วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567

กองทัพอากาศสหรัฐฯปรับขอบเขตและเลื่อนโครงการเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD

US Air Force rescopes and delays NGAD programme




A Lockheed Martin NGAD concept image, initially published in 2020. The attributes the USAF now desires of NGAD are unclear. (Lockheed Martin)

กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) กำลังปรับขอบเขตโครงการเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD(Next Generation Air Dominance) ใหม่ และเลื่อนการประกาศสัญญาที่คาดว่าจะมีขึ้นในปลายปี 2024 ไม่มีกำหนดระยะเวลาที่ได้รับการแก้ไขสำหรับสัญญาที่ได้ถูกเผยแพร่
"เรากำลังหยุดการคัดเลือกแหล่งที่มาสำหรับระบบเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD ตามที่เราพิจารณาการออกแบบใหม่บนพื้นฐานภัยคุกคามต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปและความเหมาะสมในการจัดหา(affordability)" กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2024

"ตามหลังการคัดกรองปรับแต่งแนวคิด กองทัพอากาศสหรัฐฯกำลังวางแผนที่จะพัฒนาและจัดหาระบบเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD" กองทัพอากาศสหรัฐฯเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/2029.html)
โครงการ NGAD มีจุดประสงค์ที่จะเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 เครื่องยนต์ไอพ่นแบบแรกของโลกที่จะเข้าประจำการในราวปี 2030 เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-22 Raptor ในฐานะเครื่องบินขับไล่แนวหน้าของกองทัพอากาศสหรัฐฯ

แม้ว่าจะมีการเผยแพร่น้อยมากเกี่ยวกับสมรรถนะที่เป็นที่ต้องการของเครื่องบิน เป็นที่คาดการณ์อย่างกว้างขวางว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯจะต้องการเครื่องที่มีระยะทำการไกลกว่าเครื่องบินขับไล่ในปัจจุบัน, คุณลักษณะการถูกตรวจจับได้ยาก stealth ต่างๆขั้นสุดยอด, และขีดความสามารถระบบตรวจจับและสงคราม electronic ต่างๆขั้นล้ำยุค
รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯ Frank Kendall ได้เคยอธิบายต่อสาธารณะถึงเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD ที่กองทัพอากาศสหรัฐฯต้องการว่ามีราคาต่อเครื่องที่ "หลายเท่าตัว" ของเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่มีราคาต่อเครื่องประมาณ $80 million

กองทัพอากาศสหรัฐฯได้เผยแพร่การเชิญชวนทางการวิศวกรรม การผลิต และการพัฒนา(EMD: Engineering, Manufacturing, and Development) สำหรับโครงการ NGAD ในเดือนพฤษภาคม 2023
บริษัท Boeing สหรัฐฯ และบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ ซึ่งทั้งสองบริษัทได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่าพวกตนกำลังหารือการออกแบบเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/ngad.html)

ทั้งบริษัท Boeing และบริษัท Lockheed Martin ได้ถูกพิจารณาอย่างแพร่หลายว่าเป็นผู้เข้าแข่งขันที่จะชิงชัยในสัญญาโครงการ ตามหลังที่บริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯกล่าวว่าตนจะไม่เข้าแข่งขันในสัญญานี้(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/northrop-grumman-ngad.html)
โครงการอื่นที่เกี่ยวข้องกับโครงการ NGAD ยังได้รวมถึงเครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนได้ยุคอนาคต NGAP(Next-Generation Adaptive Propulsion) ที่ได้เข้าสู่การดำเนินกิจกรรมการออกแบบรายละเอียดในเดือนสิงหาคม 2023

ระบบขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนได้ยุคอนาคต NGAP มีจุดประสงค์ที่จะเป็นเครื่องยนต์ของเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD แต่ก็เช่นเดียวกันรายละเอียดการพัฒนาส่วนใหญ่ของทั้งสองโครงการอยู่ในชั้นความลับ
วิทยาการบางส่วนของเครื่องยนต์ NGAP น่าจะมาจากโครงการเปลี่ยนย้ายเครื่องยนต์ปรับเปลี่ยนได้ AETP(Adaptive Engine Transition Program) ที่เป็นการริเริ่มการสร้างเครื่องยนต์ใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/f-35a.html)