USAF selects Boeing to build F-47 NGAD
An artistic impression of Boeing's proposed NGAD aircraft. (Boeing)
F-47 represents a significant advancement over the F-22 (pictured), which is
currently the US Air Force's primary air superiority fighter. (US Air Force)
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ประกาศเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2025 ว่า บริษัท
Boeing สหรัฐฯจะสร้างเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD(Next Generation Air
Dominance) สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
ที่จะได้รับการกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่ F-47
โดยจะมีคุณลักษณะความเร็วและความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ได้รับการเพิ่มขยาย,
วิทยาการตรวจจับได้ยาก stealth ต่างๆ และการปฏิบัติการกับฝูงอากาศยานไร้คนขับ
drone ได้หลายเครื่อง
ตามข้อมูลจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump ที่กล่าวระหว่างการประชุมสื่อของทำเนียบขาว
White House ว่า รุ่นทดสอบของเครื่องบินขับไล่ Boeing F-47 NGAD
ได้ทำการบินมาเป็นเกือบหน้าปีแล้ว
มูลค่าของวงเงินสัญญาและราคาต่อหน่วยของเครื่องบินไม่ได้ถูกเปิดเผย
"เราเชื่อว่านี่มอบอำนาจการสังหารที่มากกว่า
มันมอบ...ขีดความสามารถที่มีความทันสมัยมากกว่าในแนวทางที่ถูกสร้างเพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้"
พลอากาศเอก David Allvin ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวระหว่างการประชุมสื่อ
"นี่ควบคู่ไปกับอากาศยานรบทำงานร่วมกัน CCA(Collaborative Combat Aircraft)
ของเรา...ทำให้เราสามารถที่จะมองไปยังอนาคตและและปลดล็อกเวทมนตร์นั่นคือการทำงานเป็นทีมระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร(human
machine teaming)
โดยที่เราใส่โครงการนี้ด้วยกันโดยใส่การควบคุมที่มากขึ้นในมือของรัฐบาลสหรัฐฯ
ดังนั้นเราสามารถปรับปรุงและปรับเปลี่ยน...ตามความเร็วของวิทยาการได้" พลอากาศเอก
Allvin กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/2029.html)
กองทัพอากาศสหรัฐฯได้เลื่อนการประกาศสัญญาโครงการเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต
NGAD ในเดือนสิงหาคม 2024 เพื่อที่จะ
"พิจารณาการออกแบบใหม่บนพื้นฐานของภัยคุกคามต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป"
กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวกับ Janes ณ เวลานั้น
จากนั้นรัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯ Frank Kendall
ในขณะนั้นระบุว่าราคาต่อระบบของเครื่องบินขับไล่ NGAD
จะมีวงเงินอยู่ที่หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/ngad.html)
ในเดือนธันวาคม 2024 รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯ Kendall
ได้เลื่อนการตัดสินใจประกาศสัญญาโครงการเครื่องบินขับไล่ NGAD ออกไปอีก
โดยเลื่อนให้เป็นการตัดสินใจของคณะบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump
ที่เข้ามาใหม่
"รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯจะเลื่อนโครงการ NGAD
ออกไปให้เป็นการตัดสินใจของคณะบริหารชุดหน้า
ทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯเดินหน้าการวิเคราะห์และดำเนินการปฏิบัติที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่าพื้นที่การตัดสินใจยังคงอยู่สำหรับโครงการ"
กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว ณ เวลานั้น
การคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่ NGAD
เป็นที่ทราบโดยกว้างขวางว่าเป็นการแข่งขันระหว่างบริษัท Boeing สหรัฐฯ และบริษัท
Lockheed Martin สหรัฐฯ ขณะที่บริษัท Northrop Grumman
สหรัฐฯกล่าวว่าตนจะไม่เข้าแข่งขันในสัญญานี้(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/northrop-grumman-ngad.html)
ต่อมาในเดือนมกราคม 2025 กองทัพอากาศสหรัฐฯได้ประกาศสองการแก้ไขสัญญากับบริษัท
General Electric(GE) สหรัฐฯ และบริษัท Pratt & Whitney(P&W) สหรัฐฯ
สำหรับโครงการเครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนได้ยุคอนาคต
NGAP(Next-Generation Adaptive Propulsion)
ระบบขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนได้ยุคอนาคต NGAP
มีจุดประสงค์ที่จะเป็นเครื่องยนต์ของเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต F-47 NGAD
แต่ก็เช่นเดียวกันรายละเอียดการพัฒนาส่วนใหญ่ของทั้งสองโครงการอยู่ในชั้นความลับ
ด้วยการประกาศสัญญาสำหรับการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and
Manufacturing Development) เครื่องบินขับไล่ F-47 ที่พัฒนาโดย Boeing
สหรัฐฯจะเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่6
แบบแรกของโลกที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Lockheed Martin F-22 Raptor
ของกองทัพอากาศสหรัฐฯในราวปี 2030 ครับ