วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2567

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รับมอบเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye สวีเดนเครื่องสุดท้ายครบ 5เครื่อง

UAE receives final GlobalEye AEW&C aircraft




A file photo of a GlobalEye AEW&C platform in UAE service, accompanied by a pair of national F-16 fighters. The emirate has now received all five of the platforms it ordered from Saab. (Ministry of Defence of the United Arab Emirates)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE: United Arab Emirates) ได้รับมอบเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) เครื่องที่ห้าและเครื่องสุดท้ายของตนแล้ว 
บริษัท Saab สวีเดนผู้ผลิตประกาศเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2024 โดยได้รับลงนามสัญญาระยะแรกจำนวน 3เครื่องภายใต้โครงการระบบตรวจการณ์ปรับเปลี่ยนบทบาท(SRSS: Swing Role Surveillance System) ในปี 2015

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้สั่งจัดหาเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C เพิ่มเติมอีก 2เครื่องในปลายเดือนธันวาคม 2020(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/saab-globaleye-2.html)
การส่งมอบเครื่องสุดท้ายของระบบที่มีพื้นฐานติดตั้งกับเครื่องบินโดยสารทางธุรกิจไอพ่น Bombardier Global 6000 แคนาดา ที่ได้รับสัญญาแก่กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) ภายใต้โครงการ SRSS

มีขึ้นตามมาราว 4ปี 6เดือนหลังจากเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C เครื่องแรกถูกส่งมอบในปลายเดือนเมษายน 2024(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/saab-globaleye.html)
เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye ทั้ง 5เครื่องมีกำหนดที่จะเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ภายในสิ้นปี 2025 หมายความว่าสัญญาได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ก่อนหน้ากำหนดการ

ระบบควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye ถูกสร้างจากพื้นฐาน radar แบบ Saab Erieye ER(Extended Range) ย่านความถี่ S-band(2-4 GHz) ยังคงใช้จานสัญญาณ Radar ทรง 'แท่งแผ่นกระดาน' หนอกบนหลังภายนอกเครื่องเช่นเดียวกับระบบ Erieye ดั้งเดิมของบริษัท Saab
ติดตั้งด้วย Gallium Nitride(GaN) และวิทยาการต่างๆอื่นๆ Erieye ER เป็นระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ที่มีประสิทธิภาพพลังงานเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ Erieye radar รุ่นก่อน(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/globaleye.html)

Erieye ER มีระยะการทำงานของ radar ที่มากกว่า 650km ตามที่โดย AESA radar ทั้งหมดสามารถเพิ่มขยายการเน้นพลังงานในจุดสนใจในในทิศทางใดทิศทางหนึ่งโดยเฉพาะออกไปได้อย่างมาก(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/globaleye.html
Saab กล่าวว่า Erieye ER ยังทนทานต่อการถูกก่อกวนสัญญาณ(Jamming) และมีคุณสมบัติการทำงานทุกสภาพอากาศในทุกมิติ(การตรวจการณ์อากาศ, ทะเล และภาคพื้นดิน) เช่นเดียวกับมีอัตราการปรับปรุงการติดตามต่อเป้าหมายที่กำหนดให้อยู่ในความสนใจ(targets-of-interest)ในระดับ"สูงอย่างที่สุด"

นอกจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) ยังได้สั่งจัดหา Saab GlobalEye จำนวน 3เครื่องเพื่อทดแทนเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab ASC 890 AEW&C จำนวน 1เครื่องจากทั้งหมด 2เครื่องของตนที่บริจาคให้ยูเครน
กำหนดแบบเป็นเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab S 106 GlobalEye AEW&C รัฐบาลสวีเดนทำสัญญากับบริษัท Saab ในเดือนมิถุนายน 2022 สำหรับ 2เครื่อง และอีก 1เครื่องเพิ่มเติมในเดือนมิถุนายน 2024 ซึ่งสองเครื่องแรกจะส่งมอบได้ก่อนกำหนดเดิมในปี 2027 และเครื่องสามในปี 2029 ครับ