วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

โปแลนด์มีความคืบหน้าการเจรจาจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye สวีเดน

Poland in advanced talks for GlobalEye early warning aircraft



Poland is to acquire the Saab GlobalEye, giving the country an airborne early warning and control capability for the first time. (Saab)

โปแลนด์มีความคืบหน้าการเจรจากับสวีเดนเพื่อจะจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) สำหรับกองทัพอากาศโปแลนด์(Polish Air Force)
รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์และรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Mariusz Błaszczak ได้เปิดเผยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2023 กล่าวว่าเขาคาดว่าสัญญาจะบรรลุผลเสร็จสิ้นในระเวลาอันสั้น(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/globaleye.html)

"ผมต้องการกล่าวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกว่าเรากำลังมีความคืบหน้าอย่างมากในการได้รับเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศจากสวีเดน เราได้พร้อมดำเนินการเจรจาในรายละเอียด ผมหวังว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จในเวลาอันสั้น
ในแนวทางนี้ เราไม่เพียงเสริมความแข็งแกร่งความยืดหยุ่นของโปแลนด์ แต่ยังของแนวกระนาบทางตะวันออกทั้งหมดของพันธมิตร(NATO)" Błaszczak กล่าวระหว่างการประชุมชาติสมาชิก NATO กลุ่มตอนเหนือ

ปัจจุบันโปแลนด์ไม่มีขีดความสามารถเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศในประจำการ โดยพึ่งพากองกำลังแจ้งเตือนทางอากาศ NATO(NAEWF: NATO Airborne Early Warning Force)
และเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Boeing E-3A Sentry AWACS(Airborne Warning And Control System) ของหน่วยบินเครื่องบิน E-3A(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/nato-e-3-awacs-boeing.html)

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ไม่ได้เปิดเผยจำนวนสำหรับขีดความสามารถระดับสูงที่เป็นการเฉพาะอย่างเช่นเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ AEW&C
คาดว่าโปแลนด์น่าจะจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ AEW&C ระหว่าง(รวมทั้งหมด) 2-6เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/saab-globaleye.html)

กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) เป็นลูกค้ารายแรกสำหรับเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C ทั้งหมด 3เครื่อง 
โดยได้รับมอบเครื่องแรกในปลายเดือนเมษายน 2020 และที่เหลืออีก 2เครื่องได้รับมอบตามมาจนครบภายในสิ้นปี 2021 รวมถึงมีการจัดหาเพิ่มเติมอีก 2เครื่องซึ่งจะได้รับมอบในปี 2025 รวมทั้งหมด 5เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/saab-globaleye.html)

รัฐบาลสวีเดนได้ทำสัญญากับบริษัท Saab สวีเดนเพื่อจะส่งมอบเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye AEW&Cสำหรับกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet)
ประกาศคำสั่งจัดหาเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2022 กล่าวว่าคำสั่งซื้อวงเงิน 7.3 billion Swedish Krona($716 million) จะเห็น GlobalEye จำนวน 2เครื่องถูกส่งมอบในปี 2027 รวมถึงตัวเลือกสำหรับเครื่องเพิ่มเติมจำนวน 2เครื่อง เพื่อทำให้ฝูงบินทั้งหมดรวมเป็น 4เครื่องครับ