วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2568

กองทัพอากาศสหรัฐฯเลือก Boeing เป็นผู้ชนะเพื่อสร้างเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต F-47 NGAD

USAF selects Boeing to build F-47 NGAD



An artistic impression of Boeing's proposed NGAD aircraft. (Boeing)


F-47 represents a significant advancement over the F-22 (pictured), which is currently the US Air Force's primary air superiority fighter. (US Air Force)



ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ประกาศเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2025 ว่า บริษัท Boeing สหรัฐฯจะสร้างเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD(Next Generation Air Dominance) สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) 
ที่จะได้รับการกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่ F-47 โดยจะมีคุณลักษณะความเร็วและความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ได้รับการเพิ่มขยาย, วิทยาการตรวจจับได้ยาก stealth ต่างๆ และการปฏิบัติการกับฝูงอากาศยานไร้คนขับ drone ได้หลายเครื่อง

ตามข้อมูลจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump ที่กล่าวระหว่างการประชุมสื่อของทำเนียบขาว White House ว่า รุ่นทดสอบของเครื่องบินขับไล่ Boeing F-47 NGAD ได้ทำการบินมาเป็นเกือบหน้าปีแล้ว มูลค่าของวงเงินสัญญาและราคาต่อหน่วยของเครื่องบินไม่ได้ถูกเปิดเผย
"เราเชื่อว่านี่มอบอำนาจการสังหารที่มากกว่า มันมอบ...ขีดความสามารถที่มีความทันสมัยมากกว่าในแนวทางที่ถูกสร้างเพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้" พลอากาศเอก David Allvin ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวระหว่างการประชุมสื่อ

"นี่ควบคู่ไปกับอากาศยานรบทำงานร่วมกัน CCA(Collaborative Combat Aircraft) ของเรา...ทำให้เราสามารถที่จะมองไปยังอนาคตและและปลดล็อกเวทมนตร์นั่นคือการทำงานเป็นทีมระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร(human machine teaming) 
โดยที่เราใส่โครงการนี้ด้วยกันโดยใส่การควบคุมที่มากขึ้นในมือของรัฐบาลสหรัฐฯ ดังนั้นเราสามารถปรับปรุงและปรับเปลี่ยน...ตามความเร็วของวิทยาการได้" พลอากาศเอก Allvin กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/2029.html)

กองทัพอากาศสหรัฐฯได้เลื่อนการประกาศสัญญาโครงการเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD ในเดือนสิงหาคม 2024 เพื่อที่จะ "พิจารณาการออกแบบใหม่บนพื้นฐานของภัยคุกคามต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป" กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวกับ Janes ณ เวลานั้น
จากนั้นรัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯ Frank Kendall ในขณะนั้นระบุว่าราคาต่อระบบของเครื่องบินขับไล่ NGAD จะมีวงเงินอยู่ที่หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/ngad.html)

ในเดือนธันวาคม 2024 รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯ Kendall ได้เลื่อนการตัดสินใจประกาศสัญญาโครงการเครื่องบินขับไล่ NGAD ออกไปอีก โดยเลื่อนให้เป็นการตัดสินใจของคณะบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump ที่เข้ามาใหม่
"รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯจะเลื่อนโครงการ NGAD ออกไปให้เป็นการตัดสินใจของคณะบริหารชุดหน้า ทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯเดินหน้าการวิเคราะห์และดำเนินการปฏิบัติที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่าพื้นที่การตัดสินใจยังคงอยู่สำหรับโครงการ" กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว ณ เวลานั้น

การคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่ NGAD เป็นที่ทราบโดยกว้างขวางว่าเป็นการแข่งขันระหว่างบริษัท Boeing สหรัฐฯ และบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ ขณะที่บริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯกล่าวว่าตนจะไม่เข้าแข่งขันในสัญญานี้(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/northrop-grumman-ngad.html)
ต่อมาในเดือนมกราคม 2025 กองทัพอากาศสหรัฐฯได้ประกาศสองการแก้ไขสัญญากับบริษัท General Electric(GE) สหรัฐฯ และบริษัท Pratt & Whitney(P&W) สหรัฐฯ สำหรับโครงการเครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนได้ยุคอนาคต NGAP(Next-Generation Adaptive Propulsion)

ระบบขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนได้ยุคอนาคต NGAP มีจุดประสงค์ที่จะเป็นเครื่องยนต์ของเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต F-47 NGAD แต่ก็เช่นเดียวกันรายละเอียดการพัฒนาส่วนใหญ่ของทั้งสองโครงการอยู่ในชั้นความลับ
ด้วยการประกาศสัญญาสำหรับการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development) เครื่องบินขับไล่ F-47 ที่พัฒนาโดย Boeing สหรัฐฯจะเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 แบบแรกของโลกที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Lockheed Martin F-22 Raptor ของกองทัพอากาศสหรัฐฯในราวปี 2030 ครับ