วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2566

Northrop Grumman ปฏิเสธที่จะเข้าแข่งขันโครงการเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD กองทัพอากาศสหรัฐฯ

Northrop Grumman declines to bid for US Air Force's NGAD programme



Northrop Grumman had earlier released this notional artist's conception of its NGAD bid but CEO Kathy Warden said on 27 July the company would not bid for NGAD. (Northrop Grumman)



บริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯจะไม่ยื่นการเข้าแข่งขันที่จะสร้างเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD(Next Generation Air Dominance) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
Kathy Warden ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Northrop Grumman กล่าวเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2023 ในการประชุมผู้ลงทุนกิจการ(investors call)(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/f-35a.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/03/2029.html)

"เราได้แจ้งกองทัพอากาศสหรัฐฯว่าเราไม่ได้วางแผนที่จะตอบสนองต่อ(เอกสารขอข้อเสนอ RFP: Request for Proposals) โครงการ NGAD ในฐานะ(ผู้รับสัญญา)หลัก เรากำลังตอบสนองต่อเอกสารขอข้อเสนอของผู้เข้าแข่งขันรายอื่นๆในฐานะผู้จัดส่ง(supplier)" Warden กล่าว 
"เรายังคงมีระเบียบปฏิบัติในการประเมินความถูกต้องของโครงการเพื่อจะติดตาม และนั่นที่ซึ่งเรารู้สึกว่าเราอยู่ในตำแหน่งที่ดีกับการเสนอที่สมบูรณ์พร้อมแล้ว" เธอเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/ngad.html)

โครงการเครื่องบินขับไล่ NGAD มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-22 Raptor ในฐานะเครื่องบินขับไล่ระดับสูงของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่มีกำหนดที่จะเข้าประจำการในกรอบระยะเวลาปี 2030(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/f-22.html)
กองทัพอากาศสหรัฐฯออกเอกสารขอข้อเสนอ RFP โครงการ NGAD เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2023 เชิญชวนบริษัทผู้ผลิตต่างๆเพื่อจะเข้าแข่งขันการสร้างเครื่องบินขับไล่ใหม่ เอกสารขอข้อเสนอ RFP เป็นความลับ(classified) 

ไม่มีบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใดได้ยืนยันความตั้งใจของตนที่จะยื่นเรื่องเข้าแข่งขันในโครงการ แต่ในฐานะหนึ่งสามผู้รับสัญญาหลักภาคอุตสาหกรรมการบินรายหลักของสหรัฐฯ บริษัท Northrop Grumman เคยเป็นที่คาดไว้อย่างกว้างขวางว่าจะยื่นเข้าแข่งขัน
"เรารู้สึกว่าระเบียบปฏิบัติได้รับใช้เราเป็นอย่างดีในอดีตในการเลือกว่ามีความเสี่ยงมากแค่ไหนที่ต้องรับและมีอะไรที่จะต้องสร้างการติดตาม และเราได้เรียนรู้บทเรียนจากบางส่วนของประสบการณ์ของเราเองเช่นเดียวกันด้วย" Warden กล่าว

"ดังนั้นเรากำลังนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ตามที่เราคิดเกี่ยวกับว่าอะไรที่จะเข้าแข่งขันและอะไรที่จะไม่ไปเข้าแข่งขันต่อไปข้างหน้า ระเบียบปฏิบัติและการสร้างความมั่นใจการแข่งขัน เราได้ผสมผสานอย่างถูกต้องของความเสี่ยงและผลรางวัลเป็นความสำคัญ" Warden เสริม
ตามที่บริษัท Northrop Grumman ประกาศว่าตนจะไม่เข้าแข่งขันในฐานะผู้รับสัญญาหลัก ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นไปได้ที่เหลือสองรายสำหรับโครงการ NGAD คือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ และบริษัท Boeing สหรัฐฯครับ