วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2564

อิสราเอลเลือกเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K สหรัฐฯใหม่เป็นลูกค้าส่งออกรายแรก

Israel picks CH-53K as next heavy-lift helicopter



Israel has become the first export customer for the Sikorsky CH-53K King Stallion. Source: Israeli Air Force, Sikorsky







CH-53K having selected as a replacement for its fleet of 22 elderly CH-53D ‘Yasur’. Source: Israeli Air Force



อิสราเอลได้กลายเป็นลูกค้าส่งออกรายแรกสำหรับเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Sikorsky CH-53K King Stallion ที่ได้ถูกเลือกเป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบใหม่
เพื่อทดแทนฝูงเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Sikorsky CH-53D Yasur จำนวน 22เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศอิสราเอล(IAF: Israeli Air Force) ตั้งแต่ปี 1960s

รัฐบาลอิสราเอลได้เลือกระหว่างเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F Chinook และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K ซึ่ง ฮ.ล.King Stallion ได้รับการพัฒนาตามความต้องการของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)

การประกาศการเลือกแบบ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล Benny Gantz กล่าวว่ากระทรวงกลาโหมอิสราเอลยอมรับคำแนะนำที่ถูกนำเสนอโดยกองทัพอิสราเอล(IDF: Israel Defense Forces)
ซึ่งได้ดำเนินการประเมินค่าและทำการบินทั้งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47F และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K ทั้งสองแบบภายใต้การพิจารณา

"มันเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งต่อขีดความสามารถของกองทัพอิสราเอลที่จะดำเนินกิจกรรมการปฏิบัติการหลากหลายรูปแบบ เฮลิคอปเตอร์ใหม่จะถูกปรับแต่งตามความต้องการปฏิบัติงาน(ของกองทัพอากาศอิสราเอล) 
และเพื่อท้าทายของสนามรบที่เปลี่ยนแปลงไป" Gantz กล่าว อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการส่งมอบหรือจำนวนเครื่องที่จะจัดหาถูกเปิดเผยออกมา

งานการพัฒนา ฮ.ลำเลียงหนัก CH-53K ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง โดยคาดว่าเฮลิคอปเตอร์จะเข้าสู่การทดสอบการปฏิบัติการและประเมินค่าขั้นต้นในฤดูร้อนปี 2021 นี้ โดยความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา(FOC: Full Operational Capability) คาดว่าจะเป็นภายในปี 2030
บริษัท Sikorsky สหรัฐฯได้ส่งมอบ CH-53K จำนวน 4เครื่องให้นาวิกโยธินสหรัฐฯแล้ว โดยกำลังมีการเจรจาสำหรับ ฮ.เพิ่มเติม 18เครื่องภายใต้สายการผลิต Lot 5 และ Lot 6

เยอรมนียังได้ประเมินค่า CH-53K เพื่อทดแทนฝูงเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53G ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน โดยจะแข่งขันกับ CH-47F เช่นกันในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Schweren Transporthubschrauber(STH) ของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe)
อย่างไรก็ตามโครงการ STH ได้ถูกกระทรวงกลาโหมเยอรมนียกเลิกไปในเดือนกันยายน 2020 เนื่องจากไม่ได้รับงบประมาณที่เพียงพอที่จะทำให้โครงการบรรลุผลได้ตามข้อกำหนดความต้องการที่ตั้งไว้ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/sikorsky-ch-53k-boeing-ch-47f.html)