วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Saab สวีเดนเตรียมเสนอเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye สำหรับเกาหลีใต้

 Saab prepares GlobalEye bid for South Korea

Saab has confirmed plans to position its GlobalEye platform (pictured) for South Korea’s recently announced programme to acquire additional airborne early warning and control (AEW&C) aircraft. (Saab)

https://www.janes.com/defence-news/news-detail/saab-prepares-globaleye-bid-for-south-korea


บริษัท Saab สวีเดนได้ยืนยันความตั้งใจของตนอีกครั้งที่จะเสนอเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) สำหรับโครงการเพื่อจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศเพิ่มเติมสำหรับกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force) ที่มีการประกาศล่าสุด

Saab สวีเดนกล่าวกับ Janes ว่าการจัดซื้อจัดจ้างที่จะจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศขั้นต้น 2เครื่องผ่านขั้นตอนทั้งการเปิดประกวดราคาหรือการจัดซื้อโดยตรง เป็นที่คาดว่า สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี จะยืนยันรูปแบบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างภายหลังในปี 2020 นี้

โฆษกของ Saab สวีเดนกล่าวว่าข้อเสนอของบริษัทยังจะรวมถึง "ทั้งวิทยาการและโครงความร่วมมือ" ที่ตรงความต้องการด้านการบินในอนาคตของเกาหลีใต้ และเกี่ยวข้องกับ "ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายรายจากกองทัพ, รัฐบาล, ภาคอุตสาหกรรม และหุ้นส่วนอื่นๆ" ขณะที่รายละเอียดของโครงการเหล่านี้จะได้รับการขยายตามที่โครงการจะเข้าสู่ระยะต่อไปในอนาคต 

โฆษก Saab กล่าวว่าบริษัทได้พร้อมพัฒนา "หลักการและแนวคิดที่ชัดเจนสำหรับความร่วมมือ" แล้ว เช่นเดียวกับเน้นขีดความสามารถของตนเองต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียท้องถิ่นและ "รวบรวมข้อมูลเกี่ยวภาคอุตสาหกรรมของเกาหลี" โฆษก Saab กล่าวว่า "เกาหลีเป็นประเทศที่มีทักษะสูงและอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้วที่เปิดหลายพื้นที่น่าสนใจสำหรับความร่วมมือ ซึ่งเราหวังที่จะสำรวจเพิ่มเติมในขั้นระยะต่อไปที่จะมาถึงในโครงการ"

แม้ว่าจะไม่ได้รับการยืนยันโดยบริษัท นี่น่าจะเป็นการร่างภาพบนความสัมพันธ์ด้านอุตสาหกรรมที่มีอยู่ของ Saab ในเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงการเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับบริษัท LIG Nex1 หนึ่งในผู้ผลิตระบบ electronic ทางทหารและอาวุธปล่อยนำวิถีชั้นนำของสาธารณรัฐเกาหลี Saab สวีเดนและ LIG Nex1 สาธารณรัฐเกาหลีได้มีความร่วมมือก่อนหน้าในการส่งมอบระบบ Radar ค้นหาเป้าหมาย Arthur Weapon Locating System แก่กองทัพสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Armed Forces) และเกี่ยวกับการพัฒนาการวิทยาการ Radar ต่างๆ

กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) เป็นลูกค้ารายแรกสำหรับเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C ทั้งหมด 3เครื่อง โดยได้รับมอบเครื่องแรกในปลายเดือนเมษายน 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/saab-globaleye.html) และที่เหลืออีก 2เครื่องจะได้รับมอบตามมาจนครบภายในสิ้นปี 2021 รวมถึงการคาดการณ์ถึงการจัดหาเพิ่มเติมอีก 2เครื่องครับ