วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

SEA อังกฤษจะส่งมอบแท่นยิง Torpedo Launcher Systems ให้กองทัพเรือไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

SEA to Provide Torpedo Launcher Systems for Thai, Philippines & Malaysian Navies
SEA is supplying torpedo launchers to the SE Asia market
https://navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2017/november-2017-navy-naval-forces-defense-industry-technology-maritime-security-global-news/5679-sea-to-provide-torpedo-launcher-systems-for-thai-philippines-malaysian-navies.html

บริษัท SEA(Systems Engineering & Assessment Ltd.) ในเครือ Cohort plc สหราชอาณาจักรได้มองการสร้างโอกาสของตนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของระบบแท่นยิง Torpedo และเป้าลวงในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ตามที่บริษัทจะได้นำเสนอขีดความสามารถของผลิตภัณฑ์ตนในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defense and Security 2017 ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

เมื่อเร็วๆนี้ SEA ได้เป็นผู้ชนะการสั่งจัดหาระบบแท่นยิง Torpedo เบาแฝดสามแบบ Torpedo Launcher Systems(TLS) สำหรับเรือฟริเกตใหม่สองลำของกองทัพเรือฟิลิปปินส์(Philippines Navy)ที่สร้างโดยอู่เรือบริษัท Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลี
เช่นเดียวกับการส่งมอบแท่นยิง TLS และระบบควบคุมอาวุธสำหรับเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela กองทัพเรือมาเลเซีย(Royal Malaysian Navy) คือ Littoral Combat Ship(LCS) แบบเรือ Gowind ของ Naval Group ฝรั่งเศสที่สร้างโดยอู่เรือบริษัท Boustead Heavy Industries Corporation Berhad(BHIC) ในมาเลเซีย

ซึ่งมีตามมาจากการส่งมอบแท่นยิง Torpedo เบาแบบ TLS สำหรับเรือฟริเกตสมรรถนะสูงใหม่ของกองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy) คือเรือหลวงท่าจีน(ลำที่๓) แบบเรือ DW3000H ที่สร้างโดยอู่เรือบริษัท Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลี
โดยแท่นยิง Torpedo Launcher Systems ที่จะติดตั้งกับเรือฟริเกตของกองทัพเรือชาติ ASEAN ทั้งสามประเทศ เดิมเป็นที่รู้จักในชื่อ J+S Torpedo Launcher Systems สหราชอาณาจักร ซึ่งได้ถูกซื้อกิจการโดย Cohort ไปแล้ว

SEA กำลังมองหาความเป็นไปได้ในการส่งมอบระบบแท่นยิง TLS ของตนสำหรับโครงการจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูง ชุด ร.ล.ท่าจีน(ลำที่๓) ลำที่๒ ที่กองทัพเรือไทยมีแผนจะสร้างในประเทศไทยที่ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ โดยการถ่ายทอด Technology จาก DSME เกาหลีใต้
นอกจากนี้ยังรวมถึงการมองหาโอกาสที่จะได้รับในการจัดหาแท่นยิง Torpedo เบาใหม่เป็นจำนวนมาก สำหรับโครงการสร้างเรือฟริเกตใหม่และโครงการปรับปรุงความทันสมัยเรือฟริเกตที่มีอยู่ของกองทัพเรือกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

TLS เป็นระบบแท่นยิง Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำที่สามารถเลือกใช้ Torpedo เบาขนาด 324mm มาตรฐาน NATO ได้ทุกแบบ ซึ่งความยืดหยุ่นสูงนี้ทำให้ผู้ใช้งานมีอิสระในการเลือกแบบ Torpedo เบา และสามารถปรับเปลี่ยนได้ใหม่ตลอดอายุการใช้งานของเรือ
โดย Torpedo เบาที่รองรับมีเช่น Mk44, Mk46 และ Mk54 สหรัฐฯที่อนุมัติขายให้ไทย(http://aagth1.blogspot.com/2016/08/torpedo-mk-54.html,http://aagth1.blogspot.com/2017/09/torpedo-mk54-mod-0.html) รวมถึง Sting Ray อังกฤษ และ A244S อิตาลี

การออกแบบในระบบ Modular แต่แรกทำให้สามารถติดตั้งแผงควบคุมการทำงานท่อยิงเป็นส่วนหนึ่งของระบบอำนวยการรบ(Combat Management System) ระบบควบคุมการยิงสามารถปรับให้เชื่อมโยงติดต่อกับระบบยิงเป้าลวงของเรือเช่นเดียวกับแท่นยิง TLS
โดย SEA กำลังพัฒนาการบูรณาการระบบร่วมกับ Sonar ลากท้ายแบบสายบาง KraitArray ของตนเป็นส่วนหนึ่งของระบบตรวจจับและระบบต่อต้านป้องกันตัวในสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare) โดยใช้ชุดคำสั่งการทำงานร่วมกัน

"ระบบของเรามีพื้นฐานมาจากประสบการณ์มากกว่า ๓๐ปีในการส่งมอบและสนับสนุนกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) และนั่นมีความต้องการที่เติบโตขึ้นสำหรับแท่นยิงของเราในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"
David Hinds รองประธานฝ่ายกำหนดยุทธศาสตร์ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ SEA อธิบายครับ