วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เยอรมนีทดสอบระบบอาวุธ Laser สาธิต และโปแลนด์ร้องขอการจัดซื้ออาวุธปล่อยนำวิถี JASSM-ER จากสหรัฐฯ

MBDA Germany trials new laser weapon system demonstrator
MBDA Germany's new laser weapon demonstrator. The green 'beam' is the illumination laser, not the high-energy laser effector. Source: MBDA
http://www.janes.com/article/65797/mbda-germany-trials-new-laser-weapon-system-demonstrator

บริษัท MBDA Germany เยอรมนีได้เข้าใกล้การนำระบบอาวุธ Laser(LWS: Laser Weapon System) ไปวางกำลังใช้งานในสนามจริงจากชุดการทดสอบระบบทั้งเวลากลางวันและกลางคืน
ตามการทดสอบที่สถานีฝึกภาคพื้นดินของกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ที่ Putlos ในทะเล Baltic ระหว่างวันที่ 4-14 ตุลาคมที่ผ่านมา

การทดสอบได้มุ่งเน้นไปที่การทดสอบระบบลำแสงนำวิถีและระบบติดตามเป้าหมายของระบบอาวุธ Laser สาธิต โดยจำลองการเข้าโจมตีเป้าหมายทางอากาศ การยิง laser พลังงานสูง(High Energy Laser)ไม่ได้อยู่ในตารางการทดสอบ ซึ่งไม่ได้เนื่องมาจากไม่มีได้มีการติดตั้ง Sensor
Quadcopters ที่ติดตั้งตัวส่งสัญญาน GPS ทำหน้าที่เป็นเป้าทางอากาศสำหรับการทดสอบนี้โดยทำท่าทางการบินหลายรูปแบบในหลายระยะเพื่อพิสูจน์การทำงานโดยรวมของระบบและขีดความสามารถในปรับปรุงการติดตามเป้าหมายของระบบอาวุธ Laser
เป้าหมายถูกตั้งค่าไว้ล่วงหน้าและถูกติดตามโดย Laser ที่ฉายแสงเข้าสู่เป้าหมาย และตั้งจุดเล็งบนเป้าหมายเพื่อยืดระยะในการจำลองการทำลายภัยคุกคาม

"ระบบประสบความสำเร็จในการติดตามเป้าหมายทั้งหมดที่นำมาในการทดลอง ที่บางครั้งเป็นในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยที่รวมถึงฝนตกหนักและพายุ ระหว่างการทดสอบในเวลากลางคืนการสาธิตยังสมารถที่จะตรวจจับและติดตามเป้าหมายได้ แม้แต่ในสภาพที่มีวิสัยทัศน์แย่
นอกจากนี้มันยังประสบความสำเร็จในการวางกำลังเพื่อป้องกันต่อต้านการจำลองการโจมตีเป็นจำนวนมากซึ่งต้องการการสับเปลี่ยนระหว่างแต่ละเป้าหมายที่รวดเร็วที่มาจากหลายทิศทางพร้อมกัน"
Dr. Markus Martinstetter วิศวกรการขายระบบอาวุธอนาคต ของ MBDA Deutschland ให้ข้อมูลกับ Jane's

ระบบตรวจจับ Radar ภายนอกไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการติดตามเป้าหมายเนื่องจาก "การทดสอบมุ่งเน้นไปยัง effector แต่ความตั้งใจที่จะให้มีความเหมาะสมในขีดความสามารถก่อนการตรวจจับเพื่อทดสอบระบบสาธิตในการติดตามเป้าหมายอัตโนมัติ
ดังนั้นเป้าหมายที่ติดตั้ง GPS ได้ส่งค่าตำแหน่ง GPS หยาบๆให้ระบบ Laser สาธิต ซึ่งใช้เป็นข้อมูลติดตามเป้าหมายด้วยตัวตรวจจับแบบหยาบๆของมัน" Dr.Martinstetter กล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีการสาธิตการใช้ Laser พลังงานสูงในปี 2017 ครับ

Poland requests to buy 70 JASSM-ER missiles
Poland has made a request to the US to buy 70 JASSM-ER missiles, seen here being dropped by a USAF B-1B Lancer. Source: US Air Force
http://www.janes.com/article/65869/poland-requests-to-buy-70-jassm-er-missiles

ตามเอกสารของสำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ (DCSA: Defense Security Cooperation Agency) ที่ประกาศเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมาระบุว่า
โปแลนด์ร้องขอการอนุมัติจัดซื้ออาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-158B Joint Air-to-Surface Standoff Missile-Extended Range(JASSM-ER) จำนวน 70นัดพร้อมการสนับสนุน, อุปกรณ์ และการฝึกที่เกี่ยวข้อง

อาวุธปล่อยนำวิถี JASSM-ER ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ Turbofan แบบ Williams International F107-WR-105 และเชื้อเพลิงจำนวนมากกว่าอาวุธปล่อยนำวิถี JASSM รุ่นมาตรฐาน
โดย JASSM-ER มีพิสัยการยิง 930km มากกว่า JASSM มาตรฐานที่มีพิสัยการยิง 370km ทั้งนี้มิติขนาดของอาวุธปล่อยนนำวิถีทั้งสองรุ่นนั้นมีขนาดเท่ากัน
อาวุธปล่อยนำวิถีตระกูล JASSM ถูกออกแบบมาสำหรับทำลายเป้าหมายที่มีคุณค่าสูง, มีการป้องกันหนาแน่นแข็งแรง ทั้งเป้าหมายประจำที่และเคลื่อนที่ได้ มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก ติดตั้งหัวรบระเบิดแรงสูงเจาะเกราะหนัก 423kg

การอนุมัติความเป็นไปได้ในการจัดซื้อ JASSM-ER ของโปแลนด์นี้ประเมินว่าจะอยู่ที่วงเงิน $200 million ซึ่งรวมในแผนปรับปรุงการปฏิบัติการบินของเครื่องบินขับไล่ F-16C/D กองทัพอากาศโปแลนด์
ประกอบด้วย JASSM-ER, ชุดบรรจุอาวุธปล่อยนำวิถี, อะไหล่, ชิ้นส่วนซ่อมบำรุง, การสนับสนุนและอุปกรณ์ทดสอบ, คู่มือทางเทคนิค, การฝึกอบรมบุคลากรและอุปกรณ์การฝึก และส่วนประกอบอื่นๆที่เกี่ยวข้องในการสนับสุนการส่งกำลังบำรุงและโครงการ
โดยจะมีการจัดส่งอาวุธปล่อยนำวิถี AGM-158B JASSM-ER 70นัด, AGM-158B Flight Test Vehicle 2นัด, AGM-158B Mass Simulant Vehicle 2นัด, AGM-158B Flight Test Vehicle 1นัด, AGM-158B Separation Test Vehicle 3นัด และ AGM-158B Weapon System Simulator 2นัด

อาวุธปล่อยนำวิถี JASSM-ER ได้รับการอนุมัติให้เปิดสายการผลิตเต็มอัตราในปี 2014 โดยทำการผลิตโรงงานของบริษัท Lockheed Martin ใน Troy มลรัฐ Alabama สหรัฐฯ
ในสิ้นปี 2016 นี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นการจัดส่งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ AIM-9X Sidewinder และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง AIM-120 AMRAAM จากบริษัท Raytheon สหรัฐฯสำหรับกองทัพอากาศโปแลนด์โดยไม่ระบุจำนวน
Jane's ได้รับข้อมูลจากกองการตรวจสอบยุทธภัณฑ์โปแลนด์ว่า ในปี 2014 โปแลนด์ต้องการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถี JASSM/JASSM-ER รวม 200นัด
ปัจจุบันนอกจากกองทัพอากาศสหรัฐฯและกองทัพอากาศโปแลนด์แล้วอาวุธปล่อยนำวิถี JASSM ยังถูกส่งออกให้ติดตั้งใช้กับเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B กองทัพอากาศออสเตรเลีย และ F-18C/D กองทัพอากาศฟินแลนด์ด้วยครับ