้ใช้งานที่ส่งออกได้เกือบ ๓๐๐เครื่องในกองทัพกว่า ๒๐ประเทศทั่วโลก

Lockheed Martin ยังได้จัดแสดงแบบจำลองอากาศอื่นๆของตน เช่น เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล SC-130J Sea Hercules ที่พัฒนาจากพื้นฐาน C-130J แทนที่ P-3 Orion ที่เป็นผลิตภัณฑ์เก่าของตนที่ปิดสายการผลิตไปแล้ว เสนอให้กับประเทศที่มีโครงการจัดหา บ.ตรวจการณ์ทางทะเล
เช่น กองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia) ที่ระงับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ และให้ความสำคัญกับโครงการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่แทน(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/mrca.html)

เครื่องขับไล่ F-16V Viper รุ่นใหม่ล่าสุดติดอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ AIM-9 Sidewinder, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง AIM-120 AMRAAM และระเบิดนำวิถี Laser Paveway III ติดเครื่องหมายของกองทัพอากาศไทย
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-50A ซึ่งเข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกใหม่ T-X ทดแทน T-38 Talon กองทัพอากาศสหรัฐฯ(US Air Force) และเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II เครื่องบินขับไล่ยุคที่๕ แบบเดียวในปัจจุบันที่มีสายการผลิตจำนวนมากส่งออกได้หลายประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตามตัวแทนของบริษัท Lockheed Martin ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของโอกาสสำหรับ C-130J ต่อกองทัพอากาศไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์อากาศยานแบบอื่นๆของบริษัทในกองทัพไทยและกลุ่มประเทศ ASEAN
ทั้งนี้ก็สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์สื่อของ พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศไทยว่า กองทัพอากาศไทยยังไม่มีแผนจัดหา C-130J เพราะมีราคาแพงมากไม่มีงบประมาณ โดยจะมีการยืดอายุและปรับปรุง บ.ล.๘ C-130H ที่มีอยู่ให้ใช้งานต่อไปอีกนานครับ