วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รับมอบเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye เครื่องแรก

UAE receives first GlobalEye AEW&C aircraft

The UAE is to receive three GlobalEye aircraft through to the end of 2021, with a further two expected to follow after. Source: Saab
https://www.janes.com/article/95842/uae-receives-first-globaleye-aew-c-aircraft



กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) ได้รับมอบเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) เครื่องแรกจากทั้งหมด 3เครื่อง
ที่ลงนามสัญญาจัดหากับบริษัท Saab สวีเดน ตามที่ประกาศเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2020(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/saab-globaleye.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/02/saab-globaleye.html)

Saab สวีเดนกล่าวว่าตนได้ดำเนินการส่งมอบระบบที่ติดตั้งบนเครื่องบินโดยสารทางธุรกิจไอพ่น Bombardier Global 6000 แคนาดาแก่ UAE ภายใต้สัญญาโครงการระบบตรวจการณ์ปรับเปลี่ยนบทบาท(Swing Role Surveillance System) ที่ได้รับการประกาศเมื่อปลายปี 2015
การส่งมอบเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ที่เหลือ 2เครื่องมีกำหนดจะดำเนินการไปจนถึงสิ้นปี 2021 ขณะที่สัญญาที่คาดการณ์ไว้สำหรับการจัดหาเพิ่มเติมอีก 2เครื่องยังไม่ได้รับการลงนามในตอนนี้ ระบบภาคพื้นดินได้รับการส่งมอบให้ UAE แล้วก่อนการมาถึงของเครื่องบิน

ระบบแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ถูกสร้างจากพื้นฐาน radar แบบ Saab Erieye ER(Extended Range) ที่ยังคงใช้จานสัญญาณ Radar ทรงครีบหลังภายนอกเครื่องเช่นเดียวกับระบบ Erieye ดั้งเดิมของบริษัท
ด้วยการใช้ Gallium Nitride(GaN) และวิทยาการอื่นๆ Erieye ER เป็นระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ที่มีประสิทธิภาพพลังงานเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ Erieye radar รุ่นก่อน

โดย Erieye ER มีระยะการทำงานของ radar ที่มากกว่า 650km ซึ่งสามารถเพิ่มการเน้นพลังงานในพื้นที่จุดสนใจที่ต้องการเฉพาะได้ Saab กล่าวว่า Erieye ER ยังทนทานต่อการถูกก่อกวนสัญญาณ(Jamming)
และมีคุณสมบัติการทำงานทุกสภาพอากาศในทุกพื้นที่(อากาศ, ทะเล และภาคพื้นดิน) และมีอัตราการปรับปรุงการติดตามต่อเป้าหมายที่กำหนดให้อยู่ในความสนใจ(targets-of-interest)ในระดับ"สูงอย่างที่สุด"

นอกจาก Erieye ER radar แล้วใต้ลำตัวเครื่องบิน GlobalEye ยังติดตั้ง AESA radar ตรวจการณ์ Multimode 360 degree แบบ Leonardo Seaspray 7500E อิตาลี เช่นเดียวกับกล้องตรวจการณ์ EO/IR(Electro-Optical/Infrared) แบบ Star SAFIRE 380-HD ของ FLIR Systems สหรัฐฯ
ระบบพิสูจน์ฝ่ายอัตโนมัติ AIS(Automatic Identification System) สำหรับการจัดส่งข้อมูล ชุดเครื่องตรวจจับการแพร่คลื่นไฟฟ้า ESM(Electronic Support Measures) แบบ HES-21 ของ Saab และระบบเป้าลวงต่อต้านการถูกโจมตี

สมรรถนะของเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ตามที่ Saab เปิดเผยมานั้นสามารถทำการบินได้มากกว่า 13ชั่วโมง และมีความเร็วสูงสุด 450knots
ทำให้ GlobalEye สามารถนำมาใช้ปฏิบัติทั้งภารกิจการตรวจการณ์และแจ้งเตือนต่อเป้าหมายทางอากาศ, การตรวจการณ์ทางทะเลต่อเป้าหมายเรือผิวน้ำ และการค้นหาและกู้ภัยได้พร้อมกันครับ