วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

Leonardo อิตาลีเสนอเครื่องบินฝึกไอพ่น M-345 แก่สโลวาเกีย

Leonardo pitches M-345 to Slovakia



The M-345 is billed as having the capabilities of a jet trainer with the operating costs of a turboprop. (Leonardo)




The Slovak Air Force has a requirement to replace its small fleet of L-39CM/L-39ZAM with eight new advanced jet trainer aircraft. (Slovak Air Force)

บริษัท Leonardo อิตาลีกำลังเสนอเครื่องบินฝึกไอพ่น M-345 High Efficiency Trainer(HET) ของตนแก่สโลวาเกีย(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/m-345.html)
ในฐานะผู้เข้าขันเพื่อความเป็นไปได้ในการทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า Aero L-39CM/L-39ZAM ของกองทัพอากาศสโลวาเกีย(Slovak Air Force, VSR: Vzdušné sily Slovenskej Republiky)

กองทัพอากาศสโลวาเกียได้มีความต้องการที่ทดแทนฝูงบินขนาดเล็กของเครื่องบินฝึกไอพ่น Aero L-39CM/L-39ZAM ที่สร้างในสมัยอดีตเช็กโกสโลวาเกีย เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าใหม่จำนวนถึง 8เครื่อง
ตามที่กองทัพอากาศสโลวาเกียกำลังเตรียมที่จะรับมอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V Block 70/72 Fighting Falcon ใหม่ของตนตั้งแต่ปี 2023(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/f-16v-block-70.html)

ตามที่ Janes รายงานในเดือนสิงหาคม 2019 เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39CM จำนวน 3เครื่อง และเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39ZAM จำนวน 2เครื่อง ที่ได้รับมอบในปี 1972 และปี 1976 ตามลำดับไม่สามารถจะดำรงสภาพเกินปี 2025 ได้ 
นั่นหมายความว่ากองทัพอากาศสโลวาเกียมีความต้องการเร่งด่วนที่จะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39CM/L-39ZAM ทั้ง 5เครื่องเหล่านี้ของตนในระยะเวลาอันสั้น

เครื่องบินฝึกไอพ่น M-345 HET ที่ได้รับการประชาสัมพันธ์โดย Leonardo อิตาลี เป็นการพัฒนาของแบบพื้นฐานเครื่องบินฝึกไอพ่น M-345(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/defense-security-2019-pc-9.html)
ซึ่งเป็นการกำหนดแบบใหม่ของเครื่องบินฝึกไอพ่น Aermacchi M-311(เป็นรุ่นปรับปรุงของเครื่องบินฝึกไอพ่น Aermacchi S-211)(https://aagth1.blogspot.com/2017/01/leonardo-a129-mangusta-m345-het.html)

บริษัท Leonardo ให้ข้อมูลคุณลักษณะของเครื่องบินฝึกไอพ่น M-345 HET ว่ามีความเร็วสูงสุดที่ 420knots ที่เพดานบิน 20,000feet, ความเร็วร่วหล่นที่ 88knots,
อัตราการไต่ระดับเพดานบินที่ 5,200feet/min, อัตราส่วนน้ำหนักบรรทุดำรงสภาพ(sustained load factor)ที่อัตราเร่ง +4g, อัตราการใช้เชื้อเพลิง(โดยเฉลี่ย)ที่ 380 litre/h,

พิสัยทำการไกลสุดที่ 760nmi(1,407km)(ตัวเครื่องเปล่า) หรือ 1,000nmi(โดยติดตั้งถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอกลำตัว), ระยะเวลาทำการบิน 2.75ชั่วโมง(ตัวเครื่องเปล่า) หรือ 3.85ชั่วโมง(โดยติดถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอก), และทำการบินขึ้นและลงจอดโดยใช้ทางวิ่งยาว 520m
ปัจจุบันเครื่องบินฝึกไอพ่น M-345 ได้รับการจัดหาโดยกองทัพอากาศอิตาลี(Italian Air Force, AMI: Aeronautica Militare Italiana) และได้รับการประชาสัมพันธ์แก่แคนาดา, ชิลี, สเปน และไทย รวมถึงประเทศอื่นๆครับ