วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

รัสเซียอาจปรับปรุง Su-57 เป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 และพัฒนาเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด Su-34 รุ่นโจมตีที่นั่งเดี่ยว

Russia may upgrade advanced Su-57 aircraft to 6th-generation fighter jet
Russia’s cutting-edge Sukhoi Su-57 fifth-generation aircraft has the upgrade potential to become a sixth-generation fighter jet
Sergey Bobulev/TASS
http://tass.com/defense/973625

Russia may use Su-34 bomber to develop one-seat attack aircraft
A new attack aircraft will have the same engines as the Su-34
Sergey Bobylev/TASS
http://tass.com/defense/973608

Artificial intelligence to replace pilot in aircraft cockpit — Russian senator
Flying robots will be able to act in a formation rather than separately, Viktor Bondarev noted
http://tass.com/defense/973707

เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi Su-57 รัสเซียอันล้ำยุคมีศักยภาพที่เป็นไปได้ในการปรับปรุงให้กลายเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่6
ตามที่อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) และประธานคณะกรรมาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงสหพันธรัฐรัสเซีย พลอากาศโทพิเศษ(Colonel General) Viktor Bondarev กล่าวกับ TASS เมื่อ 1 พฤศจิกายน

"(Su-57)นี่เป็นเครื่องบินที่วิเศษเลิศเลออย่างแท้จริงและมันสามารถโอบรับได้ทั้งคุณสมบัติเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 และเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 มันมีศักยภาพในการปรับปรุงความทันสมัยอย่างมหาศาล
ที่สำคัญมันเป็นที่สุดท่ามกลางเครื่องรุ่นต่างๆที่มีอยู่ด้วยคุณลักษณะตรวจจับได้ยาก(Stealth)ของมัน มันมีความเข้ากันได้กับทุกส่วนที่ดีที่สุดที่หามาได้ในวิทยาศาสตร์การบินสมัยใหม่ ทั้งในรัสเซียและทั่วโลก" นายพลอากาศ Bondarev กล่าว

เวลาที่จำเป็นในการเริ่มต้นสายการผลิตของเครื่องบินขับไล่ Su-57 ในรัสเซียนั้น Bondarev กล่าวว่า "ในปีแรกกองทัพอากาศรัสเซียจะไม่ได้รับมอบ 20 หรือ 15เครื่อง มันจะได้รับมอบเพียง 2 หรือ 3เครื่อง และเช่นนั้น
เราได้กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมอากาศยานเพื่อจัดการสายการผลิตบางชุดของเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่นำสมัย และตอนนี้มันมีความจำเป็นที่จะต้องพูดว่าเราไม่ต้องการพวกมันไม่ได้ เพราะขั้นตอนที่ย้อนกลับไม่ได้จะเริ่มขึ้น...รัสเซียไม่มีอนาคตที่ปราศจากอากาศยาน"

เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi PAK FA T-50(Perspective Aviation Complex of Frontline Aviation) ทำการบินสู่ท้องฟ้าครั้งแรกในปี 2010 ตามที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า
งานออกแบบเครื่องต้นแบบทดสอบของเครื่องบินขับไล่ล้ำยุคควรจะเสร็จสิ้นในปี 2019 และมีการส่งมอบให้กองทัพอากาศรัสเซียได้ในช่วงนั้น ตามที่ผู้อำนวยการบริหาร United Aircraft Corporation(UAC) นาย Yuri Slyusar กล่าวว่าเครื่องในชุดก่อนสายการผลิตจะมีราว 12เครื่อง

และมีรายงานในในช่วงเดือนสิงหาคมว่า Sukhoi T-50 ได้รับการกำหนดแบบเป็น Su-57(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/pak-fa-su-57-mig-29k.html)
ในช่วงเดียวกันนั้น พลอากาศโทพิเศษ Viktor Bondarev ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียได้เริ่มการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 ซึ่งมีทั้งรุ่นมีคนขับและรุ่นไร้คนขับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/2025-6.html)

ปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence)จะทำให้สามารถนำมาแทนที่ทหารในสนามรบและนักบินในห้องนักบินได้ ในความเห็นของอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย "ใช่แน่นอนและหุ่นยนต์บินจะทำการในรูปกระบวนกลุ่มมากว่าที่จะทำงานแบบแยกต่างหาก
บางทีผู้ปฏิบัติงานจะนั่งในสถานีภาคพื้นดินและควบคุมฝูงบินไร้คนขับทั้งหมดด้วยการช่วยเหลือจาก Computer วันนั้นใกล้มาถึงแล้วเมื่อยานพาหนะจะติดปัญญาประดิษฐ์ ดังนั้นทำไมไม่ไว้วางใจพวกมันกับอากาศยานและระบบป้องกันภัยทางอากาศล่ะ" นายพลอากาศ Bondarev ตอบคำถาม

พลอากาศโทพิเศษ Viktor Bondarev ยังกล่าวกับ TASS ในวันเดียวกันว่า เครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิดพหุภารกิจ Sukhoi Su-34 อาจจะมีรุ่นเครื่องบินโจมตีที่นั่งเดี่ยว "ความเห็นของผมนั้นเครื่องบินโจมตีใหม่ควรจะสร้างจากพื้นฐานของ Su-34 นั้นทั้งหมด มันเป็นเครื่องบินที่เลอเลิศ
มันมีความคล่องตัวและบรรทุกระเบิดได้ 8tons ถ้าเทียบกับ Su-25 ที่บรรทุกได้เพียง 4tons มันมีคุณลักษณะที่ยอดเยี่ยม...ผมเชื่อว่ามันเป็นพื้นฐานและเรียบง่ายที่จะสร้างห้องนักบินสำหรับนักบินหนึ่งนายและปล่อยให้ส่วนที่เหลือคงไว้เหมือนเดิม"

นายพลอากาศ Bondarev เสริมว่า เครื่องบินโจมตีใหม่จะมีเครื่องยนต์แบบเดียวกับ Su-34 อย่างแท้จริง "เครื่องบินโจมตีจะเป็นสิ่งที่จำเป็นตลอด เครื่องบินโจมตี Su-25 ได้รับการปรับปรุงเป็นรุ่น Su-25SM3 แล้ว
มันมีโครงสร้างอากาศยานที่น่าเชื่อถือ มีการปรับปรุงความทันสมัยจำนวนมาก และมีศักยภาพในการซ่อม ผมเชื่อว่ามันจะบินได้อีกสัก 10-15ปี เป็นธรรมดาที่เราต้องจัดหาเครื่องทดแทนมันในท้ายที่สุด และตอนนี้เรามีทางเลือกหลายอย่างที่กำลังพิจารณา"

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวกับ TASS ว่า การออกแบบเครื่องทดสอบในงานพัฒนาเครื่องบินโจมตีที่มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด Su-34 คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในปี 2018
กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ลงนามสัญญาจัดหา Su-34 ครั้งแรกในปี 2008 คาดว่ากองทัพรัสเซียจะได้รับมอบรวม 150-200เครื่อง Su-34 สามารถบรรทุกอาวุธโจมตีภาคพื้นดินแบบต่างๆได้หนัก 8tons ทำความเร็วได้สูงสุด 1,900km/h และมีพิสัยทำการ 4,000km ครับ