วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2567

สวีเดนจะจัดหาเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye เพิ่มเติม 2เครื่อง

Update: Sweden to acquire additional GlobalEye AEW&C aircraft, accelerate entry into service



With two GlobalEyes now under contract, Sweden is to acquire an additional aircraft and accelerate the type's entry into service. (Saab)

Sweden is to contribute a Saab ASC 890 to Ukraine's war effort, providing airborne early warning against Russian aircraft and cruise missile attacks. (Saab)

สวีเดนจะเพิ่มคำสั่งจัดหาของเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab S 106 GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) ของตนเพิ่มเติม 2เครื่อง ในเวลาเดียวกับเร่งการนำเครื่องเข้าประจำการ
รัฐบาลสวีเดนได้ทำการเปิดเผยในฐานะส่วนหนึ่งของหลายการประกาศความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2024 ในการประกาศรัฐบาลสวีเดนกล่าวว่า

รัฐบาลสวีเดนมีความมุ่งมั่นที่จะบริจาคเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab ASC 890 AEW&C จำนวน 2เครื่องของกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) 
ที่จะถูกเติมเต็มทดแทนโดยการเพิ่มจำนวนและเร่งการจัดหาของเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/globaleye.html)

"การบริจาค(Saab ASC 890 AEW&C) จะนำมาซึ่งการลดลงชั่วคราวของขีดความสามารถการป้องกันประเทศของสวีเดน ซึ่งจะได้รับการแก้ไขโดยการจัดหาเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ S 106 GlobalEye และการเร่งเดินหน้าคำสั่งซื้อสำหรับ GlobalEye จำนวน 2เครื่องใหม่" 
การประกาศของรัฐบาลสวีเดนกล่าวเกี่ยวกับชุดความช่วยเหลือทางทหารต่อยูเครนวงเงิน 13.3 billion Swedish Krona($1.25 billion)(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/saab-340-erieye-aew.html)

รัฐบาลสวีเดนทำสัญญากับบริษัท Saab สวีเดนในเดือนมิถุนายน 2022 ที่จะส่งมอบเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye จำนวน 2เครื่อง โดยมีตัวเลือกสำหรับเพิ่มเติมอีก 2เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/globaleye.html)
ในการตอบสนองต่อการขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศล่าสุด กองทัพอากาศสวีเดนกล่าวกับ Janes ว่ารัฐบาลสวีเดนตั้งใจจะจัดหา GlobalEye จำนวน 1เครื่องในการเพิ่มเติมต่อ 2เครื่องที่ทำสัญญาไปแล้ว แต่การตัดสินใจทางเมืองขั้นสุดท้ายยังไม่ได้มีการดำเนินการขึ้น

โฆษกกองทัพอากาศสวีเดนเสริมว่าเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye จำนวน 2เครื่องที่ขณะนี้กำลังถูกสร้างแล้วจะถูกส่งมอบให้แก่กองทัพอากาศสวีเดน "เร็วกว่ากำหนดการส่งมอบเดิมในปี 2027 
Saab สวีเดนกล่าวกับ Janes ก่อนหน้าในเดือนเมษายน 2024 ว่าตนได้ส่งมอบเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye เครื่องที่สี่จากที่สั่งจัดหาทั้งหมด 5เครื่องแก่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้วเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2024

กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) เป็นลูกค้ารายแรกสำหรับเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C ทั้งหมด 3เครื่อง 
โดยได้รับมอบเครื่องแรกในปลายเดือนเมษายน 2020 และที่เหลืออีก 2เครื่องได้รับมอบตามมาจนครบภายในสิ้นปี 2021 รวมถึงมีการจัดหาเพิ่มเติมอีก 2เครื่องซึ่งจะได้รับมอบเครื่องสุดท้ายในปี 2025 รวมทั้งหมด 5เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/saab-globaleye.html)