Israel picks CH-53K as next heavy-lift helicopter
Israel has become the first export customer for the Sikorsky CH-53K King
Stallion. Source: Israeli Air Force, Sikorsky
CH-53K having selected as a replacement for its fleet of 22 elderly CH-53D
‘Yasur’. Source: Israeli Air Force
อิสราเอลได้กลายเป็นลูกค้าส่งออกรายแรกสำหรับเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Sikorsky
CH-53K King Stallion ที่ได้ถูกเลือกเป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบใหม่
เพื่อทดแทนฝูงเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Sikorsky CH-53D Yasur จำนวน
22เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศอิสราเอล(IAF:
Israeli Air Force) ตั้งแต่ปี 1960s
รัฐบาลอิสราเอลได้เลือกระหว่างเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F Chinook
และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K ซึ่ง ฮ.ล.King Stallion
ได้รับการพัฒนาตามความต้องการของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)
(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/ch-53k.html,
https://aagth1.blogspot.com/2019/05/hh-60w.html,
https://aagth1.blogspot.com/2018/05/ch-53k.html)
การประกาศการเลือกแบบ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล Benny Gantz
กล่าวว่ากระทรวงกลาโหมอิสราเอลยอมรับคำแนะนำที่ถูกนำเสนอโดยกองทัพอิสราเอล(IDF:
Israel Defense Forces)
ซึ่งได้ดำเนินการประเมินค่าและทำการบินทั้งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47F
และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K ทั้งสองแบบภายใต้การพิจารณา
"มันเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งต่อขีดความสามารถของกองทัพอิสราเอลที่จะดำเนินกิจกรรมการปฏิบัติการหลากหลายรูปแบบ
เฮลิคอปเตอร์ใหม่จะถูกปรับแต่งตามความต้องการปฏิบัติงาน(ของกองทัพอากาศอิสราเอล)
และเพื่อท้าทายของสนามรบที่เปลี่ยนแปลงไป" Gantz กล่าว
อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการส่งมอบหรือจำนวนเครื่องที่จะจัดหาถูกเปิดเผยออกมา
งานการพัฒนา ฮ.ลำเลียงหนัก CH-53K ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง
โดยคาดว่าเฮลิคอปเตอร์จะเข้าสู่การทดสอบการปฏิบัติการและประเมินค่าขั้นต้นในฤดูร้อนปี
2021 นี้ โดยความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา(FOC: Full Operational Capability)
คาดว่าจะเป็นภายในปี 2030
บริษัท Sikorsky สหรัฐฯได้ส่งมอบ CH-53K จำนวน 4เครื่องให้นาวิกโยธินสหรัฐฯแล้ว
โดยกำลังมีการเจรจาสำหรับ ฮ.เพิ่มเติม 18เครื่องภายใต้สายการผลิต Lot 5 และ Lot 6
เยอรมนียังได้ประเมินค่า CH-53K เพื่อทดแทนฝูงเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53G
ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน โดยจะแข่งขันกับ CH-47F
เช่นกันในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Schweren
Transporthubschrauber(STH) ของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe)
อย่างไรก็ตามโครงการ STH ได้ถูกกระทรวงกลาโหมเยอรมนียกเลิกไปในเดือนกันยายน 2020
เนื่องจากไม่ได้รับงบประมาณที่เพียงพอที่จะทำให้โครงการบรรลุผลได้ตามข้อกำหนดความต้องการที่ตั้งไว้ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/sikorsky-ch-53k-boeing-ch-47f.html)