วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เกาหลีใต้วางแผนการลงทุนพัฒนาเครื่องบินขับไล่โจมตี FA-50 รุ่นที่นั่งเดี่ยว

South Korean ministry plans single-seat FA-50 investment





The single-seat KAI FA-50 project intends to replace the aircraft's second cockpit and crewperson with an additional fuel tank to increase the type's combat radius. (KAI)

กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงาน(MOTIE: Ministry of Trade, Industry and Energy) สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศแผนที่จะลงทุนการพัฒนารุ่นที่นั่งเดี่ยวของ
เครื่องบินฝึกและโจมตีเบา Korea Aerospace Industries(KAI) FA-50(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kai-t-50th.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kai-fa-50.html)

กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานสาธารณรัฐเกาหลีกล่าวเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2024 ว่าวงเงิน 49.4 billion Korean Won($36.39 million) จะถูกลงทุนให้กับบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี
เพื่อจะพัฒนาเครื่องบินขับไล่โจมตี FA-50 รุ่นที่นั่งเดี่ยว "โครงการมุ่งเป้าที่จะเพิ่มพูนขีดความสาามารถของ FA-50 เพื่อจะแข่งขันในตลาดนานาชาติและขยาย "ผลงานการส่งออก" แห่งชาติ" ตามข้อมูลจากกระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานสาธารณรัฐเกาหลี

"โครงการพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์ที่จะดัดแปลงโครงสร้างอากาศยานที่นั่งเดี่ยว และรวมระบบเชื้อเพลิงเสริมเพื่อเพิ่มขยายรัศมีการปฏิบัติการขึ้นอีกร้อยละ30" กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานสาธารณรัฐเกาหลีกล่าว
Janes ก่อนหน้านี้ได้รายงานว่าแผนของบริษัท KAI สาธารณรัฐเกาหลีที่จะพัฒนารุ่นที่นั่งเดี่ยวโดยการนำนักบินที่สองและห้องนักบินหลังออกไปและติดตั้งระบบเชื้อเพลิงสำรองขนาด 300gal แทนในพื้นที่นั้น

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ระหว่างงานแสดงการบินนานาชาติ Singapore Airshow 2023 ที่สิงคโปร์ โฆษกบริษัท KAI กล่าวกับ Janes ว่าระยะการปฏิบัติการของเครื่องบินขับไล่โจมตี FA-50 รุ่นที่นั่งเดี่ยว
เป็นไปได้ที่จะเพิ่มขึ้นได้มากถึงร้อยละ20 ตามผลลัพธ์ Janes เข้าใจว่า KAI สาธารณรัฐเกาหลีกำลังดำเนินการทดสอบและตัดสินใจว่าระยะการปฏิบัติการสามารถเพิ่มขยายขึ้นได้อย่างไร

รัศมีของการปฏิบัติการปัจจุบันของเครื่องบินขับไล่โจมตี FA-50 คือ 239nmi ในรูปแบบการบินดำเนินกลยุทธ์เพดานบินสูง-ต่ำ-ต่ำ-สูง hi-lo-lo-hi(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/ta-50-block-2.html)
กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานสาธารณรัฐเกาหลียังมองการรวมระบบหลีกเลี่ยงการบินชนพื้นอัตโนมัติ(Automatic GCAS: Ground Collision Avoidance System) ที่พัฒนาในประเทศเข้ากับ FA-50 ด้วย

รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีจะลงทุนวงเงิน 29 billion Korean Won ในโครงการตั้งแต่ปี 2024-2028 กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานสาธารณรัฐเกาหลีกล่าว
เสริมว่า KAI สาธารณรัฐเกาหลีและประเทศหุ้นส่วนอื่นๆจะสมทบทุนในส่วนที่เหลือครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/dapa.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/12/taurus-lig-nex1-kepd-350k-2-fa-50.html)