วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กองทัพบกรัสเซียมองแผนการปรับปรุงรถถังหลัก T-72 และ T-90 ด้วยระบบของ T-14 Armata

Russian Army eyes MBT upgrades
A Russian T-72BV MBT fitted with ERA. The installation of a new computer and automatic target tracker will enhance the capabilities of the T-72. Source: INA
http://www.janes.com/article/66105/russian-army-eyes-mbt-upgrades

กองทัพบกรัสเซียอาจมีแผนปรับปรุงกำลังส่วนหนึ่งของรถถังหลัก T-72 และรถถังหลัก T-90 ด้วยระบบติดตามเป้าหมายอัตโนมัติ(ATT: Automatic Target Tracker) และคอมพิวเตอร์ควบคุมการยิง(FCC: Fire Control Computer) รุ่นใหม่ล่าสุด
ที่นำมาจากระบบที่ติดตั้งในรถถังหลัก T-14 Armata รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งขณะนี้ได้กำลังเข้าสู่การเปิดสายการผลิตที่โรงงาน UralVagonZavod ใน Nizhny Tagil แล้ว
การติดตั้งระบบ ATT และ FCC จาก ถ.หลัก T-14 Armata จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการยิงถูกเป้าหมายภายในนัดแรกของ ถ.หลัก T-72 และ ถ.หลัก T-90 ภายใต้สภาวะสนามรบที่เลวร้ายเพื่อลดภาระของพลยิง
เมื่อ Lock เป้าระบบ ATT จะคงการติดตามเป้าหมายและให้ปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบขนาด 125mm เล็งไปยังเป้าพร้อมกับประมวลผลข้อมูลที่ได้รับจากระบบตรวจับ เช่น ความเร็วและทิศทางของระบบ, สถานะของปืน และสภาพอากาศ โดยพลยิงจะตัดสินใจยิงเมื่อต้องการโจมตีเป้าหมาย

รถถังหลัก T-72B3 และรถถังหลัก T-90 เป็นรุ่นที่ถูกเลือกสำหรับการปรับปรุง ซึ่งรถถังหลักเหล่านี้ได้รับการติดตั้งระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire Control Systems) แบบ Kalina อยู่แล้ว โดย Kalina FCS รุ่นล่าสุดนั้นถูกติดตั้งในรถถังหลัก T-14 Armata
ถ.หลัก T-72B3 ได้ถูกนำไปวางกำลังปฏิบัติการในพื้นที่ชายแดนรัสเซีย-ยูเครนตั้งแต่การผนวก Crimea และแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในภาค Donbass ยูเครนโดยรัสเซียเมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นการแสดงขีดความสามารถด้านการอยู่รอดในสนามรบระดับสูง
โดย T-72B3 ติดตั้งเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armour) แบบ Kontakt-5 ซึ่งป้องกันตัวรถจากการถูกยิงด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีและจรวดติดหัวรบระเบิดแรงสูงต่อสู้รถถัง(HEAT: High-Explosive Anti-Tank) และกระสุนพลังงานจลน์
ส่วนรถถังหลัก T-90A นั้นก็มีการพบเห็นว่าถูกนำไปใช้ในปฏิบัติการที่ซีเรีย ซึ่งรัสเซียได้สนับสนุนอาวุธและกำลังรบของตนให้รัฐบาลซีเรียในการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธก่อการร้าย ซึ่ง ถ.หลัก T-90A ก็ได้พิสูจน์ความอยู่รอดของรถจากการถูกยิงด้วยอาวุธต่อสู้รถถังในซีเรียหลายครั้ง

การตัดสินใจปรับปรุงขีดความสามารถของกำลังรถถังหลักที่มีอยู่ให้สูงขึ้นนั้นแสดงให้เห็นว่ารัสเซียไม่ได้มีแผนที่จะแทนที่ ถ.หลัก T-72 และ T-90 ด้วย ถ.หลัก T-14 Armata ในอัตราส่วนหนึ่งต่อหนึ่งในระยะเวลาอันใกล้
ทั้งนี้รัสเซียเพิ่งจะตัดสินใจปรับปรุงกำลังส่วนหนึ่งของรถถังหลัก T-80BV ซึ่งใช้เครื่องยนต์ Gas Turbine(T-72 และ T-90 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล) เพื่อยืดอายุการใช้งานออกไป โดยรถถังหลัก T-80BV คันแรกที่ได้รับการปรับปรุงจากโรงงาน Omsk ของ UralVagonZavod จะส่งมอบในปี 2017
ทำให้กองทัพบกรัสเซียจะมีรถถังหลัก T-72, T-80 และ T-90 ประจำการต่อไปควบคู่กับ T-14 ที่จะมีการนำเข้าประจำการในอนาคต โดยจะคงกำลังรบที่มีรถถังหลักหลายแบบประจำการผสมกันต่อไปครับ