South Korea to develop new fighter aircraft engine
The 15,000 lbf-class turbofan engine to be developed by South Korea could
potentially lead to a domestic powerplant for the Korea Aerospace Industries
(KAI) T-50/FA-50 trainer/light fighter and unmanned combat aerial vehicles.
(Janes/Hanwha Aerospace)
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration)
สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศว่าตนได้เริ่มต้นโครงการวิจัยที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่น
turbofan ระดับกำลังขับ 15,000lbf สำหรับเครื่องบินขับไล่
ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2023 DAPA
กล่าวว่าแผนที่จะเสร็จสิ้นการพัฒนาเครื่องยนต์ภายในกลางถึงปลายปี 2030s
เครื่องยนต์จะถูกใช้เป็นระบบขับเคลื่อนเครื่องบินขับไล่ที่พัฒนาในสาธารณรัฐเกาหลี
DAPA เสริม
การประกาศสอดคล้องกับแถลงการณ์จากบริษัท Hanwha Aerospace
สาธารณรัฐเกาหลีก่อนหน้าในปี 2023 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีส่วนร่วมในโครงการกล่าวกับ
Janes ว่า
"DAPA วางแผนที่จะออกแบบคุณลักษณะและรูปแบบพื้นฐานของเครื่องยนต์(ตั้งแต่ปี 2023)
ตั้งแต่ปี 2024-2029 DAPA
วางแผนที่จะพัฒนาต้นแบบเครื่องยนต์หลักและขยายมันเพื่อจะพัฒนาเครื่องยนต์
turbofan เต็มรูปแบบ" Hanwha Aerospace เสริม
ตามข้อมูลจาก DAPA
โครงการจำเป็นต้องการงบประมาณจำนวนมากและระยะเวลาการพัฒนาที่ยืดเยื้อยาวนาน
ปัจจุบันสาธารณรัฐเกาหลีประกอบเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General
Electric(GE) F404-GE-102 และผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภายใต้สิทธิบัตร
(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/taurus-lig-nex1-kepd-350k-2-fa-50.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/05/kai-fa-50-18.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/05/t-50th-sniper-atp.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/05/fa-50pl-sniper-atp.html)
นอกจากนี้ Hanwha ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเทคนิคกับบริษัท General Electric
สหรัฐฯในปี 2016 เพื่อการผลิตชิ้นส่วนในสาธารณรัฐเกาหลีสำหรับเครื่องยนต์ไอพ่น
turbofan แบบ F414-GE-400(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kai-mum-t-kf-21.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/10/dapa-kf-21.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/07/kf-21.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/07/kf-21-006.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kf-21.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/01/kf-21.html)
อย่างไรก็ตาม DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าการพึ่งพา
"ผู้ผลิตต่างประเทศต่างๆสำหรับเครื่องยนต์และชิ้นส่วนหลักต่างๆของอากาศยานมีนักบินบังคับและอากาศยานไร้คนขับ"
ได้ทำให้มัน "ยากต่อการเพิ่มสมรรถนะอย่างเป็นอิสระ"
"ความเป็นจริงที่ว่าวิทยาการที่จะะออกแบบและผลิตเครื่องยนต์อากาศยานอย่างอิสระเป็นสิ่งที่ขาดแคลนอย่างมีนัยสำคัญ"
DAPA เสริม(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/fa-50.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/02/kai-t-50th.html)
DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าตน
"จะจัดตั้งแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและมีความร่วมมือการทำงานกับกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา"
เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan
ที่จะได้รับการพัฒนาน่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่การเป็นเครื่องยนต์ของสาธารณเกาหลีสำหรับ
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 และเครื่องบินขับไล่เบา FA-50 ของบริษัท Korea Aerospace
Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี และอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat
Aerial Vehicle) ครับ