วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบ T-X ของ Boeing สหรัฐฯและ Saab สวีเดนทำการบินครั้งแรก

Boeing and Saab fly their new T-X aircraft
The first prototype for Boeing-Saab's T-X offering made its maiden flight on 20 December, with the second prototype set to do the same in early 2017. Source: Boeing-Saab
http://www.janes.com/article/66466/boeing-and-saab-fly-their-new-t-x-aircraft


Boeing T-X Takes Off, The first of two production-ready aircraft built for the U.S. Air Force's advanced pilot training competition, took to the skies Dec. 20 over St. Louis for its first flight.

วันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา Boeing สหรัฐฯ และ Saab สวีเดนได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบบินครั้งแรกของเครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบ T-X ของตนที่เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึก T-X ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
เครื่องบินฝึกไอพ่นเครื่องยนต์เดี่ยวสองที่นั่ง Boeing T-X ทำการบินครั้งแรกเป็นเวลา 55นาทีที่โรงงานอากาศยานของ Boeing ที่ St Louis มลรัฐ Missouri วันเดียวกับที่ทั้งสองบริษัทแถลงการ
ถือเป็นก้าวสำคัญของโครงการพัฒนาร่วมของทั้งสองบริษัทที่ต้องการจะเป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่จำนวนมากกว่า 350เครื่อง เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop Grumman T-38 Talon ที่กองทัพอากาศสหรัฐฯใช้งานมานานหลายสิบปี
พร้อมกันกับก้าวสำคัญนี้ เครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบ Boeing T-X เครื่องที่สองกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบภาคพื้นดิน คาาดว่าจะทำการบินครั้งแรกได้ภายในต้นปี 2017

เครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบ Boeing-Saab T-X เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan General Electric Aviation GE F404, ห้องนักบิน Glass Cockpit และระบบสถาปัตยกรรมเปิด
ขณะที่ประธานแผนก Phantom Works ของ Boeing นาย Darryl Davis ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดการแบ่งการทำงานระหว่าง Boeing และ Saab
แต่เขากล่าวว่าคุณสมบัติของอากาศยานนั้นนำมาจากทั้งเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet และ Saab Gripen ที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบอากาศยานใหม่

โครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่ T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯ นอกจาก Boeing-Saab ที่เข้าแข่งขันแล้วยังมีผู้เข้าแข่งขันอีกหลายรายด้วยกันคือ
Lockheed Martin สหรัฐฯ และ Korean Aerospace Industries เกาหลีใต้ที่เสนอ T-50A, Raytheon สหรัฐฯ และ Leonardo อิตาลี ที่เสนอ T-100(พัฒนาจาก M-346) และ Northrop Grumman สหรัฐฯที่เสนอเครื่องที่ออกแบบใหม่ที่มีการพบเห็นเครื่องต้นแบบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
ยังมีรายงานล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาคมว่า Sierra Nevada Corporation สหรัฐฯ และ Turkish Aerospace Industries ตุรกี มีแผนที่จะเสนอเครื่องบินฝึกไอพ่นที่ออกแบบใหม่ด้วย แต่ Jane's ไม่ได้รับคำตอบใดๆแม้ว่าการร้องขอการยืนยันรายละเอียดก็ตาม
โดยเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่โครงการ T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯจะมีความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้นตามแผนในปี 2024 ครับ