วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2564

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงในงาน NSC 2021

การประกวดผลงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 หรือ NSTIF 2021(National Science Technology and Innovation Fair) 
โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) 
เป็นงานที่จัดขึ้นในรูปแบบ Online จากงานเดิมคือ Thailand IT Contest Festival ที่จัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๕(2002) ซึ่งได้รวมการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย (NSC National Software Contest) ครั้งที่ 23 NSC 2021 ด้วย
โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ NSC 2021 ได้มีขึ้นในวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๔ และมีการประกาศผลผ่านการถ่ายทอดสด Online เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๔ เวลา ๑๓๐๐-๑๖๐๐ ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร (Sirindhorn Science Home) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี

NSC 2021 Final Round VDO Presentation
ขออนุญาตทุกโครงการในการเผยแพร่คลิปผลงานโครงการที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ NSC 2021 เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สิทธิ์ในผลงานเป็นของผู้เข้าแข่งขัน และห้ามบุคคลที่ไม่ใช่เจ้าของผลงานคัดลอกเพื่อประโยชน์ส่วนบุคคล

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศนั้นมีดังนี้

ระดับนักศึกษา
1.ความเร้นลับสีดำ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต
2.การพัฒนาเกม RPG 2 มิติ ด้วยเทคโนโลยี AR มหาวิทยาลัยรังสิต
3.ไฟรัช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4.พาราไซต์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
5.แม่มดในโลกต่างมิติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
6.การพัฒนาเกมไขปริศนาแบบผู้เล่นสองคน ด้วย Unity 3D ในชื่อ ไซคิก ดูโอ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
7.การพัฒนาเกมแก้ปริศนา 3 มิติด้วย Unity: เกมแก้ปริศนาพามดงานนำน้ำหวานกลับรัง มหาวิทยาลัยขอนแก่น
8.เอาชีวิตรอดในป่าฤดูหนาว มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
9.ออคคัลท์ ธรรมชาติที่สูญสิ้น มหาวิทยาลัยศรีปทุม จังหวัดขอนแก่น
10.สเปลคราฟเตอร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
11.ฮัมไอเดียให้เป็นโน้ตเพลง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
12.เอาชีวิตรอดจากคุกใต้ดิน มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
13.เล่าขานตำนานแห่งภพ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา

ระดับนักเรียน
1.หอคอยลอยฟ้า โรงเรียนสตรีอ่างทอง
2.หนูเวนดี้กับเหล่าปุยนุ่น โรงเรียนสตรีอ่างทอง
3.วิสด้อม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
4.สถานีแห่งความทรงจำ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก
5.ภัยพิบัติมรณะ โรงเรียนระยองวิทยาคม
6.การผจญภัยในระบบย่อยอาหาร รงเรียนระยองวิทยาคม
7.โลกหลังกระจกเงา โรงเรียนระยองวิทยาคม
8.เทรคซ์ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์
9.สงครามนักเล่นแร่แปรธาตุ โรงเรียนสุรวิวัตน์
10.เนเซสเซอรี่ ดีเทคทีฟ: โปรโตไทฟ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
11.มีแรงก็วิ่งไป มีใจก็ทักมา โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
12.หนีโรคออกจากโลก โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
13.นกน้อยต้องรอด โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
14.ตะลุยฝันเมืองพิศวง โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
15.แก๊งตัวป่วน ก๊วนกู้ภัย โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
16.ไมโครการ์เดียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล
17.ลูมีนัสกับป่าแห่งความมืด โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล
18.การ์เด้น ออฟ อินนิทิเอชั่น โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ




ขอแสดงความยินดีกับทุกโครงการที่ได้รับรางวัล และขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมการแข่งขัน NSC 2021 ในปีนี้ด้วย

ผลการตัดสิน NSC 2021 กลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิง

กลุ่มนิสิต นักศึกษา
รางวัลที่1: ไม่มีรางวัลที่1 
รางวัลที่2: "พาราไซต์" มหาวิทยาลัยศิลปากร
รางวัลที่2: "สเปลคราฟเตอร์" มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รางวัลที่3: "ไฟรัช" จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รางวัลที่3: "เล่าขานตำนานแห่งภพ" มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา
รางวัลชมเชย: "แม่มดในโลกต่างมิติ" มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รางวัลชมเชย: "ฮัมไอเดียให้เป็นโน้ตเพลง" มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

กลุ่มนักเรียน
รางวัลที่1: ไม่มีรางวัลที่1 
รางวัลที่2: "แก๊งตัวป่วน ก๊วนกู้ภัย" โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
รางวัลที่3: "หนูเวนดี้กับเหล่าปุยนุ่น" โรงเรียนสตรีอ่างทอง
รางวัลที่3: "มีแรงก็วิ่งไป มีใจก็ทักมา" โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
รางวัลชมเชย: "หอคอยลอยฟ้า" โรงเรียนสตรีอ่างทอง
รางวัลชมเชย: "สงครามนักเล่นแร่แปรธาตุ" โรงเรียนสุรวิวัตน์
รางวัลชมเชย: "นกน้อยต้องรอด" โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
รางวัลชมเชย: "ลูมีนัสกับป่าแห่งความมืด" โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล

แม้ว่าระยะเวลาการจัดการแข่งขัน NSC 2021 จะกระชั้นชิดกับงานในปีที่แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/nsc-2020.html) รวมถึงสถานการณ์แพร่ระบาด Covid-19 ที่ทำให้ต้องมีการจัดการแข่งในรูปแบบ Online อีกปี
แต่ปีนี้ก็มีโครงการโปรแกรมเพื่อความบันเทิงในกลุ่มนักศึกษา 13โครงการ และกลุ่มนักเรียน 18โครงการ แต่อย่างไรก็ตามปีนี้ทั้งโครงการในระดับนิสิตนักศึกษา และนักเรียนไม่มีโครงการใดที่ได้รางวัลที่หนึ่ง
แม้ว่าจะมีการเผยแพร่วิดีทัศน์การนำเสนอโครงการในการแข่งขัน แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับการที่เปิดงานนิทรรศการให้ผู้สนใจเข้าทดลองและสอบถามตัวโครงการจริงๆได้อยู่ดี ผู้เขียนต้องขออภัยที่มีข้อจำกัดในการรายงานการแข่งในปีนี้อีกครั้ง โดยนี่ก็เป็นปีที่น่าเบื่ออีกปีครับ