วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฮังการีกำลังหารือความเป็นไปได้ที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E สวีเดน

Hungary discussing potential Gripen E buy from Sweden





Already an operator of the Gripen C/D, Hungary is now in discussions to acquire the follow-on Gripen E (pictured) combat aircraft from Sweden. (Saab)

ฮังการีกำลังหารือกับสวีเดนถึงความเป็นไปได้ของการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E เพื่อเสริมต่อเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ที่ตนมีประจำการอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่อาวุโสของบริษัท Saab สวีเดนกล่าวเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2024
โดยที่กองทัพอากาศฮังการี(HuAF: Hungarian Air Force) กำลังทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D จำนวน 14เครื่องที่เช่าจากสวีเดน ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Gripen C เพิ่มเติมจำนวน 4เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/gripen-c-4.html)

Åsa Thegström รองประธานและรองหัวหน้าแผนกการบิน Saab Aeronautics กล่าวกับผู้สื่อข่าว ณ โรงงานสายการผลิตอากาศยาน Linköping ของบริษัท Saab ทางตอนใต้ของสวีเดนว่า
การพูดคุยขณะนี้กำลังได้รับการจัดขึ้นสำหรับความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ Gripen E รุ่นล่าสุดแก่ฮังการีประเทศในยุโรปตะวันออก "เรากำลังมีการหารือที่น่าสนใจกับฮังการีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินขับไล่ Gripen E" Thegström กล่าว 

Richard Smith รองหัวหน้าฝ่ายการตลาดและการขายสำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen ของบริษัท Saab เสริมว่า กองทัพอากาศฮังการีกำลังมองไปที่ความเป็นไปได้ในการจัดหา(เครื่องบินขับไล่ Gripen E)
เพื่อที่จะเติมเต็มความต้องการของตนและกลับไปสู่การมีฝูงบินรบปฏิบัติการแนวหน้าสองฝูงบิน มีข้อสังเกตว่าระยะเวลาสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวยังไม่เป็นที่ทราบในตอนนี้(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/saab-gripen-e.html)

ฮังการีได้ทำการเช่าเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D จำนวน 14เครื่องจากสวีเดนในปี 2001 โดยได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศฮังการีในปี 2006 บริษัท Saab กล่าวเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 ว่า
ตนได้ลงนามข้อตกลงกับสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน(Defence Material Administration, FMV: Försvarets materielverk) สำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen C เพิ่มเติม 4เครื่องที่จะทำให้ฝูงบินปัจจุบันเพิ่มเป็นจำนวน 18เครื่อง

แม้ว่าจะไม่ได้ถูกกล่าวถึงในการประกาศ Gripen C เพิ่มเติมเหล่านี้จะเป็นมาตรฐานชุดคำสั่ง MS20 Block 2 ล่าสุดที่ได้รับการปรับปรุงต่อฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ที่มีอยู่ของกองทัพอากาศฮังการีแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/gripen-cd-ms20-block-2.html)
มาตรฐาน MS20 Block 2 รวมถึงการปรับปรุงต่อ radar Saab PS-05/A Mk4 ทั้งพิสัยการติดตามเป้าหมายอากาศสู่อากาศและสมรรถนะโดยรวม,การเพิ่มขยายขีดความสามารถเครือข่าย Link 16 datalink เช่นเดียวกับการติดตั้งระบบพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification, Friend-or-Foe) มาตรฐาน NATO Mode 5 ล่าสุด 

มาตรฐาน MS20 Block 2 จะทำให้ฮังการีเลือกระบบอาวุธได้จากตัวเลือกที่หลากหลาย รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ Diehl IRIS-T อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond Visual Range Air-to-Air Missile) แบบ MBDA Meteor อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง RTX AIM-120C-8 AMRAAM(Advanced Medium-Range Air-to-Air Missile) 
ระเบิดนำวิถี laser และดาวเทียม Raytheon GBU-49 Paveway และการปรับปรุงกระสุนเจาะเกราะแบบแตกหักได้ DM113 FAP(Frangible Armour Piercing) สำหรับปืนใหญ่อากาศ Mauser BK27 ขนาด 27mm ของเครื่องบินขับไล่ Gripen C ครับ