วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566

DAPA เกาหลีใต้จะพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่นแบบใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่

South Korea to develop new fighter aircraft engine







The 15,000 lbf-class turbofan engine to be developed by South Korea could potentially lead to a domestic powerplant for the Korea Aerospace Industries (KAI) T-50/FA-50 trainer/light fighter and unmanned combat aerial vehicles. (Janes/Hanwha Aerospace)



สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศว่าตนได้เริ่มต้นโครงการวิจัยที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan ระดับกำลังขับ 15,000lbf สำหรับเครื่องบินขับไล่
ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2023 DAPA กล่าวว่าแผนที่จะเสร็จสิ้นการพัฒนาเครื่องยนต์ภายในกลางถึงปลายปี 2030s เครื่องยนต์จะถูกใช้เป็นระบบขับเคลื่อนเครื่องบินขับไล่ที่พัฒนาในสาธารณรัฐเกาหลี DAPA เสริม

การประกาศสอดคล้องกับแถลงการณ์จากบริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลีก่อนหน้าในปี 2023 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีส่วนร่วมในโครงการกล่าวกับ Janes ว่า
"DAPA วางแผนที่จะออกแบบคุณลักษณะและรูปแบบพื้นฐานของเครื่องยนต์(ตั้งแต่ปี 2023) ตั้งแต่ปี 2024-2029 DAPA วางแผนที่จะพัฒนาต้นแบบเครื่องยนต์หลักและขยายมันเพื่อจะพัฒนาเครื่องยนต์ turbofan เต็มรูปแบบ" Hanwha Aerospace เสริม

ตามข้อมูลจาก DAPA โครงการจำเป็นต้องการงบประมาณจำนวนมากและระยะเวลาการพัฒนาที่ยืดเยื้อยาวนาน ปัจจุบันสาธารณรัฐเกาหลีประกอบเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric(GE) F404-GE-102 และผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภายใต้สิทธิบัตร

นอกจากนี้ Hanwha ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเทคนิคกับบริษัท General Electric สหรัฐฯในปี 2016 เพื่อการผลิตชิ้นส่วนในสาธารณรัฐเกาหลีสำหรับเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ F414-GE-400(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kai-mum-t-kf-21.html,

อย่างไรก็ตาม DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าการพึ่งพา "ผู้ผลิตต่างประเทศต่างๆสำหรับเครื่องยนต์และชิ้นส่วนหลักต่างๆของอากาศยานมีนักบินบังคับและอากาศยานไร้คนขับ" ได้ทำให้มัน "ยากต่อการเพิ่มสมรรถนะอย่างเป็นอิสระ" 
"ความเป็นจริงที่ว่าวิทยาการที่จะะออกแบบและผลิตเครื่องยนต์อากาศยานอย่างอิสระเป็นสิ่งที่ขาดแคลนอย่างมีนัยสำคัญ" DAPA เสริม(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/fa-50.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/02/kai-t-50th.html)

DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าตน "จะจัดตั้งแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและมีความร่วมมือการทำงานกับกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา" เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan ที่จะได้รับการพัฒนาน่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่การเป็นเครื่องยนต์ของสาธารณเกาหลีสำหรับ
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 และเครื่องบินขับไล่เบา FA-50 ของบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี และอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ครับ